Wednesday, September 15, 2010

จากหลังคาบ้านสู่แบตเตอรี่และเครือข่ายไฟฟ้า

จากหลังคาบ้านสู่แบตเตอรี่และเครือข่ายไฟฟ้า

September 15, 2010, 3:30 pm

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

แปลและเรียบเรียงจาก From the Roof, to a Battery, to the Grid โดย TODD WOODY

Keywords: Green Living, สิ่งแวดล้อม

ในโรงจอดรถของนาย Peter Rive ในบ้านที่เมืองซานฟรานซิสโก มีแบตเตอรี่ของรถยนต์ไฟฟ้า Tesla ที่เป็นแบบ Lithium-ion แต่ไม่ใช่ต่อไปยังรถยนต์ไฟฟ้า Tesla Roadster Sports ที่เขามีอยู่

การไฟฟ้าของรัฐแคลิฟอร์เนียได้ให้รางวัลเป็นเงิน USD 1.8 ล้าน หรือประมาณ57.6 ล้านบาท แก่บริษัทของ Rive ชื่อว่า SolarCity เป็นบริษัทติดตั้งแผงพลังงานแสงอาทิตย์ที่เรียกว่า Photovoltaic Panel

บนหลังคาของบ้านในแคลิฟอร์เนียมีมากขึ้นเรื่อยๆที่ติดตั้งแผงพลังแสงอาทิตย์ที่เป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายไฟฟ้าแคลิฟอร์เนีย ซึ่งมีกลไกควบคุมการใช้พลังงานร่วมกับเครือข่าย

ทางเลือกหนึ่งคือการรับพลังไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์แล้วจัดเก็บในแบตเตอรี่ ส่วนหนึ่งที่เกินความต้องการก็ส่งเข้าสู่เครือข่ายไฟฟ้า และเมื่อมีความต้องการใช้ไฟฟ้ามากๆ อัตราค่าไฟฟ้าสูง แทนที่จะต้องใช้พลังงานจากเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้า ก็ใช้ส่วนที่มาจากแผงพลังงานแสงอาทิตย์

เมื่อความต้องการใช้ไฟฟ้าร้อยละ 5-10 มาจากพลังแสงอาทิตย์ ก็นับเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องกล่าวถึง

บริษัท SolarCity ได้ร่วมมือกับ Tesla Motors อันเป็นบริษัทผู้บุกเบิกรถยนต์ไฟฟ้าแนวหน้าของสหรัฐอเมริกา และบริษัทไฟฟ้าแห่ง Silicon Valley ซึ่งดำเนินการโดยญาติของนาย Rive คือ Elon Musk ซึ่งเป็นผู้บุกเบิกของ Tesla Motors เอง และมหาวิทยาลัยแห่งรัฐแคลิฟอร์เนียที่เมือง Berkeley เพื่อศึกษาการประสมประสานพลังแสงอาทิตย์ที่จัดเก็บด้วยระบบแบตเตอรี่รุ่นใหม่ โดยได้มีการทดสอบกิจกรรมจัดเก็บพลังแสงอาทิตย์ด้วยแบตเตอรี่ และการป้อนเข้าสู่เครือข่ายของบ้าน 6 หลัง

เราคิดว่าสักวันจะมีการติดตั้งระบบแผงผลิตไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์มากพอ ราคาของชุดแผงรับพลังแสงอาทิตย์ราคาถูกลง ก็จะช่วยทำให้ค่าใช้จ่ายด้านพลังงานถูกลง แม้มันจะไม่ใช่เรื่องง่าย นาย Rive กล่าว

เจ้าของบ้านสามารถใช้ไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ในชั่วโมงที่ราคาไฟฟ้าสูง คือช่วงที่มีคนใช้กันมากๆ (Peak Hours) หรือใช้เมื่อเครือข่ายไฟฟ้าล่มลง

การวิจัยนี้เพิ่งเริ่มต้นขึ้น บริษัท SolarCity จะทดสอบผลกระทบของการจัดเก็บไฟฟ้า และการปล่อยกระแสไฟโดยผ่านแบตเตอรี่ที่ผลิตได้จากแผงรับพลังแสงอาทิตย์ที่ติดตั้งบนหลังคา ซึ่งมีขีดความสามารถผลิตไฟฟ้าระดับ 3 Kilowatt

ในปัจจุบันเราสามารถตัดสินใจที่ใช้ไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ หรือจะเป็นช่วงของการเก็บไฟ ทั้งนี้โดยอาศัยสัญญาณผ่านอินเตอร์เน็ต Rive กล่าว

จากจำนวนเงินรางวัลวิจัย USD 14.6 ล้านที่ให้แก่กิจการแผงผลิตไฟฟ้าจากพลังแสงอาทิตย์ USD 1.9 ได้ให้แก่ SunPower ที่เป็นโครงการจัดเก็บพลังไฟฟ้าที่ใช้ในร้าน Target stores

SunPower เป็นบริษัทใน Silicon Valley ที่ผลิตแผงพลังแสงอาทิตย์ที่ใช้ได้กับ Ice Energy ซึ่งเป็นบริษัทในโคโรราโด ที่ใช้ระบบไฟฟ้าผลิตน้ำแข็งเมื่อราคาพลังแสงอาทิตย์นั้นราคาต่ำ เมื่อราคาไฟฟ้าสูง ระบบปรับอากาศหรือเครื่องทำน้ำแข็งก็จะปล่อยให้น้ำแข็งละลายทำความเย็น แทนที่จะต้องไปใช้พลังไฟฟ้าไปกับเครื่อง Compressor

ระบบ Ice Bear system และ Solar array จะติดตั้งในร้าน Target Store ที่มีการใช้แบตเตอรี่แพ็ค 2 แห่งในรัฐแคลิฟอร์เนีย

Julie blunden รองประธานบริษัท SunPower ด้านนโยบายสาธารณะกล่าวว่า ลูกค้าอย่าง Target จะได้รับประโยชน์จากระบบในทางการเงิน เมื่อสามารถลดความต้องการใช้ไฟฟ้าพร้อมๆกันในช่วงค่าไฟฟ้าจากเครือข่ายมีสูง

No comments:

Post a Comment