Saturday, September 12, 2009

มารู้จักกีฬาเทนนิส (Tennis)

มารู้จักกีฬาเทนนิส (Tennis)

ประกอบ คุปรัตน์
แปลและเรียบเรียง

Updated: Sunday, September 13, 2009

กีฬา กีฬาเป็นยาวิเศษ

กีฬาเป็นการออกกำลังกาย การทำให้ร่างกายแข็งแรง ห่างไกลจากโรค เป็นการสร้างสุขอนามัยที่ลดปัญหาและค่าใช้จ่ายด้านสาธารณสุขหรือการรักษาพยาบาลลงไป ทำให้คนมีความสุข คนเล่นก็สนุก คนดูก็ได้ร่วมสนุก

กีฬาทำให้เป็นคนรู้จักแพ้ รู้จักชนะ เข้าใจความผิดหวังและสมหวัง การเอาชนะ ก็ต้องชนะอย่างถูกกติกา การแพ้ก็ต้องรู้จักทำใจ หากอยากชนะ ก็ต้องไปฝึกซ้อม ใช้ความพยายามกันใหม่

วันนี้ขอแนะนำกีฬาประเภทหนึ่งที่ส่งเสริมให้เล่นได้ทั้งชายและหญิง หากจะส่งเสริมให้เข้าสู่การแข่งขันระดับสากล ก็พอจะสู้กับเขาได้ ไม่เหมือนอย่างกีฬาบาสแก็ตบอล (Basketball) รักบี้ (Rugby) หรืออเมริกันฟุตบอล (American Football) ซึ่งเป็นกีฬาที่คนตัวใหญ่ แข็งแรง ได้เปรียบอย่างมาก

เทนนิส (Tennis) เป็นกีฬาที่คนตัวเล็กไม่เสียเปรียบมาก เป็นกีฬาที่ทุกคนมีสิทธิเล่นได้ ไม่ว่าจะเป็นเด็กอายุ 10-12 ปี หรือคนสูงอายุจนอายุ 60-70 ปี ก็สามารถเล่นได้ หากต้องรู้จักพละกำลังของตนเอง และออกแรงอย่างเหมาะสม เทนนิสเป็นกีฬาที่ไม่ต้องปะทะ หญิงก็เล่นได้ ชายก็เล่นได้

เทนนิส (Tennis)n เป็นกีฬาประเภทหนึ่งที่เล่นแบบเดี่ยว ระหว่างสองคน ((singles) หรือระหว่างสองทีมที่ประกอบด้วยผู้เล่นฝ่ายละสองคน (doubles).ผู้เล่นแต่ละคน แต่ละฝ่ายจะมีไม้เทนนิสที่ขึงเอ็น (racquet) ใช้ในการตีลูกบอล หรือลูกเทนนิส (Rubber ball) ที่หุ้มด้วยผ้าหรือเส้นใยสักหลาด (Felt) ที่จะต้องตีข้ามตาข่าย (Net) ไปยังบริเวณสนามฝ่ายตรงกันข้าม (opponent's court)

ในเกมเทนนิสยุคใหม่นี้ได้เริ่มขึ้นในประเทศสหรราชอาณาจักร (United Kingdom) ในราวศตวรรษที่ 19 เป็นเกมที่เล่นบนสนามหญ้า เกมนั้นจึงเรียกว่า Lawn tennis หรือเทนนิสบนสนามหญ้า กีฬาเทนนิสได้แพร่หลายไปอย่างรวดเร็วในหมู่ชนชั้นสูง ก่อนที่จะแพร่หลายไปทั่วโลก และไม่ได้เป็นวัฒนธรรมกีฬาแบบจำกัดชนชั้นอีกต่อไป กีฬาเทนนิสเป็นกีฬาที่จัดแข็งขันในมหกรรมกีฬาโอลิมปิก

