Friday, May 1, 2015

อัมสเตอร์ดัม เมืองรถแทกซี่ไฟฟ้าของโลก

อัมสเตอร์ดัม เมืองรถแทกซี่ไฟฟ้าของโลก

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob.cooparat@gmail.com

Keywords: การขนส่ง, transportation, รถยนต์, automobile, รถยนต์ไฟฟ้า, electric car, เมืองอัมสเตอร์ดัม, Amsterdam, ประเทศเนเธอร์แลนด์, Netherlands, Nissan, Leaf, e-NV200, Tesla Model S
 ศึกษาจากเรื่อง “Amsterdam Is Electric Taxi Capital Of The World (w/video)”

Amsterdam is electric taxi capital of the world with more than 170 Nissan LEAF and e-NV200 electric vehicles

ตามการอ้างอิงของบริษัท Nissan เมืองอัมสเตอร์ดัม เมืองหลวงและเมืองใหญ่สุดของประเทศเนเธอร์แลนด์ ได้ชื่อว่าเป็นเมืองแทกซี่ไฟฟ้าแห่งโลก

ปัจจุบันเมืองอัมสเตอร์ดัมมี 3 บริษัทที่ให้บริการถแทกซี่ไฟฟ้า ได้แก่ Taxi Electric, Connexxion และ TCA ซึ่งได้ดำเนินการบริการแทกซี่กว่า 170 คันที่เป็นรถยนต์ไฟฟ้าของ Nissan ได้แก่ LEAF และ e-NV200 3 บริษัททำหน้าที่บริการแทกซี่แก่โรงแรม ลูกค้าจากสนามบิน กลุ่มธุรกิจ และกลุ่มคนที่มีข้อจำกัดด้านการเคลื่อนไหว เช่นผู้พิการเดินไม่ได้และคนชรา

นอกจากนี้ TCA ยังมีบริการรถไฟฟ้าหรูให้เช่า โดยมีรถยนต์ไฟฟ้า Tesla Model S เป็นแทกซี่วิ่งให้กับสนามบิน Schiphol อันเป็นสนามบินนานาชาติของเมืองอีก จำนวน 167 คัน

ส่วนในเมืองอัมสเตอร์ดัมเองก็เปลี่ยนแปลงไปมาก โดยเฉลี่ยมีการสร้างสถานีชาร์จไฟรถยนต์ไฟฟ้าเดือนละ 25 แห่ง โดยมีเป้าหมายติดตั้งให้ถึง 4,000 แห่งภายในปี ค.ศ. 2018 และในปี ค.ศ. 2025 อัมสเตอร์ดัมจะเป็นเมืองปลอดควันจากการเผาไหม้ของรถยนต์ใช้เครื่องที่เผาน้ำมัน

บริษัท Taxi Electric เริ่มบริการในปี ค.ศ. 2011 ปัจจุบันมีรถยนต์แทกซี่ไฟฟ้า LEAF ของ Nissan จำนวน 22 คัน แต่ละคันซื้อมาด้วยเงิน 10,000 ยูโร (370,000 บาท) ทั้งนี้เพราะได้รับเงินอุดหนุนจากท้องถิ่นและรัฐบาลกลาง

Edvard Hendriksen ผู้ก่อตั้งบริษัทรถยนต์แทกซี่ไฟฟ้าชื่อ Taxi Electric กล่าวว่า "ในปี 2011 บริษัทได้เริ่มบริการถแทกซี่ไฟฟ้าเป็นครั้งแรก แต่เป็นรถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมด (EVs) โดยหวังให้มีผลกระทบต่อเมือง" ซึ่งผลก็เป็นเช่นนั้น 3 ปีให้หลังก็มีบริษัทอื่นๆเปิดกิจการตามมา

บริษัท TCA ซึ่งเป็นอีกบริษัทหนึ่ง มีรถแทกซี่ 1,300 คัน เป็นแทกซี่ไฟฟ้า e-NV200 จำนวน 50 คัน บริการได้รับลูกค้าเพิ่มมากขึ้นเป็นลำดับ และที่สำคัญมีผลกำไรสำหรับคนขับรถแทกซี่

