Wednesday, December 3, 2014

Mirai รถเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน ของ Toyota

Mirai รถเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน ของ Toyota

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob.cooparat@gmail.com

Updated: Thursday, December 04, 2014

Keywords: อุตสาหกรรม, รถยนต์, รถยนต์ไฟฟ้า, รถยนต์พลังไฮโดรเจน, รถเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน, Toyota Mirai, โฟล์คสวาเกน, Volkswagen Passat HyMotion, พลังงานฟิวเซลล์ไฮโดรเจน, Hydrogen Fuel-Cell

รถยนต์ Toyota Mirai ซึ่งในภาษาญี่ปุ่นแปลว่า “อนาคต” (Future) เป็นรถยนต์ใช้เทคโนโลยีฟิวเซลล์ไฮโดรเจน (Hydrogen fuel cell vehicle) ที่มีการผลิตขายสู่ตลาดเป็นอันดับแรกๆ Mirai เปิดตัวในเดือนพฤศจิกายน ค.ศ. 2014 ในการแสดงรถยนต์ที่เมืองลอสแองเจลีส รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา Toyota วางแผนผลิตรถยนต์รุ่นนี้จำนวนเพียง 700 คัน ที่จะวางขายทั่วโลกในปี ค.ศ. 2015

การขายในประเทศญี่ปุ่นจะเริ่มในวันที่ 15 ธันวาคม ค.ศ. 2014 ในราคา ¥6.7 million หรือประมาณ 1.836 ล้านบาทไทย ซึ่งยังไม่ได้หักเงินที่รัฐบาลจะสนับสนุนให้อีกคันละ 627,200 บาท ราคาขายในสหรัฐอเมริกาจะอยู่ในระดับราคาเดียวกัน และจะได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐบาลสหรัฐ คันละ USD7200 หรือ 230,400 บาท การขายในราคานี้คาดว่าจริงๆทางบริษัทก็ยังคงต้องขาดทุน เพราะไม่ได้ผลิตในจำนวนมากพอที่จะทำให้ต้นทุนต่อคันลดลง


โตโยต้า มิราอิ
Toyota mirai
ภาพรวม
Overview
ผลิตโดย
Manufacturer
เริ่มกระบวนการผลิต
Production
Scheduled for 2015
ตัวถัง
Body and chassis
ระดับขนาด
Class
ขนาดกลาง
mid-size
ลักษณะตัวถัง
Body style
รถยนต์นั่ง 4 ประตู
4-door sedan
การวางเครื่อง
Layout
วางเครื่องด้านหน้า ขับเคลื่อนด้วยล้อหน้า
Front-engine, front-wheel-drive layout
ความเกี่ยวข้อง
Related
รถยนต์ต้นแบบ FCV ของโตโยต้า
Toyota FCV concept
พลังขับเคลื่อน
Powertrain
มอเตอร์ไฟฟ้า
Electric motor
152 แรงม้า
fuel cell-powered 113 kW (152 hp) 335 N·m (247 lbf·ft)[1]
แบตเตอรี่
Battery
ระยะทางวิ่งได้
Range
480 km (300 mi) (Toyota)[4]
ขนาด
Dimensions
ฐานล้อ
Wheelbase
2,780 mm (109.4 in)[1]
ความยาว
Length
4,890 mm (192.5 in)[1]
ความกว้าง
Width
1,815 mm (71.5 in)[1]
ความสูง
Height
1,535 mm (60.4 in)[1]
น้ำหนักตัว
Curb weight
1,850 kg (4,078.6 lb)[1]

ข้อสังเกต

Mirai รถเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน ของ Toyota และรถยนต์แบบเดียวกันของบริษัทรถยนต์ขนาดใหญ่ทั้งในสหรัฐอเมริกา General Motors, Mercedes และ Volkswagen ของเยอรมนี, Honda และ Toyota ของญี่ปุ่น ล้วนยังไม่สามารถบุกผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (Electric vehicles – Evs) ในระดับขยายการผลิตได้อย่างเต็มที่ เหตุสำคัญที่สุดคือสมรรถนะของแบตเตอรี่ในปัจจุบัน ยังมีราคาแพงเกินไปที่จะใช้ได้อย่างเต็มที่และกว้างขวาง จึงทำให้ราคารถยนต์ไฟฟ้าที่ดีจริงๆนั้นมีราคาสูงกินไป ระดับอย่าง Tesla Model S ที่ว่าดีที่สุดนั้น ก็ตกคันละ USD 75,000 หรือประมาณ 2.4 ล้านบาท ซึ่งยังสูงเกินไปสำหรับใช้เป็นรถยนต์ทั่วไป
แต่สำหรับบริษัทยักษ์ใหญ่ที่จะแสดงตนเองว่าเป็นคนเดินตามบริษัทผู้ผลิตรถยนต์เกิดใหม่อย่าง Tesla Motors ของสหรัฐอเมริกา ก็ดูน่าขายหน้า จึงต้องแสดงวิสัยทัศน์ความคิดก้าวหน้าที่ดูแล้วโอกาสอาจสู้เร่งพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าไม่ได้ ดังนั้นหลายๆบริษัทจึงหันมาออกข่าวเรื่องรถยนต์ใช้เทคโนโลยีเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนกันอย่างถ้วนหน้า เพราะยังไม่มีบริษัทรถยนต์ขนาดเล็กหรือบริษัทตั้งใหม่ใดๆ หรือประเทศใดที่กล้าพัฒนารถยนต์ใช้เทคโนโลยีนี้


แต่หากแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าได้พัฒนาจนทำให้ราคาลดลงเหลือร้อยละ 35-50 ของปัจจุบัน บริษัทยักษ์ใหญ่ทั้งหลายคงจะใช้เวลาไม่นานที่จะพัฒนารถยนต์ไฟฟ้ากันอย่างขนานใหญ่ เพราะจริงๆแล้วทุกบริษัทล้วนมีส่วนงานวิจัยและพัฒนาที่จับเรื่องรถยนต์ไฟฟ้ากันอยู่แล้ว แต่ในทางปฏิบัติยังไม่มีใครกล้าผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่มีสมรรถนะวิ่งได้ 320 กิโลเมตร หรือ 200 ไมล์ขึ้นไป เพราะราคาคงยังสูงอยู่มาก