Monday, July 4, 2016

แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าโดย Samsung และ LG จะถูกลดส่วนแบ่งการตลาดลงในสหรัฐอเมริกา

แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าโดย Samsung และ LG จะถูกลดส่วนแบ่งการตลาดลงในสหรัฐอเมริกา

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob.cooparat@gmail.com
Website: http://pracob.blogspot.com

Keywords: รถยนต์ไฟฟ้า, Electric car, EV, แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า, EV battery, Samsung, LG Chem, Panasonic, Tesla, General Motors, VW, BMW, Hyundai

Samsung, LG lose market shares in US EV battery market บทความโดย โดย Lee Ji-yoon (jylee@heraldcorp.com)

ความนำ


เบื้องหลังของการแข่งขันการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (Electric car, EVs) คือเบื้องหลังของการแข่งขันผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า

บริษัทผู้ผลิตด้านอุปกรณ์ไฟฟ้าและอิเลคโทรนิกส์ของเกาหลีใต้ครองตลาดนี้อย่างเงียบๆในระยะหลัง แต่ได้ถูกบริษัทญี่ปุ่นกลับมาทวงตำแหน่งคืน อย่างน้อยก็ในตลาดสหรัฐอเมริกาในช่วงสั้นๆ

Samsung SDI และ LG Chem คือสองบริษัทใหญ่ของเกาหลีใต้ที่ครองตลาดผู้ผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าในสหรัฐอเมริกา แต่กำลังถูกบริษัทของญี่ปุ่นทวงคืนตำแหน่ง เกาหลีเคยครองตลาดที่ร้อยละ 35 ในเดือนเมษายน แต่ในเดือนพฤษภาคม ของปีนี้ ได้ลดลงเหลือร้อยละ 23 แต่ส่วนแบ่งการตลาดของบริษัทญี่ปุ่นได้เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 65 เป็นร้อยละ 87

บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำเกือบทั้งหมดเลือกใช้แบตเตอรี่ของญี่ปุ่น ยกเว้น บริษัท คือ General Motors ของอเมริกัน ผู้ผลิตรถยนต์ Chevrolet Volt และ BMW ของเยอรมันผู้ผลิต BMW i3 เลือกใช้แบตเตอรี่ของ LG Chem และ Samsung SDI ตามลำดับ


รถยนต์ไฟฟ้า Nissan Leaf รุ่น 2010 วิ่งได้ประมาณ 80-100 ไมล์ (Range) ราคาประมาณ US$ 27,000 หลังได้รับส่วนลดภาษีจากรัฐบาลกลางสหรัฐ ตามปกติ รถยนต์หากออกสู่ตลาดมากกว่า 5 ปี เขาจะต้องเริ่มมีปรับโฉม จะปรับเล็กหรือปรับใหญ่นั้นอีกเรื่องหนึ่ง แต่ที่แน่ๆ รถไฟฟ้ารุ่นใหม่ต้องมองไปที่วิ่งได้ 200 ไมล์ หรือ 320 กม. ขึ้นไป


ภาพ รถยนต์ไฟฟ้า Nissan Leaf รุ่น 2017 คาดว่าจะมีหน้าตาแบบนี้ วิ่งได้ 200 ไมล์ หรือ 320 กม. (Range) ราคาคงอยู่ในกลุ่มเดียวกับ Tesla Model 3


ภาพ รถยนต์ไฟฟ้า Chevy Bolt เป็นรถยนต์ไฟฟ้าทั้งระบบ ที่ออกแบบใหม่ ใช้แบตเตอรี่ขนาดใหญ่ขึ้น สามารถวิ่งได้ 320 กม. (Range) ราคาประมาณ US$32,000 เป็นคู่แข่งสำคัญของ Tesla Model 3


ภาพ BMW i3 รถยนต์ไฟฟ้าทั้งแบบไฟฟ้าทั้งระบบ และไฟฟ้าลูกประสมแบบเสียบปลั็ก มีเทคโนโลยีการออกแบบที่ลดดน้ำหนักตัวรถ


ภาพ รถยนต์ไฟฟ้า Tesla Model S จัดเป็นรถยนต์ที่ดีที่สุดในโลก เป็นรถยนต์ Sedan แบบหรู แข่งในตลาดเดียวกับ Mercedes S Class สามารถวิ่งได้ 420 กม. (Range) ราคาประมาณ US$ 72,000


ภาพ รถยนต์ไฟฟ้า Tesla Model 3 เป็นรถที่คนจับตามองมากที่สุด จะออกสู่ตลาดในประมาณกลางปี 2017 หรือต้นปี 2018 แต่ช่วงเปิดให้จอง 2 สัปดาห์แรกก็มีคนจองเข้ามาเกือบ 4 แสนคันแล้ว คนจองต้องจ่ายค่ามัดจำคนละ US$ 1,000 แบบขายใบจองต่อไม่ได้ 

