Saturday, February 5, 2011

ความล้มเหลวของความหลากหลายทางวัฒนธรรม

ความล้มเหลวของความหลากหลายทางวัฒนธรรม

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

เรียบเรียงจาก “State multiculturalism has failed, says David Cameron” BBC News, Politics, 5 February 2011Last updated at 11:15 GMT

เดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักรได้กล่าววิจารณ์แนวนโยบายความหลากหลายทางวัฒนธรรม (State multiculturalism) และวิจารณ์การใช้ความรุนแรง (Radicalisation) ที่ได้ก่อให้เกิดลัทธิก่อการร้ายขึ้นทั่วโลก การนำเสนอของเขาได้ก่อให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ไปทั่ว โดยเฉพาะในชุมชนและประเทศอาหรับ แต่กระนั้น ก็ควรได้ทำความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดของเขาเรื่องการสร้างสังคมที่หลากหลายทางวัฒนธรรมอย่างเข้มแข็ง

เขากล่าวว่า การจะเป็นเสรีนิยม ต้องเป็นอย่างเข้มแข็ง ไม่ใช่แบบเฉื่อยหรืออ่อนแอ

ในการประชุมด้านความมั่นคงในเยอรมัน เขาได้นำเสนอว่าอังกฤษต้องการลักษณะความเป็นชาติที่เข้มแข็ง เพื่อป้องกันคนที่จะนำไปสู่ลัทธิความรุนแรงนานาประการ

เขาส่งสัญญาณแข็งกร้าวต่อกลุ่มที่ส่งเสริมอิสลามหัวรุนแรง (Islamist extremism) นายคาเมรอนแนะให้ต้องมีการตรวจสอบกลุ่มมุสลิมที่ได้รับเงินสนับสนุนจากสังคม แต่ดำเนินการน้อยมากที่จะแก้ปัญหามุสลิมหัวรุนแรง

นักบวชควรจะปฏิเสธที่ยอมรับกลุ่มหัวรุนแรงเหล่านี้ในการที่จะใช้เงินที่ได้รับการสนับสนุนจากสาธารณะ และไม่ปล่อยให้กลุ่มหัวรุนแรงเหล่านี้ได้เข้าไปมีบทบาทส่งสารในมหาวิทยาลัยและในคุก

เกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน คาเมรอนกล่าวว่า เราควรลดความอดทนแบบเฉื่อย (Passive tolerance) ให้เหลือน้อยลง ในช่วงหลายปีหลังนี้ที่โลกได้ตกอยู่ภายใต้อิทธิพลของกลุ่มหัวรุนแรง และเน้นไปที่การเป็นเสรีนิยมแบบเข้มแข็ง (Muscular liberalism)”

การตัดสินว่าจะสนับสนุนองค์การใดๆ เราต้องดูว่าเขามีความเชื่อในเรื่องสิทธิมนุษยชนหรือไม่ นั่นรวมถึงสิทธิของสตรีและผู้นับถือศาสนาอื่นๆ เขาเชื่อในเรื่องความเท่าเทียมกันตามกฎหมายหรือไม่ เขาเชื่อในประชาธิปไตยที่ให้สิทธิของคนที่จะเลือกรัฐบาลของเขาเอง เขาส่งเสริมให้คนอยู่ร่วมกันหรืออยู่อย่างแบ่งแยก

No comments:

Post a Comment