Saturday, February 5, 2011

มารู้จักเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีของสหราชอาณาจักร

มารู้จักเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีของสหราชอาณาจักร

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

เดวิด คาเมรอน มีชื่อเต็มในภาษาอังกฤษว่า David William Donald Cameron (อ่านว่า /ˈkæmᵊrən/) เกิดเมื่อวันที่ 9 ตุลาคม ค.ศ. 1966 ปัจจุบันเป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศสหราชอาณาจักร (Prime Minister of the United Kingdom) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง (First Lord of the Treasury), รัฐมนตรีดูแลกิจการพลเรือน (Minister for the Civil Service) และผู้นำของพรรคอนุรักษ์นิยม (Conservative Party) เขาเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (Member of Parliament - MP) จากเขต Witney

คาเมรอนศึกษาวิชาปรัชญา การเมือง และเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด โดยได้รับปริญญาตรีเกียรตินิยม เขาได้เข้าร่วมฝ่ายวิจัยนโยบายพรรคอนุรักษ์นิยม (Conservative Research Department) และเป็นทีปรึกษาพิเศษให้กับ Norman Lamont, ต่อมาให้กับ Michael Howard และต่อมาให้กับ Michael Howard เขาเป็นผู้อำนวยการกิจการองค์การที่ Carlton Communications เป็นเวลา 7 ปี

คาเมรอนสมัครเข้ารับการแข่งขันเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในครั้งแรกในปี 1997 แต่ต้องพ่ายแพ้ แต่ได้รับเลือกเป็นสมาชิกสภาฯ ในปี ค.ศ. 2001 โดยเป็นตัวแทนในเขต Oxfordshire ของ Witney เขาได้รับแต่งตั้งเป็นตัวแทนฝ่ายค้านแถวหน้า (Opposition front bench) และไต่เต้าสู่ตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายประสานงานด้านนโยบายในการเลือกตั้งทั่วไปในปี ค.ศ. 2005 เขามีภาพลักษณ์ของความเป็นนักการเมืองสายกลางที่ได้รับความนิยมในผู้ออกเสียงรุ่นใหม่ และในปี ค.ศ. 2005 เขาได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยมในปี ค.ศ. 2005

ในการเลือกตั้งใหญ่ปี 2010 (2010 general election) ที่ได้จัดให้มีขึ้นในวันที่ 6 พฤษภาคม ค.ศ. 2010 พรรคอนุรักษ์นิยมได้ครองเสียงข้างมาก แต่ไม่เป็นเสียงชนะขาด (hung parliament) คาเมรอนได้รับแต่งตั้งให้เป็นนายกรัฐมนตรีในวันที่ 11 พฤษภาคม ค.ศ. 2010 โดยเป็นรัฐบาลร่วมของพรรคอนุรักษ์นิยมกับพรรคเสรีนิยมประชาธิปไตย (Liberal Democrats) ด้วยวัย 43 ปี จัดเป็นนายกรัฐมนตรีที่หนุ่มที่สุด นับตั้งแต่ Earl of Liverpool ที่ได้เข้าสู่ตำแหน่งเมื่อ 198 ปีก่อนหน้านี้ คณะรัฐมนตรีภายใต้การนำของคาเมรอนจัดเป็นรัฐบาลผสมแรกหลังสงครามโลกครั้งที่สองเป็นต้นมา

No comments:

Post a Comment