Sunday, June 7, 2009

โครงการแข่งขันทักษะคอมพิวเตอร์สากล ICDL

โครงการแข่งขันทักษะคอมพิวเตอร์สากล ICDL สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาทั่วประเทศ

Keywords: ICDL Contest 2009, ICT Education, Thailand, เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษา

เอกสารนี้ยังเป็นฉบับร่าง เพื่อรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง สำหรับประกาศอย่างเป็นทางการจะได้มีเอกสารที่สมบูรณ์แจก และให้ Download ได้จาก Website: www.sb4af.org หรือติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่

มูลนิธิก้าวไกลในเอเซีย
SpringBoard4Asia Foundation (SB4AF)
อาคาร 2, ห้อง 2-106, เลขที่ 2/1 ถ.พญาไท
ทุ่งพญาไท, ราชเทวี กรุงเทพฯ 10400 SpringBoard4Asia Foundation (SB4AF)
Building2, Room 2-106, 2/1 Phayathai Rd.,
Thung Phayathai, Ratchathewi,
Bangkok 10400, Thailand

Tel: +66 2 3548254, +66 2 3548255
Fax: +66 2 3548255
Email: info@sb4af.org
Website: www.sb4af.org

หลักการและเหตุผล

โลกเราในทุกวันนี้ เป็นโลกที่เทคโนโลยีได้เข้ามาเกี่ยวของในทุกๆด้านทั้งการทำงาน ความบันเทิง และการศึกษา เทคโนโลยีอย่างหนึ่งที่เข้ามามีส่วนร่วมแพร่หลายคือ เทคโนโลยีสารสนเทศ (Information & Communication Technology, ICT) หรืออาจกล่าวได้ว่าขณะนี้ คอมพิวเตอร์ถือเป็นปัจจัยหนึ่งในการใช้ชีวิตที่นอกเหนือไปจากปัจจัยสี่ที่เราเคยมีมาในอดีต

แต่ไม่ว่าเทคโนโลยีจะเจริญไปมากมายเพียงใด หากไม่มีผู้ที่สามารถเข้าถึงเทคโนโลยีนั้นได้ เทคโนโลยีนั้นก็ไร้ประโยชน์ หรือหากมีผู้ที่เข้าถึงได้เพียงกลุ่มน้อย ก็จะส่งผลให้เกิดช่องว่าง (Digital Divide) ของผู้มีโอกาสและผู้ด้อยโอกาสในการเข้าถึงข้อมูลมากขี้น และจะส่งผลถึงคุณภาพประชากรโดยรวมไปจนถึงเป็นปัจจัยลบในการพัฒนาประชากรและประเทศชาติได้

จุดที่ควรจะพิจรณาต่อมาคือ เราจะสามารถตรวจสอบ ความสามารถในการเข้าถึงเทคโนโลยีของแต่ละบุคลอย่างไร จึงจะสามารถแสดงสิ่งที่เป็นนามธรรมนี้ให้เป็นรูปธรรม เปรียบเทียบกันได้

ในฐานะที่มูลนิธิก้าวไกลในเอเซีย เป็นองค์กรที่มุ่งเน้นสนับสนุน การใช้งานเทคโนโลยีสารสนเทศและคอมพิวเตอร์ เพื่อพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของชาติ ได้เห็นถึงจุดที่ควรแก้ไขนี้ จึงได้จัดสร้างโครงการแข่งขันทักษะคอมพิวเตอร์สากล ICDL ระดับมัธยมศึกษาตอนปลายขึ้น สำหรับนักเรียนที่กำลังศึกษาในโรงเรียนรัฐบาลและเอกชนต่าง ๆ ในทั่วประเทศ เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมให้เยาวชนไทย ก้าวสู่การเป็นผู้ชำนาญการด้านคอมพิวเตอร์ในระดับมาตรฐานสากล และสามารถนำไปประยุกต์ใช้งานในชีวิตประจำวันได้ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการเตรียมพร้อมในการเป็นพลเมืองและบุคลากรที่มีคุณภาพของประเทศในอนาคต