ภาพ สนามเทนนิสมาตรฐาน

สนามเทนนิสมีลักษณะเป็นสีเหลี่ยม (Rectangular) มีขนาดยาว 78 ฟุต (23.77 เมตร) กว้าง 27 ฟุต (8.23 เมตร) สำหรับสนามการแข่งขันเดี่ยว และกว้าง 36 ฟุต (10.97 เมตร) สำหรับการแข่งขันประเภทคู่ นอกจากนี้คือบริเวณรอบๆที่จะต้องเป็นที่โล่ง เพราะนักเทนนิสจะมีการวิ่งล้นขอบ หรือวิ่งไปรอบๆได้อย่างปลอดภัย เท่ากับพื้นที่กว้างและยาว เพิ่มขึ้นอีกเป็น 1 เท่า ส่วนตาข่าย (Net) จะมีความสูง 3 ฟุต 6 นิ้ว (1.07 เมตร) ในบริเวณเสาสองข้าง ส่วนตรงกลางจะมีลักษณะหย่อน แต่ต้องไม่ต่ำกว่า 91.4 เซนติเมตร

สนามเทนนิส (Courts) เริ่มมีความหลากหลายได้มากขึ้น เช่นเล่นบนลานดินปรับเรียบ (clay court) ปรับดินให้เรียบ ก็ใช้เล่นกันได้ ดังเช่นการใช้ทุ่งนายามที่ไม่เพาะปลูก ลานแห้ง ปรับให้เรียบ ตีเส้น ขึงตาข่าย ก็ใช้เล่นได้ ไม่ตีเทนนิส (Racquet) ในปัจจุบันผลิตเป็นอุตสาหกรรม ราคาในระดับไม่กีร้อยบาทก็หาซื้อได้ บริเวณที่มีลมแรงก็เล่นได้ เพราะลูกเทนนิสเป็นยาง มีน้ำหนักเหมือนลูกขนไก่ในกีฬาแบดมินตันที่ต้องจัดเล่นกันในร่ม หรือในที่ๆไม่มีลมแรง

สนามเทนนิสบนหญ้า (Grass courts) นับเป็นความสวยงาม แต่ปัญหาการดูแลหญ้าที่เมื่อเล่นไปมากขึ้น ก็จะสึก หญ้าจะตาย นับเป็นภาระในการดูแล ในปัจจุบันจึงไม่เห็นมีสนามเทนนิสบนหญ้าให้เล่นกันมากนัก

ในระยะต่อมา การปรับสนามเทนนิสให้เป็นพื้นแข็ง (Hard courts) ดังเช่นพื้นคอนกรีต ปรับพื้นดินให้เรียบเทคอนกรีตเสริมเหล็กเส้น หนาสัก 10-15 เซนติเมตร ตามขนาดของสนามมาตรฐาน ก็สามารถใช้เล่นได้อย่างถาวร เหมาะแก่หมู่บ้าน ชุมชน ตำบล หรือสาธารณสถานจะจัดไว้ให้เยาวชนหรือประชาชนได้มีไว้เล่น เพื่อกีฬาสันทนาการ

ในระยะต่อมา สนามเทนนิสที่เป็นคอนกรีตแข็ง (Hard courts) หากมีการหกล้ม ก็บาดเจ็บถลอกหรือกระดูกแตก จึงมีการเคลือบด้วยยางมะตอยที่ทำเป็นสีเขียว หรือสารยางสังเคราะห์ หรือเป็นยาง ที่สามารถเลือกใช้เป็นสีต่างๆที่มีตีเส้น รองรับการกระแทก ทำให้สามารถนำโรงยิมในร่มมาเป็นสนามเทนนิสเฉพาะกิจ เพื่อการแข่งชันได้ อย่างไรก็ตาม กีฬาเทนนิสยังจัดเป็นกีฬากลางแจ้ง ไม่เหมือนปิงปอง (Table Tennis) หรือบาสเก็ตบอลที่เขาออกแบบมาเป็นกีฬาในร่ม เล่นหรือแข๋งขันในอาคารในร่มได้

