Wednesday, September 29, 2010

อย่าผลัดไปทำพรุ่งนี้ หากทำในวันนี้ได้

อย่าผลัดไปทำพรุ่งนี้ หากทำในวันนี้ได้

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

Keywords: cw022, proverb, สุภาษิต, วิทยานิพนธ์, thesis, dissertation

มีสุภาษิตชาวเชคโกสโลวาเกียหนึ่งกล่าวว่า."Co můžeš udělat dnes, neodkládej na zítřek." ซึ่งแปลเป็นภาษาอังกฤษว่า “Never put off till tomorrow what you can do today.” ซึ่งในภาษาไทยมีความหมายได้ว่า อย่าผลัดไปทำพรุ่งนี้ หากทำในวันนี้ได้

ในภาษาอังกฤษมีคำว่า Procrastination แปลว่า การผัดวันประกันพรุ่ง ซึ่งเป็นอาการของคนขี้เกียจ พอจะเริ่มอะไรมักจะต้องมีเหตุที่ต้องเลื่อนออกไป ไม่สามารถเริ่มอะไรได้จริงจังสักที

ในการเรียนในระดับบัณฑิตศึกษา มีกิจกรรมที่ต้องทำก่อนจบการศึกษา เขาเรียกว่า วิทยานิพนธ์ ซึ่งหากเป็นระดับปริญญาโท เรียกในภาษาอังกฤษว่า Thesis หากเป็นในระดับปริญญาเอก เขาเรียกว่า Dissertation อันวิทยานิพนธ์นี้ เป็นเรื่องที่ผู้เรียนต้องดำเนินการเอง ตั้งแต่เริ่มคิดหาหัวเรื่อง (Title) การร่างข้อเสนอเพื่อจัดทำเป็นร่างข้อตกลงในการทำวิทยานิพนธ์ เรียกว่า Proposal ซึ่งต้องมีการนำเสนอต่อคณะกรรมการผู้ดูแลวิทยานิพนธ์ และเมื่อคณะกรรมการอนุมัติแล้ว ผู้เรียน ซึ่งมีฐานะเป็นผู้วิจัยต้องดำเนินการลงภาคสนาม หรือจะทำงานต่อเนื่องตามข้อตกลง และระหว่างนั้นก็ต้องไปพบกับอาจารย์ที่ปรึกษาและหรือคณะกรรมการควบคุมวิทยานิพนธ์

โดยลักษณะกิจกรรมนี้ ผู้เรียนต้องเป็นหลักในการดำเนินการไปตามที่ได้วางแผนไว้ และถือเป็นการเรียนในแบบผู้ใหญ่ ผู้เรียนจะต้องรับผิดชอบตนเองไปตั้งแต่ต้นจนจบการศึกษา พร้อมสอบเมื่อใด ก็ปรึกษากับอาจารย์ที่ปรึกษาเพื่อขอสอบที่เขาเรียกว่า Defending คือเราต้องเสนอความคิด แล้วมีคนซักถาม หรือซักค้าน จนแน่ใจว่าเราเป็นผู้รู้ ได้ทำงานอย่างมีคุณค่าตามที่ได้ตกลง

แต่อย่างไรก็ตาม ทุกมหาวิทยาลัยจะพบว่า มีคนที่เรียนตามหลักสูตรจำนวนมากครบถ้วนแล้ว แต่ไม่ได้ทำวิทยานิพนธ์จนจบการศึกษา เขาเรียกว่า ABD คือ All But Dissertation

ท่านนักศึกษาทั้งหลาย พึงอย่าทำตนเป็นคนผัดวันประกันพรุ่ง หากท่านต้องการที่จะประสบความสำเร็จในชีวิต ท่านจะต้องลุกขึ้นมาทำงานต่างๆที่จำเป็น อย่าได้รอช้า หากมีเวลาที่จะทำ ก็ต้องพยายามจัดการกับเวลาให้สามารถทำงานที่จำเป็นให้ลุล่วงไป

No comments:

Post a Comment