International Computer Driving License (ICDL) เป็นประกาศนียบัตรที่ออกให้แก่ผู้ที่สอบผ่านเกณฑ์มาตรฐานการวัดความรู้ด้านคอมพิวเตอร์ ซึ่งได้รับการยอมรับในระดับสากล รับรองโดยสถาบัน ECDL Foundation อันเป็นองค์กรที่ก่อตั้งขึ้นครั้งแรกในประเทศอังกฤษ ปัจจุบันมีสำนักงานตัวแทนสถาบันอยู่มากกว่า 150 ประเทศทั่วโลกรวมทั้งในประเทศไทย ผู้ที่ได้รับประกาศนียบัตร ICDL ได้รับการยอมรับว่าเป็นผู้ที่มีทักษะความสามารถด้านการใช้คอมพิวเตอร์อย่างแท้จริง นอกจากนี้ยังเป็นโปรแกรมการทดสอบความสามารถด้านคอมพิวเตอร์ที่หาโปรแกรมการทดสอบอื่นใดเทียบเท่าได้

การทดสอบวัดความรู้ ICDL จะครอบคลุมหลักการพื้นฐานความรู้ของคอมพิวเตอร์ และการใช้งานโปรแกรมประยุกต์ต่าง ๆ ที่ใช้ทั้งในการทำงานและชีวิตประจำวัน ซึ่งการทดสอบของ ICDL ประกอบด้วยเนื้อหาเป็นวิชาต่าง ๆ ซึ่งเรียกว่า โมดูล จำนวน 7 โมดูล ได้แก่

1. หลักการพื้นฐานของเทคโนโลยีสารสนเทศ (Basic concepts of IT)
2. การใช้คอมพิวเตอร์ และการจัดการไฟล์ต่าง ๆ บนคอมพิวเตอร์ (Using the computer and managing files)
3. โปรแกรมประมวลผลคำ (Word Processing)
4. โปรแกรมตารางคำนวณ (Spreadsheets)
5. โปรแกรมฐานข้อมูล (Databases)
6. โปรแกรมการนำเสนอ (Presentation)
7. เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (Information and Communication)

ซึ่งการทดสอบเพื่อที่จะได้รับใบประกาศนียบัตร ICDL นั้นจะมี 2 แบบ คือ แบบ Full Packs (สอบผ่านทั้งหมด 7 โมดูล) และแบบ Start Packs (สอบผ่าน จำนวน 4 โมดูล)

วัตถุประสงค์

1. เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ให้มีความรู้ความชำนาญทางด้านคอมพิวเตอร์ และ ICT
2. เพื่อกำหนดมาตรฐานการเรียนการสอนด้าน ICT โดยเน้นการมีทักษะแท้จริงตามมาตรฐานสากล
3. เพื่อพัฒนาครูต้นแบบด้านคอมพิวเตอร์ (ICT Master Teachers)
4. เพื่อเผยแพร่มาตรฐานการสอนใหม่ ที่เน้นผู้เรียนเป็นฐาน (Student-Centered Teaching and Learning) โดยใช้ระบบการเรียนรู้และฝึกฝนด้วยตนเอง โดยมีคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ตช่วย

เป้าหมาย

  • โรงเรียนมัธยมศึกษาทั้งของรัฐบาลและเอกชน 500 โรงเรียน
  • นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายจากโรงเรียนรัฐบาลและเอกชนต่าง ๆ ทั่วประเทศไทย 1,000 คน
  • ครูคอมพิวเตอร์ต้นแบบ (ICT Master Teachers) 20-100 คน
ครูคอมพิวเตอร์ต้นแบบ (ICT Master Teachers) คือบุคคลผู้ทำหน้าสอนและฝึกอบรมด้าน ICT ให้กับนักเรียน นักศึกษา ตลอดจนเผยแพร่วิธีการเรียนการสอนด้าน ICT แก่บุคคลทั่วไป

* สอบผ่าน ICDL ในทั้ง 7 รายการ
* จบการศึกษาระดับปริญญาตรีหรือเทียบเท่าขึ้นไป
* มีประสบการณ์ด้านการสอนไม่น้อยกว่า 1 ปี
* สาธิตวิธีการสอนทักษะด้านคอมพิวเตอร์อย่างถูกต้อง

ระยะเวลาดำเนินการ

เริ่มจาก 1 มกราคม 2552 จนสิ้นสุด 31 ธันวาคม 2552

No comments:

Post a Comment