Friday, June 3, 2011

วุฒิสมาชิกแมคเคนของสหรัฐเตือนพม่าให้ต้องปฏิรูปการเมืองอย่างจริงจัง

วุฒิสมาชิกแมคเคนของสหรัฐเตือนพม่าให้ต้องปฏิรูปการเมืองอย่างจริงจัง

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

เรียบเรียงจากข่าว "US Senator McCain Warns Myanmar Over Failure To Initiate Political Reforms"
Friday 3rd June, 2011 Source: Quote.com

RTTNews: วุฒิสมาชิกของสหรัฐ จอห์น แมคเคน (John McCain) ได้เตือนพ่ม่าที่ได้มีการจัดให้ีรัฐบาลพลเรือนขึ้นแทนรัฐบาลทหาร ว่าต้องมีการปฏิรูปการเมืองอย่างจริงจัง มิฉะนั้นก็จะถูกโค่นล้ม ทัศนะของจอห์น แมคเคนได้เกิดขึ้นเมื่อเขาได้สรุป 3 วันของการเดินทางเยี่ยมชาติในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ในวันศุกร์ที่ผ่านมา

แมคเคน เป็นผู้นำคนหนึ่งของพรรครีพับลิกันที่เคยต่อสู้กับบารัค โอบามาในช่วงการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในปี ค.ศ. 2009 ตลอดจนเขาได้ติดตามเหตุการณ์ลุกฮือทางการเมืองที่ได้เกิดขึ้นนชาติตะวันออกกลางที่เรียกว่า "ฤดูใบไม้ผลิแห่งอาหรับ" หรือ Arab Spring ซึ่งเกิดขึ้นอย่างยาวนาน เป็นเหตุให้รัฐบาลเผด็จการที่เคยมีอำนาจอย่างเบน อาลี (Zine al-Abidine Ben Ali) แห่ง Tunisia และอดีตประธานาธิบดีฮอสนี่ มูบารัค (Hosni Mubarak) ผู้ปกครอง Egypt ต้องถูกขับออกจากตำแหน่งไปในที่สุด

แมคเคนกล่าว "กระแสลมแห่งการเปลี่ยนแปลงกำลังพัดผ่าน และจะไม่หยุดเพียงในโลกอาหรับ รัฐบาลใดที่ไม่ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงด้วยการปฏิรูปตนเอง ในที่สุดก็จะต้องถูกการปฏิวัติโค่นล้มในระยะต่อมา ทางเลือกอาจเลื่อนไปได้ มันอาจช้าบ้าง แต่มันไม่อาจถูกปฏิเสธได้"

Read the full story at Quote.com

No comments:

Post a Comment