Richard Olling ผู้บริหารฝ่ายการเงินของ TCA รับผิดชอบส่วนรถยนต์ไฟฟ้ากล่าวว่า “ในปัจจุบันแม้เป็นเพียงในเดือนที่สองของการดำเนินการ กิจการก็ได้ผลดี มีคนใช้บริการมากขึ้น ผลกำไรของคนขับรถก็สูงขึ้นด้วย”

“สิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืนเป็นประเด็นใหญ่ของ TCA และเราพยายามสร้างรูปแบบการทำธุรกิจที่ทำให้คนขับรถก็มีผลกำไรด้วย แต่ความต้องการรถยนต์ไฟฟ้าและการลดการเผาไหม้น้ำมันให้เหลือศูนย์เป็นประเด็นที่ใหญ่กว่ามาก เราคิดว่ามันเป็นอนาคต” เขากล่าว

Atilla Selcuk คนขับรถแทกซี่ไฟฟ้าของ TCA กล่าวกับลูกค้า เขาสังเกตได้ว่า “รถยนต์ไฟฟ้านี้ดีมาก ขับคล่องมาก และท่านจะไม่ได้ยินเสียงหนวกหูหรือเสียงอื่นใด และนี่ทำให้ลูกค้าเป็นอันมากชอบและเราที่เป็นคนขับก็ชอบด้วยเช่นกัน”

“รถนี้มีความสอดคล้องกับงานของเรา เพราะนั่งได้ 4 คน และยังมีที่สำหรับกระเป๋าเดินทางอย่างเพียงพอ เวลาจะเติมไฟก็สะดวก แค่เสียบปลั๊กก็เสร็จแล้ว”

บริษัทที่ 3 คือ Connexxion บริษัทให้บริการรถยนต์สาธารณะใหญ่ที่สุดในยุโรป ใช้บริการรถยนต์ไฟฟ้าของ Nissan โดยสั่งซื้อ e-NV200 จำนวน 100 คัน e-NV200 เป็นรถยนต์นั่งขนาดใหญ่ในรูปคล้าย Station Wagon มีพื้นที่สำหรับผู้นั่งและสัมภาระกว้างขวาง

Bart Schmeink ผู้บริหารใหญ่ของ Connexxion กล่าวว่า

“ประเด็นการดูแลสิ่งแวดล้อมให้ยั่งยืนไม่ใช่เพียงเป็นเรื่องของเรา แต่เป็นของทุกคน เราเห็นรัฐบาลกลางและชุมชนเมืองนี้ต้องการเปลี่ยนมาให้ความสนใจในสิ่งแวดล้อมที่ยังยืน เราก็เลือกวิธีการเข้ามามีส่วนร่วมในการเสนอบริการรถแทกซี่ไฟฟ้า ซึ่งก็ทำให้เราได้สัญญาทางการค้าเพิ่มมากขึ้น”


“Nissan ไม่ใช่เป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเดียว แต่เป็นหุ้นส่วนธุรกิจหลักของเรา ที่ได้คิดร่วมกันในระยะยาวว่าเราจะบริหารกิจการที่จะต้องใช้รถยนต์ไฟฟ้าจำนวนมากอย่าง Connexxion ได้อย่างไร”


ภาพ รถยนต์ไฟฟ้า Nissan Leaf ที่ใช้เป็นแทกซี่ในเมืองอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์


ภาพ สถานีชาร์จไฟรถยนต์แทกซี่ไฟฟ้าในเมืองอัมสเตอร์ดัม


ภาพ สถานีชาร์จไฟรถยนต์ไฟฟ้าสำหรับรถทั่วไปในเมืองอัมสเตอร์ดัม เขาคาดว่าจะตัิดตั้งสถานีชาร์จไฟดังกล่าวนี้ให้ได้ 4000 แห่ง



ภาพ แผงแบตเตอรี่ไฟฟ้าสำหรับรถ Nissan Leaf ซึ่งออกแบบมาสำหรับเปลี่ยนแบบถอดเข้าและใส่แบตเตอรี่ใหม่ได้ เรียกว่า Swapping


ภาพ รถยนต์ไฟฟ้าแบบหรู Tesla Model S มีไว้บริการที่สนามบินนานาชาติของเมือง

No comments:

Post a Comment