Thursday, June 30, 2011

วันที่ 1 กรกฎาคม ค.ศ. 1997 ฮ่องกงกลับคืนสู่จีน

วันที่ 1 กรกฎาคม ค.ศ. 1997 ฮ่องกงกลับคืนสู่จีน

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

จาก History.com บทความเรื่อง “Jul 1, 1997: Hong Kong returned to China” http://www.history.com/this-day-in-history/hong-kong-returned-to-china

ในตอนเที่ยงคืนของวันที่ 1 กรกฎาคม ค.ศ. 1997 ฮ่องกงได้กลับคืนสู่จีน โดยในพิธีมีแขกผู้มีเกียรติมาร่วมงาน ดังเช่น นายกรัฐมนตรีอังกฤษ นายโทนี่ แบลร์ (Tony Blair) เจ้าชายชาร์ลแห่งเวลส์ (Prince Charles of Wales) นายเจียง ซีมิน (Jiang Zemin) ประธานาธิบดีของจีน และนางเมดาลีน อัลไบรท์ (U.S. Secretary of State Madeleine Albright) รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐอเมริกา ในระหว่างนั้นมีการประท้วงโดยชาวฮ่องกงจำนวนนับพันที่ไม่เห็นด้วยกับการกลับคืนสู่จีน แต่โดยทั่วไปแล้วจัดว่าบรรยากาศเป็นแบบงานฉลองและเป็นไปโดยสันติ

ย้อนไปเมื่อปีค.ศ. 1839 อังกฤษได้บุกจีนปราบปรามฝ่ายที่ต่อต้านที่ขัดขวางการเข้ามาจัดการฮ่องกงในฐานะเป็นส่วนหนึ่งของอาณานิคม ในการรุกเข้าจีน อังกฤษได้ทำสงครามและเข้ายึดฮ่องกง ซึ่งในขณะนั้นเป็นเกาะทางฝั่งตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ที่ไม่มีผู้คนมากนัก ในปี ค.ศ. 1841 จีนจำใจต้องยกเกาะฮ่องกงให้กับอังกฤษด้วยการลงนามในสัญญา “ชวนปิ” (Convention of Chuenpi) และในปี ค.ศ. 1842 ได้มีการลงนามในสัญญานานกิง (Treaty of Nanking) เป็นการยุติสงครามฝิ่นครั้งแรก

อาณานิคมใหม่ฮ่องกงอยู่ภายใต้การบริหารของอังกฤษเจริญรุ่งเรืองอย่างรวดเร็ว กลายเป็นศูนย์กลางการค้าระหว่างตะวันออกและตะวันตก เป็นประตูเปิดการค้าสู่จีนทางตอนใต้ ในปี ค.ศ. 1898 อังกฤษได้รับสัญญาให้สิทธิในการปกครองฮ่องกงเป็นเวลา 99 ปี อันเป็นผลเนื่องมาจากการประชุมกันที่เมืองปักกิ่ง

ในเดือนกันยายน ค.ศ. 1984 หลังจากการเจรจาหลายปี อังกฤษและจีนได้ลงนามข้อตกลงร่วมกันในปี ค.ศ. 1997 คืนอำนาจการปกครองเกาะฮ่องกง เพื่อแลกกับสัญญาของจีนว่าจะปกครองฮ่องกงด้วยระบบตลาดเสรีทุนนิยม

ในวันที่ 1 กรกฎาคม ค.ศ. 1997 อังกฤษได้ส่งมอบอำนาจการปกครองฮ่องกงที่มีแขกสำคัญจากทั้งจีน อังกฤษ และผู้มีเกียรติจากนานาชาติ

ผู้บริหารฮ่องกงภายใต้รัฐบาลใหม่ของฮ่องกง นายตุง ชีหวา (Tung Chee Hwa) ได้กำหนดนโยบายบริหารใหม่ของฮ่องกงว่าเป็น “หนึ่งประเทศ สองระบบ” (One country, two systems)และให้คงฮ่องกงให้มีบทบาทในฐานะเป็นศูนย์กลางหลักของทุนนิยในเอเซีย

No comments:

Post a Comment