Saturday, December 6, 2014

มารู้จักโฟล์คเต่า (Volkswagen) รถยอดนิยมจากเยอรมนี

มารู้จักโฟล์คเต่า (Volkswagen) รถยอดนิยมจากเยอรมนี

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob.cooparat@gmail.com

Updated: Sunday, December 07, 2014

Keywords: อุตสาหกรรม, รถยนต์, ประวัติศาสตร์, โฟล์คสวาเกน,  Volkswagen, VW, Volkswagen Beetle, Volkswagen Type 1, Ferdinand Porsche, Adolf Hitler

โฟล์คเต่า หรือที่รู้จักกันในภาษาอังกฤษว่า Volkswagen Beetle ซึ่งมีชื่ออย่างเป็นทางการว่า โฟล์คสวาเกนแบบที่หนึ่ง (Volkswagen Type 1) เป็นรถยนต์นั่ง 2 ประตู นั่งได้ 4 คน มีเครื่องยนต์ตั้งด้านหลัง ผลิตโดยบริษัทรถยนต์เยอรมันชือ Volkswagen (VW) ในช่วงปี ค.ศ. 1938 จนถึงปี ค.ศ. 2003

ความต้องการผลิตรถยนต์ในลักษณะนี้ เป็นวัตถุประสงค์เชิงใช้สอย เกิดขึ้นในสมัยเยอรมันนาซีภายใต้การชี้นำของอดอล์ฟ ฮิตเลอรื (Adolf Hitler) ที่หวังให้ประชาชนคนทั่วไปมีรถยนต์ราคาถูก เรียบง่าย ผลิตจำนวนมาก สามารถใช้วิ่งบนทางหลวงใหม่ในยุคนั้นของเยอรมันได้ เขาได้ให้สัญญาแก่ Ferdinand Porsche และทีมงานได้ออกแบบผลิตให้เป็นไปตามมาตรฐานที่ต้องการ รถโฟล์คเต่านับเป็นรถยนต์เครื่องหลังรุ่นแรกๆ รถยนต์ประสบความสำเร็จอย่างมาก จนมีการผลิตต่อเนื่องกันยาวนานเป็นจำนวนรถถึง 21 ล้านคัน (21,529,464) นับเป็นรถยนต์แบบเดียว คือระบายความร้อนด้วยอากาศ มีเครื่องด้านหลัง ขับเคลื่อนด้วยล้อหลัง ที่ผลิตออกใช้เผยแพร่ไปทั่วโลกยาวนานถึง 65 ปี


ภาพ Dr. Ing. (h.c.) Ferdinand Porsche ผู้ออกแบบผลิตรถยนต์โฟล์คเต่า VW Beetle


ภาพ รถโฟล์คเต่า รุ่น 1949 แบบมีหน้าต่างหลังแบ่งออกเป็นสอง ซึ่งนักเล่นรถโฟล์คเต่าเรียกว่า Split หรือโฟล์เต่ารุ่นหน้าต่างแยก


ภาพ ภายในของรถโฟล์คเต่าที่เรียบง่าย ไม่มีหน้าปัดหวือหวา

ในช่วงทศวรรษ 1930s ได้มีการผลิตรถโฟล์เต่าออกมาเพียงจำนวนหนึ่งจนถึงปี ค.ศ. 1945 การผลิตจำนวนมากจริงๆนั้นต้องชะลอจนถึงช่วงหลังสงคราม และเมื่อผลิตในช่วงหลังสงครามโลกได้มีผลิตออกจำหน่ายไปทั่วโลก เป็นส่วนหนึ่งของการฟื้นฟูเศรษฐกิจเยอรมนีหลังสงคราม โดยใช้ชื่อเรียกเพียง Volkswagen หรือ “รถของประชาชน” ต่อมามีการผลิตรุ่นใหม่ๆตามมา ด้วยชื่อ VW 1200, 1300, 1500, 1302 หรือ 1303 อันบ่งบอกขนาดของเครื่องยนต์ ต่อมาในเยอรมนี้ มันมีชื่อที่เรียกทั่วไปว่า Käfer ในภาษาเยอรมันแปลว่า “เต่าทอง” (Beetle)

โฟล์คเต่าถูกออกแบบถูกออกแบบให้สามารถวิ่งได้ด้วยความเร็วสูงบนถนนหลวงยุคใหม่ของเยอรมันที่เรียกว่า โอโตบาน (Autobahn) ต่อมาจึงได้มีการผลิตรถยนต์รุ่นอื่นๆที่มีเทคโนโลยีและแนวคิดต้นแบบที่แตกต่างกันออกไป ดังเช่น Volkswagen Karmann Ghia และ Volkswagen Type 2 อันเป็นรถตู้โดยสาร
โฟล์คเต่านับว่าได้สร้างแนวโน้มใหม่ในนวตกรรมผลิตรถยนต์ โดยการผลิตรถจำนวนมากๆที่ราคาไม่แพงในยุโรป ที่ตามมาโดย Fiat ของอิตาลี และ Renault ของฝรั่งเศส ในขณะที่รถยนต์เครื่องหลัง ขับเคลื่อนล้อหลังได้เพิ่มจำนวนขึ้นในทวีปยุโรปจากร้อยละ 2.6 เป็นร้อยละ 26 ในปี ค.ศ. 1956 ในปี ค.ศ. 1948 Citroën 2CV และรถยนต์ยุโรปอื่นๆได้หันมาผลิตรถยนต์ขนาดเล็กวิ่งด้วยล้อหน้า และในแนวโน้มนี้ได้ปรากฏชัดในราวปี ค.ศ. 1974 บริษัท Volkswagen (VW) ก็หันมาผลิตรถยนต์เล็กตั้งเครื่องหน้า วิ่งด้วยล้อหน้าที่เรียกว่า VW Golf เป็นการทดแทนโฟล์คเต่า

ในปี ค.ศ. 1994 Volkswagen ได้เปิดเผยแนวคิดรถยนต์ต้นแบบที่เรียกว่า Concept One ที่มีรูปโฉมภายนอกคล้ายโฟล์คเต่า เรียกว่า New Beetle ใช้โครงร่างของ VW Golf ได้แฟนของโฟล์ที่ยังติดใจกับรถโฟล์คเต่า แต่ใช้เทคโนโลยีผลิตรถยนต์ใหม่

ในปี ค.ศ. 1999 จากการสำรวจรถยนต์ที่มีอิทธิพลมากที่สุดในศตวรรษที่20 รถโฟล์คเต่า (Type1) มาเป็นอันดับที่ 4 ตามหลัง Ford Model T ของฟอร์ดสหรัฐอเมริกา, Mini ของอังกฤษ และ Citroën DS ของฝรั่งเศส ซึ่งทั้งหมดเป็นรถยนต์ขนาดไม่ใหญ่ มีเทคโนโลยีเรียบง่าย ไม่ต้องการการบำรุงรักษาที่ซับซ้อน ราคาไม่แพง และทนทาน


ภาพ VW Beetle รุ่น 2014 ซึ่งมีหน้าตาแบบโฟล์คเต่าแต่มีเครื่องและระบบแบบรถยนต์ใหม่ ออกไปทางรถสปอร์ตทั้งในด้านสมรรถนะและราคา ใช้โครงสร้างและระบบเครื่องของ VW Golf

No comments:

Post a Comment