การแข่งขันด้านแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า


Panasonic ของญี่ปุ่นครองตลาดหลักในการผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า อันได้แก่ Nissan Leaf, Tesla Model X และ S และรถยนต์ไฟฟ้าลูกประสมแบบเสียบปลั๊ก Ford Fusion Energi plug-in hybrid
แต่ในบรรดาผู้สังเกตการณ์ในวงการทำนายว่าตลาดที่แข่งขันกันอย่างรุนแรงในช่วงครึ่งหลังของปีนี้จะเปลี่ยนไป เมื่อมีรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ออกสู่ตลาด ซึ่งเป็นรุ่นที่ใช้แบตเตอรี่ของเกาหลี

GM วางแผนจะออกตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น Chevy Bolt ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ LG Chem เริ่มตั้งแต่เดือนกรกฎาคมนี้ รถรุ่นดังกล่าวใช้แบตเตอรี่ขนาดใหญ่ที่จะให้พลังวิ่งได้ 320  กม. ด้วยการชาร์จไฟเพียงครั้งเดียว

BMW กำลังจะออกตัวรถยนต์ไฟฟ้า BMW i3 ที่วิ่งได้ไกลขึ้น โดยใช้แบตเตอรี่ของ Samsung SDI ซึ่งบริษัท BMW ของเยอรมันอันเป็นผู้ผลิตรถยนต์หรูนี้จะใช้แบตเตอรี่ทั้งกับรถยนต์ไฟฟ้าทั้งระบบ (EVs) และรถยนต์ไฟฟ้าลูกประสมแบบเสียบปลั๊ก (PHEV)

Hyundai Motor ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า Ioniq EV ของเกาหลีเอง เลือกใช้แบตเตอรี่ของ LG Chem ซึ่งจะบุกตลาดสหรัฐในเดือนกรกฎาคมนี้

Volkswagen บริษัทรถยนต์ใหญ่สุดของเยอรมันที่หันมาผลิตรถยนต์ไฟฟ้าอย่าง e-Golf เลือกใช้แบตเตอรี่ของ Panasonic ซึ่งจะต้องเริ่มใช้ในช่วงหลังของปี ค.ศ. 2016 นี้

และด้วยเหตุที่ช่วงครึ่งหลังของปี 2016 นี้ จะมีรถยนต์ไฟฟ้าที่เลือกใช้แบตเตอรี่ของเกาหลีมาก ดังนั้นตลาดที่ญี่ปุ่นเคยนำอย่างมากจะเริ่มเปลี่ยนไป โดยมีรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้แบตเตอรี่ของเกาหลีเข้ามาทดแทนมากขึ้น

สภาพตลาดทั่วไปของรถยนต์ไฟฟ้า จนถึงเดือนพฤศจิกายน 2015 มีรถยนต์ไฟฟ้าที่สามารถวิ่งได้บนถนนหลวง (Highway) กว่า 30 แบบ รถยนต์เหล่านี้มีวางขายในตลาดสหรัฐอเมริกา จีน ญี่ปุ่น และประเทศยุโรปตะวันตก เมื่อสิ้นปี ค.ศ. 2015 มีรถยนต์ไฟฟ้าใช้งานเบา (Light duty pure electric vehicles) ที่ขายสู่ตลาดทั่วโลก 1.2 ล้านคัน เป็นรถที่เข้าสู่ตลาดตั้งแต่ปี ค.ศ. 2010 รถยนต์ไฟฟ้าที่ขายได้ดีที่สุดในตลาดคือ Nissan Leaf ซึ่งเข้าสู่ตลาดเมื่อพฤศจิกายน ค.ศ. 2010 ซึ่งปัจจุบันได้ขายไปแล้ว 220,000 คัน Tesla Model S ซึ่งเป็นรถยนต์ไฟฟ้าหรู ขายไปแล้ว 120,000 คัน

อนาคตรถยนต์ไฟฟ้า


ในช่วง 2 ปีต่อไปนี้จะเป็นช่วงที่รถยนต์ไฟฟ้าออกสู่ตลาดที่จะขายได้มากกว่าเดิมมาก เพราะมีคุณสมบัติใหม่ คือ เป็นรถยนต์ระดับคนธรรมดาสามารถมีไว้ครอบครองได้ คือ ราคาคันละ US$ 30000-35000 หรือประมาณ 1,050,000 ถึง 1,225,000 บาท หรือประมาณรถ Masda 3 สามารถวิ่งได้ 320 กม. ด้วยการชาร์จไฟเพียงครั้งเดียว ไม่ใช้น้ำมันหรือพลังเผาไหม้ ค่าพลังงานเพียง 1/3 ถึง ¼ ของรถยนต์ใช้น้ำมันเชื้อเพลิง มีค่าการซ่อมบำรุงต่ำ เพราะมีชิ้นส่วนที่สึกหรอน้อย เพราะขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ ไม่เหมือนรถยนต์ใช้เชื้อเพลิงเผาไหม้ ที่จะมีชิ้นส่วนสึกหรอมากอย่างลูกสูบและอื่นๆ

No comments:

Post a Comment