Wednesday, June 29, 2011

30 มิถุนายน ค.ศ. 1950 วันเปิดศึกสงครามเกาหลี

30 มิถุนายน ค.ศ. 1950 วันเปิดศึกสงครามเกาหลี

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

วันนี้ 30 มิถุนายนในปี ค.ศ. 1950 ประธานาธิบดีทรูแมนของสหรัฐได้สั่งให้กองกำลังสหรัฐเข้าร่วมรบในเกาหลี

ศึกษาและเรียบเรียงจาก http://www.history.com/this-day-in-history/truman-orders-forces-to-korea

วันนี้ 30 มิถุนายน เมื่อค.ศ. 1950 ประธานาธิบดี Harry S. Truman ได้สั่งให้กำลังทหารของสหรัฐอเมริกาเข้าร่วมกับกองกำลังสหประชาชาติในการป้องกันการรุกรานเกาหลีใต้จากฝ่ายกองทัพบกของเกาหลีเหนือ และนับได้ว่าวันนี้เป็นวันเริ่มต้นของสงครามเกาหลี (Korean War)

ในวันที่ 25 มิถุนายน ค.ศ. 1950 กำลังทหารฝ่ายคอมมิวนิสต์เกาหลีเหนือได้รุกเข้ามาในเกาหลีใต้ ฝ่ายเกาหลีใต้และกองกำลังทหารฝ่ายอเมริกันซึ่งมีอยู่เพียงน้อยนิดต้องถอยร่นไม่สามารถต้านทางกำลังได้ ด้วยไม่คาดคิดมาก่อนว่าจะมีการบุกมาโดยฝ่ายเกาหลีเหนือ

ในวันที่ 27 มิถุนายน ค.ศ. 1950 สหรัฐได้ขอมติจากสภาความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (Security Council, UN) เพื่อให้ผ่านมติ และขอความร่วมมือจากชาติสมาชิกให้เข้ามามีส่วนร่วมสกัดกั้นการรุกรานของเกาหลีเหนือ ส่วนสหภาพโซเวียตที่เป็นหลักใหญ่ของโลกคอมมิวนิสต์ ได้ประท้วงด้วยการไม่เข้าร่วมในการประชุมนี้ แต่อย่างไรก็ตาม คณะมนตรีความมั่นคงได้ผ่านความเห็นชอบให้ส่งกองกำลังสหประชาชาติเข้ายับยั้งการรุกรานของเกาหลีเหนือ

หลังจากนั้น 3 วัน ประธานาธิบดีทรูแมนแห่งสหรัฐอเมริกาได้สั่งกองกำลังภาคพื้นดินของสหรัฐให้เข้าไปในเกาหลีใต้ ขณะเดียวกัน ได้มีคำสั่งให้กองทัพอากาศเข้าโจมตีทางอากาศโดยมีจุดหมายที่สำคัญทางการทหารในเกาหลีเหนือ และได้สั่งให้กองทัพเรือของสหรัฐได้ปิดกั้นน่านน้ำของเกาหลีเหนือ

การตัดสินใจของทรูแมนได้ส่งสัญญาณว่าอเมริกันได้เริ่มเข้าร่วมสงครามเกาหลีอย่างเป็นขนานใหญ่และเป็นทางการ และในช่วงของการสู้รบและประทะกัน อเมริกันได้ส่งกำลังเข้าร่วมประมาณร้อยละ 50 ของกองกำลังภาคพื้นดิน UN เป็นฝ่ายให้กำลังสนับสนุนทางอากาศและทางเรือเป็นส่วนใหญ่ เป็นการต่อสู้กับเกาหลีเหนือ และในระยะต่อมามีกองกำลังจากจีนคอมมิวนิสต์เข้าร่วมด้วยในฝ่ายเกาหลีเหนือในช่วงปลายทศวรรษที่ 1950

ภาพ ความสูญเสียของสงครามเกาหลี (Korean War)

ในสงครามเกาหลี ทหารอเมริกันเสียชีวิตไปประมาณ 55,000 คน บาดเจ็บกว่า 100,000 คน เสียค่าใช้จ่ายในการทำสงครามไปประมาณ 20,000 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 600,000 ล้านบาท

ในเดือนกรกฎาคม ค.ศ. 1953 ได้มีการลงนามสัญญาสงบศึก และตามข้อตกลง เกาหลีจะถูกแบ่งเป็นสองฝ่าย ฝ่ายใต้อยู่ภายใต้การดูแลของพันธมิตรที่มีสหรัฐเป็นหลัก ส่วนฝ่ายเกาหลีเหนืออยู่ภายใต้การปกครองของรัฐบาลคอมมิวนิสต์ ที่เป็นพันธมิตรกับจีน

ภาพ เกาหลีเหนือและใต้ถูกกำหนดให้แบ่งแยกที่เส้นขนานที่ 38

ภาพ การรบในสงครามเกาหลีนับเป็นยุคเริ่มใช้เครื่องบินรบไอพ่น (Jets) และเฮลิคอปเตอร์

No comments:

Post a Comment