Wednesday, December 3, 2014

รถยนต์ VW ต้นแบบ Passat HyMotion ใช้นวตกรรม Hydrogen Fuel-Cell

รถยนต์ VW ต้นแบบ Passat HyMotion ใช้นวตกรรม Hydrogen Fuel-Cell

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob.cooparat@gmail.com

Updated: Thursday, December 04, 2014

Keywords: อุตสาหกรรม, รถยนต์, รถยนต์ไฟฟ้า, รถยนต์พลังไฮโดรเจน, โฟล์คสวาเกน,  Volkswagen Passat HyMotion, พลังงานฟิวเซลล์ไฮโดรเจน, Hydrogen Fuel-Cell

เรียบเรียงจาก “Volkswagen Passat HyMotion Hydrogen Fuel-Cell Vehicle Prototype: Brief Drive.” โดย John Voelcker

เมื่อไม่นานมานี้ Volkswagen ค่ายรถยนต์ใหญ่สุดในยุโรป และกำลังจะใหญ่สุดในโลก ออกตัวรถยนต์ต้นแบบนวตกรรมล้ำหน้า เรียกว่า Volkswagen Golf SportWagen HyMotion โดยใช้พ


ภาพ รถยนต์ต้นแบบใช้พลังงานจากไฮโดรเจน Volkswagen Passat HyMotion Hydrogen Fuel-Cell 

ลังงานไฮโดรเจนฟิวเซลล์ลูกประสมไฟฟ้าแบบเสียบปลั๊ก (Hydrogen Fuel-Cell Vehicle) ไปในการแสดงรถยนต์ปี ค.ศ. 2014 ที่เมืองลอสแองเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ซึ่งนอกจากจะใช้พลังงานจากไฟฟ้าแล้ว ยังใช้เครื่องยนต์เผาไหม้ที่อาศัยไฮโดรเจนที่เมื่อเผาผลาญแล้วจะเพียงกลายเป็นน้ำ เพราะไม่ได้ใช้พลังงานที่มีส่วนผสมของคาร์บอน

ส่วน VW Passat HyMotion จะเป็นรถยนต์ต้นแบบที่ตามมา จะเป็นรถยนต์นั่งขนาดกลาง (Sedan) โครงสร้างตัวถังธรรมดา รถยนต์ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าขนาด 100-kW ให้พลังงาน 134 แรงม้า ซึ่งส่งกำลังไปขับเคลื่อนที่ 2 ล้อหน้า ส่วนแบตเตอรี่ที่ใช้เป็นลิเธียมขไออน ขนาดกำลัง 1.1 กิโลวัต/ชั่วโมง เป็นตัวสร้างความสม่ำเสมอด้านพลังงาน (Buffer)

Passat HyMotion โดยความที่ต้องมีทั้งสองระบบ และมีถังเก็บไฮโดรเจน 4 ถังอยู่ใต้ที่นั่งตอนหลัง และใต้บริเวณเก็บของด้านหลัง จึงมีน้ำหนักตัวรถมากกว่ารถใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิงธรรมดา 200 กิโลกรัม ซึ่งทำให้โดยรวมสามาถวิ่งได้ระยะทาง 500 กิโลเมตร อย่างไรก็ตาม ในด้านน้ำหนักตัวที่มากขึ้นนี้ เมื่อ VW ได้พัฒนาต่อไปนั้น แน่นอนว่าจะต้องออกแบบใหม่ทั้งคัน ทำให้รถยนต์โดยรวมมีน้ำหนักตัวน้อยลง เพราะเป็นการคิดที่จะใช้พลังงานไฮโดรเจนตั้งแต่แรก


ภาพ Volkswagen Golf SportWagen HyMotion ใช้เทคโนโลยีในแบบเดียวกัน ที่ได้เปิดตัวออกมาก่อนหน้านี้




ภาพ การวางเครื่องยนต์และระบบโครงสร้างรถยนต์พลังงานไฮโดรเจน และไฟฟ้า ที่เห็นเป็นสีฟ้า คือถังบรรจุไฮโดรเจน 4 ถั่ง

ข้อมูลพื้นฐาน

VolkswagenVW อ่านว่าโฟล์คสวาเกน เป็นกลุ่มบริษัทผลิตรถยนต์เยอรมันที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมือง Wolfsburg ทางตอนใต้ของ Saxony ประเทศเยอรมนี Volkswagen เป็นบริษัทผลิตรถยนต์ใหญ่สุดของเยอรมนี ใหญ่กว่า BMW และ Mercedes

Volkswagen แปลว่า “รถยนต์ของประชาชน” หรือรถสำหรับชาวบ้าน

Volkswagen มีรถยนต์ 3 รุ่นที่ขายดีติด 10 อันดับของโลก อันได้แก่ Volkswagen Golf,  Volkswagen Beetle, และ Volkwagen Passat และด้วยรถยนต์ 3 รุ่นนี้ จึงทำให้บริษัทมีรถยนต์ที่ได้ผลิตออกมาเป็นมากที่สุดในโลก Volkswagen เป็นบริษัทที่มีการลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนามากที่สุดในบรรดาบริษัทรถยนต์ทั้งหลาย


ในการผลิตรถยนต์หากนับรวมทั้งหมด Toyota ของประเทศญี่ปุ่น มาอันดับหนึ่ง (10,324,995 คัน) ตามด้วย General Motors ของสหรัฐอเมริกา (9,628,912 คัน) และ Volkswagen มาเป็นอันดับสาม (9,379,229 คัน) แต่หากนับเฉพาะรถยนต์ (Cars) ไม่รวมรถบรรทุกขนาดเบา และยานพาหนะประเภทอื่นๆ Volkswagen มาเป็นอันดับหนึ่ง ด้วยจำนวนผลิต 9,259,506 คัน/ปี

No comments:

Post a Comment