Wednesday, February 2, 2011

คุณแม่เสือ บทเรียนสาหัสจากการเป็นแม่ยุคใหม่

คุณแม่เสือ บทเรียนสาหัสจากการเป็นแม่ยุคใหม่

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

เก็บความและเรียบเรียงจาก Tiger Moms: Is Tough Parenting Really the Answer? รายงานโดย Annie Murphy Paul Time, Thursday, Jan. 20, 2011

ภาพ Amy Chua ผู้ประพันธ์ และเรียกตัวเองว่า "คุณแม่เสื่อ" (Tiger Mom)

บทเรียนจากคุณแม่ชั่ว (Amy Chua) ศาสตราจารย์ทางกฎหมายแห่งมหาวิทยาลัยเยลอันมีชื่อเสียง ที่ได้ทำหน้าที่เป็นมารดา และเรียกตัวเองว่า แม่เสือ (Tiger mother) บังคับให้ลูกสาววัย 7 ปี ชื่อ Lulu ให้ต้องฝึกปฏิบัติเล่นเปียโน วันละหลายชั่วโมง โดยไม่หยุดพักดื่มน้ำ หรือเข้าห้องน้ำ จนในที่สุด ลูลู่ (Lulu) สามารถเล่นเปียโนนั้นได้อย่างดี

สำหรับผู้อ่านอื่นๆ คุณแม่ชัว ได้เรียกลูกสาวอีกคนชื่อ โซเฟีย (Sophia) ว่า ขยะ (Garbage) หากลูกสาวได้แสดงพฤติกรรมที่ไม่เคารพเชื่อฟัง ซึ่งเป็นสิ่งที่ชัวเคยถูกพ่อที่เคร่งครัดเรียกเมื่อเป็นเด็ก

เมื่อลูกลูลู่ทำการ์ดแบบเด็กๆ มาให้คุณแม่ชัวในวันเกิด คุณแม่ก็พูดว่า ฉันไม่ต้องการมัน คุณแม่ชัวกล่าวต่อว่า ฉันควรได้สิ่งที่ดีกว่านี้ เพราะฉันได้ทำหน้าที่แม่อย่างหนัก แล้วก็ขว้างการ์ดวันเกิดนั้นใส่ลูกสาว ฉันไม่รับมัน เพราะฉันควรได้ดีกว่านี้

เริ่มต้นเรื่องก็ดูสยองแล้วสำหรับพ่อแม่หลายๆคนที่รักลูกและเลี้ยงลูกในแบบที่ให้ความรัก คุณแม่ชัวภูมิใจกับการเลี้ยงลูกในแบบจีนของเธอ และหนังสือเล่มนี้ได้วางขายเริ่มตั้งแต่วันที่ 11 มกราคม ค.ศ. 2011 เป็นหนังสือแนะนำการเลี้ยงดูเด็ก ที่เป็นที่พูดกันทั้งตามสนามเด็กเล่น ร้านจ่ายของ และร้านกาแฟ หนังสือเล่มดังกล่าวได้มีการนำเสนอในนิตยสารชื่อดังด้านธุรกิจ คือ The Wall Street Journal ที่ว่า ทำไมคุณแม่แบบจีนจึงดีกว่า (Why Chinese Mothers Are Superior) งานที่ได้นำเสนอในแบบออนไลน์ มีคน Download ไปกว่าล้านครั้ง มีคนแสดงความคิดเห็นกลับมากว่า 7,000 ครั้ง เมื่อเธอออกรายการ Today Show ในวันที่ 11 มกราคม ค.ศ. 2011 Meredith Vieira ผู้ดำเนินรายการ ได้อ่านส่วนที่มีคนวิจารณ์คนหนึ่งออกอากาศ เธอเป็นนางยักษ์ วิธีการเลี้ยงลูกแบบนี้สุดโหด แล้วความรักอยู่ที่ไหน แล้วการยอมรับละ?”

ขัว คุณแม่ร่างเล็กวัย 48 ปี ที่ใส่เสื้อผ้าและกระโปรงสั้น ขนาดเดียวกับลูกสาววัย 15 และ 18 ตอบกลับไปว่า ขอตอบอย่างตรงๆว่า ดิฉันรู้ว่าวิธีการเลี้ยงลูกอย่างคนเอเชียนั้น เป็นเรื่องสร้างความตระหนกแก่พ่อแม่ในแบบตะวันออกมาก แต่ก็ลองย้อนดูว่าพ่อแม่แบบตะวันตกนั้น ได้ปล่อยให้ลูกเสียเวลาไปเท่าใดในแต่ละวัน ใช้เวลาไปกี่ชั่วโมงกับ Facebook และเกมส์คอมพิวเตอร์ และวิธีการเตรียมเด็กสำหรับอนาคตที่อ่อนด้อย เธอตอบกลับ Vieira ผู้ดำเนินรายการ โลกภายนอกนั้นมันโหดอยู่แล้ว

เพียงบทนำก็สร้างความสนใจแล้ว เราทุกคนเคยเป็นทั้งลูก และกำลังเป็นพ่อแม่ สำหรับผมแถมพิเศษที่มาเป็นครูอาจารย์ ทำงานการสอนคนอีกเป็นระยะเวลายาวนาน จึงขอเริ่มต้นเรื่องเอาเป็นบทเรียกน้ำย่อย แต่อยากให้ผู้อ่านได้หาเรื่องเต็มของเขามาอ่าน แล้วช่วยกันเล่าสู่กันฟัง และสำหรับผม จะใช้เวทีของ มูลนิธิก้าวไกลในเอเชีย (SpringBoard For Asia Foundation – SF4AF) ขอเชิญชวนคุณแม่และนักวิชาการด้านการศึกษาและเด็กทั้งหลาย ลองมาศึกษาประเด็นสำคัญที่สุดประการหนึ่ง คือ การเป็นพ่อแม่ที่ดี (Parental Education, Parenting) ไม่ใช่เพียงลูกๆเท่านั้นที่ต้องเรียนรู้ พ่อแม่และผู้ปกครองทั้งหลายก็ต้องเรียนรู้ด้วยเช่นกัน

No comments:

Post a Comment