Sunday, September 26, 2010

ความหมายของการศึกษานานาชาติ

ความหมายของการศึกษานานาชาติ

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

ศึกษาจาก Wikipedia

การศึกษานานาชาติ (International Education) มีความหมายที่แตกต่างกัน หากเน้นที่ตัวผู้เรียนเป็นสำคัญ ส่วนหนึ่งหมายถึงการศึกษาต่อในต่างประเทศ หรือเรียกว่า Study abroad ในความหมายที่สองที่กว้างและลึกขึ้น คือ คือการจัดการศึกษาที่หวังให้ตัวผู้เรียนได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมกับโลกภายนอกที่มีส่วนเชื่อมโยงต่อกัน (Interconnected world)

การศึกษานานาชาติเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับ วัฒนธรรม ( cultures), ภาษา (languages), สภาวะแวดล้อม (environmental situations), รัฐบาล (governments), ความสัมพันธ์ทางการเมือง (political relations), ความสัมพันธ์ทางศาสนา ( religions), ทางภูมิศาสตร์ (geography), และประวัติศาสตร์โลก ( history of the world) ซึ่งโดยรวม การศึกษานานาชาติจัดได้เป็นอย่างน้อย 5 ประเด็นดังต่อไปนี้

1. ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโลก และวัฒนธรรม (Knowledge of other world regions & cultures)

2. การสร้างความคุ้นเคยเกี่ยวกับความเป็นนานาชาติและโลก (Familiarity with international and global issues)

3. การพัฒนาทักษะในการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพในโลก ในสภาพแวดล้อมที่ข้ามวัฒนธรรม และการใช้ข้อมูลข่าวสารที่มาจากแหล่งต่างๆที่มีอยู่ในโลก (Skills in working effectively in global or cross-cultural environments, and using information from different sources around the world)

4. ความสามารถที่จะสื่อสารได้หลายภาษา (Ability to communicate in multiple languages) และ

5. การพัฒนาบุคคลให้มีความเคารพและสำนึกถึงคนชาติและวัฒนธรรมอื่นๆ นอกเหนือจากของตน (Dispositions towards respect and concern for other cultures and peoples)

No comments:

Post a Comment