Wednesday, September 2, 2009

โตโยต้าสร้างรถไฟฟ้าใช้วิ่งในเมือง และระบบรถยนต์ลูกประสม

ภาพ Toyota สร้างรถไฟฟ้าขนาดเล้ก สำหรับวิ่งในเมือง
เหมาะเป็นรถคันที่สอง

โตโยต้าสร้างรถไฟฟ้าใช้วิ่งในเมือง และระบบรถยนต์ลูกประสม
Toyota to build electric town car, plug-in hybrids
โดย Martin LaMonica
แปลและเรียบเรียงโดย
ประกอบ คุปรัตน์

บริษัทโตโยต้า (Toyota Motor Sales) ได้ประกาศที่จะขยายการพัฒนารถไฟฟ้า แหล่งข่าวที่เปิดเผยได้กล่าวว่า โตโยต้าจะได้ผลิตรถนั่งระบบไฟฟ้าที่ใช้วิ่งในเมืองเพื่อออกสู่ตลาดในปี ค.ศ. 2012 พร้อมไปกับรถยนต์รุ่นลูกประสมที่ใช้น้ำมันผสมกับไฟฟ้า (Gas-electric hybrids)

ที่งานแสดงรถแห่งอเมริกาเหนือ (North American International Auto Show) เรียกย่อๆว่า NAIAS ซึ่งจัดงานแสดง ณ เมืองดีทรอยต์ (Detroit) รัฐมิชิแกน ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้เรียกรถยนต์แนวคิดนี้ว่า FT-EV เป็นรถที่ใช้พลังแบตเตอรี่ มี 4 ที่นั่ง รถยนต์นี้ปัจจุบันยังเป็นรถแนวคิด และเรียกว่า “รถใช้ในเมือง” หรือ Urban Commuter ซึ่งคาดว่าจะออกสู่ตลาดได้ในปี ค.ศ. 2012

ตามแนวทางที่ได้ผลิตเพื่อใช้ในประเทศญี่ปุ่นแล้ว เรียกว่า iQ รถ FT-EV นี้ใช้ไฟฟ้าอย่างเดียว วิ่งได้ประมาณ 50 กิโลเมตร ก่อนที่จะต้องชาร์ตไฟใหม่ จัดเป็นรถที่ใช้วิ่งช่วงสั้นๆ เหมาะสำหรับเป็นรถคันที่สอง

บริษัทรถยนต์ญี่ปุ่นหลายบริษัท รวมทั้ง Mitsubishi, Nissan, และ Think ได้มีแผนที่จะนำรถไฟฟ้าขนาดเล็กออกสู่ตลาดภายใน 2 ปีนี้ Toyota บริษัทยักษ์ใหญ่อันดับหนึ่งของโลก ก็คงจะต้องเข้าสู่ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล้กในลักษณะเดียวกัน

แต่อย่างไรก็ตาม โตโยต้ายังเน้นรถลูกประสมอย่าง Prius ที่ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งไว้เป็นแกนหลัก และแนวคิดนี้ได้นำมาใช้แล้วกับรถขนาดที่ใหญ่ขึ้น ดังเช่น รถ Toyota Camry ซึ่งเป็นรถยนต์นั่งขนาดกลางที่ขายดีที่สุดในสหรัฐอยู่แล้ว

รถ Prius ที่ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งนี้ ปัจจุบันยังใช้เทคโนโลยี Nickel-metal hydride ในขณะที่ผู้ผลิตรถรายอื่นๆได้หันไปใช้ Lithium-ion สำหรับรถไฟฟ้า หรือรถลูกประสมที่กำลังจะออกสู่ตลาดในเร็วๆนี้

สำหรับเมื่อสิ้นปี ค.ศ. 2009 นี้ รถ Toyota Prius จะได้ทดสอบใช้แบตเตอรี่แบบ Lithium-ion จากจำนวน 500 คัน จะได้มีรถ 150 คันสำหรับลูกค้าในสหรัฐที่จะปล่อยให้เช่าใช้เพื่อการทดสอบเทคโนโลยีและตลาดไปพร้อมกัน

ปัจจุบัน Toyota จะมียอดขายรถยนต์ลูกประสมใช้น้ำมันและไฟฟ้าปีละ 1 ล้านคันในต้นทศวรรษที่ 2010s นี้ ซึ่งรถทั้งหมดมี 10 รุ่น หนึ่งในสามจะประกอบด้วย Prius รุ่นที่สาม และรถ Lexus HS250h

ด้วยความที่เป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ ส่วนหนึ่ง Toyota ก็คงใช้เทคโนโลยีผลิตรถยนต์ในแนวเดิมที่ประหยัดพลังงาน อีกส่วนหนึ่งคือยึดแนวรถลูกประสม (Hybrid) ที่ใช้พลังงานน้ำมันเชื้อเพลิง ร่วมกับระบบไฟฟ้า และในอีกส่วนหนึ่งคือ เกาะติดไปกับกระแสรถที่บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ที่เล็กกว่า และได้บุกเบิกรถยนต์ไฟฟ้าทั้งระบบ ที่มีขนาดเล็ก ใช้วิ่งในเมือง ราคาไม่แพง เทคโนโลยีเชื่อถือได้ ซึ่งในการนี้ได้มีบริษัททั้งของญี่ปุ่น และจีนได้เร่งวิจัยและพัฒนากันไปนานพอสมควรแล้ว

2 comments:

  1. เผื่อสนใจจะดัดแปลงรถเครื่องยนต์ ไปเป็นระบบไฟฟ้าด้วยตนเองนะครับ

    เรียนเชิญนะครับ

    http://thaielectricdream.blogspot.com/

    ReplyDelete
  2. อยากให้มีรถไฟฟ้าราคาจับต้องได้จริงๆครับ
    โปรโมชั่น โตโยต้า

    ReplyDelete