ภาพ Umpire คนยืนกลาง กำลังทำความตกลง
กับนักเทนนิสหญิงสองฝ่าย

กีฬาเทนนิสได้เริ่มมีกติกาและเปลี่ยนแปลงเป็นลำดับ ตั่งแต่ช่วงทศวรรษที่ 1890s และตั้งแต่ปี ค.ศ. 1908-1960 เมื่อเสอร์ฟลูกเปิดเกม ผู้เสอร์ฟ (Server) ที่มีเท้าติดพื้นอย่างน้อย 1 เท้าตลอดเวลา หมายความว่าจะกระโดดเสร์ฟไม่ได้ การแข่งขันเทนนิสจะมีกรรมการตัดสิน ถ้าเป็นการแข่งขันในระดับอาชีพ การแพ้ชนะหรือตัดสินพลาดในบางจุดหมายถึงการแพ้หรือชนะไปเลย ดังนั้นในระยะหลังในเกมระดับสำคัญจึงมีการใช้ ตาอิเลกโทรนิกส์ (Electronic review technology) คิอการใช้ภาพที่ถ่ายทอดทางโทรทัศน์ที่เป็นระบบดิจิตอลอยู่แล้วในย้อนกลับมาดู พร้อมใช้โปรแกรมตำแหน่งตกของลูกว่าอยู่ในกรอบ บนเส้น นอกเส้น ฯลฯ ที่ระดับตาข่ายว่าเสอร์ฟถูกเน็ตหรือเปล่า ก็ใช้ระบบอิเลตโทรนิกส์จับการที่ลูกสัมผัสเน็ตหรือไม่ได้อย่างละเอียด ทั้งนี้นอกเหนือไปจากการใช้กรรมการผู้ตัดสิน (Umpire) เป็นผู้ขานคะแนน

ภาพ สถานที่แข่งขันเทนนิส US Open
เมืองนิวยอร์ค สหรัฐอเมริกา

กีฬาเทนนิส นอกจากจะเป็นกีฬาที่ใครๆก็เล่นได้ แม้คนพิการนั่งรถเข็น ก็มีการแข่งขันได้ จึงทำให้มีคนนิยม และเป็นกีฬาที่คนนับล้านทั่วโลกสนใจชมกันอย่างกว้างขวาง และในการแข่งขันที่มีคนนิยมชมมาก ในปัจจุบันมีการจัดการแข่งขันแบบเปิด (Open) ครั้งสำคัญประจำปีของแต่ละชาติในแบบแพ้คัดออก มีสี่รายการที่เรียกว่าในระดับยิ่งใหญ่ หรือ Grand Slam tournaments หรือในบางที่ก็เรียกว่าในระดับใหญ่หลัก หรือ Majors อันได้แก่ the Australian Open จัดแข่งขันบนสนามแข็ง (Hard courts) ในประเทศออสเตรเลีย, the French Open เป็นการแข่งขันบนสนามดิน (Clay courts) จัดแข่งขันในประเทศฝรั่งเศส, Wimbledon จัดแข่งขันบนสนามหญ้า (Grass courts)ในประเทศสหราชอาณาจักร, และ US Open จัดการแข่งขันบนสนามแข็ง (Hard courts) ที่เมืองนิวยอร์ค ในประเทศสหรัฐอเมริกา

ภาพ Bjorn Borg นักเทนนิสชาย รูปร่างไม่ใหญ่โต
แต่มีความเร็ว อดทน ปอดใหญ่ ประสบ
ความสำเร็จในการเป็นนักเทนนิสอาชีพ
คนหนึ่งในประวัติศาสตร์

ภาพ Roger Federer นักเทนนิสชาวสวิส สูง 1.85 เมตร
(หรือ 6 ฟุต 1 นิ้ว) น้ำหนัก 85.0 กก. (187 ปอนด์)
ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งในประวัติศาสตร์
เงินรายได้จากการแข่งขัน US$ 50,008,919

ภาพ Justin Henin นักเทนนิสหญิงชาวเบลเบี่ยม
รูปร่างเล็ก สูง 1.68 เมตร (5 ฟุต 6 นิ้ว)
น้ำหนักตัว 57 กิโลกรัม (130 ปอนด์)
แต่มีความเร็วเทคนิค และความแม่นยำ
แต่ประสบความสำเร็จมากที่สุดคนหนึ่งของโลก

สำหรับนักเทนนิสอาชีพ ในการแข่งขันแบบหญิงเดี่ยว หรือชายเดี่ยว การได้ชนะเลิศสักครั้งในการแข่งขันระดับยิ่งใหญ่แบบ Grand Slam นี้ ถือว่าเป็นความสำเร็จสุดยอดของชีวิตแล้ว เพราะต้องเป็นการสามารถชนะนักเทนนิสอาชีพที่ว่าเก่งที่สุดในโลกแล้ว ต้องชนะนักเทนนิสที่เริ่มต้นที่ 64 คน และชนะแต่ละรอบมา 8 ครั้งติดต่อกันจนท้ายสุดเหลือผู้ชนะเลิศเพียงคนเดียว

สำหรับเด็กๆหรือเยาวชนที่จะเริ่มเล่นกีฬาอะไรสักอย่าง กีฬาเทนนิสนับเป็นกีฬาที่น่าสนใจ เป็นการส่งเสริมสมรรถนะร่างกายแบบรอบด้าน ไม่มีข้อจำกัดทางด้านร่างกายมากจนเกินไป คนร่างกายใหญ่ก็เล่นได้ คนตัวเล็กก็สามารถเล่นจนประสบความสำเร็จได้ แต่แน่นอนว่าคนที่มีรูปร่างและสมรรถนะร่างกายที่เหมาะแก่เกมนั้นมีอยู่ เช่นจะพบว่านักเทนนิสชายระดับอาชีพที่รูปร่างต่ำกว่า 1.75 เมตรจะมีน้อย ส่วนใหญ่อยู่ในระดับ 1.80 – 1.85 เมตรขึ้นไปจนถึงระดับเกือบ 2.00 เมตรก็มี แต่อย่างไรก็ตาม คนตัวเล็กจะเล่นได้ดี ก็ด้วยต้องมีความเร็วสูง มีความอดทน (Stamina) ยืนได้ระยะยาว (Endurance) การลงสนามแต่ละครั้ง จะแข่งขันกันนานถึง 5 เซ็ต (Sets) ใช้เวลา 2-4 ชั่วโมง แข่งขันแบบวันสลับวันในช่วง 2 สัปดาห์ การจะยืนได้ยาวขนาดนั้น ก็คือต้องมีปอด หัวใจ และกล้ามเนื้อที่แข็งแรง และได้สัดส่วน รู้จักใช้กำลัง และออมกำลัง ตลอดจนร่างกายฟื้นตัวได้เร็วกว่าคนอื่นๆ

คนตัวใหญ่มาก หรือสูงมาก ก็มักจะต้องอ่อนด้อยในการพาตัวเคลื่อนไหวในบน court ถูกคู่แข่งขันผลักดันให้เล่นเกมยืดเยื้อ ร่างกายก็จะอ่อนล้าเร็วกว่าคนที่ตัวเล็กกว่า

ในอีกด้านหนึ่ง คนตัวเล็กหรือเตี้ยเกินไป ก็จะเสียเปรียบในด้านพละกำลัง ในการเสอร์ฟลูก เพราะจุดสัมผัสลูกเมื่อโยนขึ้นไปแล้วหวดกดลงมา ก็จะทำได้ไม่สูงนัก สังเกตว่าคนตัวสูงจะได้เปรียบในการเสอร์ฟลูก เสอร์ฟได้แรงและเร็ว กดลูกได้ต่ำ และจะพยายามปิดเกมให้ได้เร็ว ไม่ต้องเสียแรง คนตัวเล็กมีความอดทน ยืนระยะยาวได้ดี ก็จะดึงเกมให้ยืดเยื้อ ใช้การโยกตีสลับซ้ายขวา หน้าและหลัง รวมทั้งหยอดลูก เกมยิ่งยาวและยืดเยื้อ ก็จะยิ่งได้เปรียบ

สำหรับนักกีฬาไทย หากจะหวังให้เล่นได้ดี ก็ต้องสนใจในเรื่องวิทยาศาสตร์สุขภาพ และวิทยาศาสตร์การกีฬา (Sport Sciences) ตลอดจนเข้าใจศิลปะของเกมให้ดี ต้องมีการฝึกฝนทั้งทางร่างกาย เทคนิคของเกม และการมีสภาพจิตใจที่ดี มีสมาธิดี แข็งแกร่ง สู้ไม่ถอย มีวินัยในตนเอง จัดการกับตนเองได้ดี

No comments:

Post a Comment