Wednesday, September 2, 2009

รถจักรยานไฟฟ้า (Electric Bicycle)

ภาพ รถจักรยานไฟฟ้า (Electric bicycle) น้ำหนักเบา
ติดมอเตอร์และแบตเตอรี่

รถจักรยานไฟฟ้า (Electric Bicycle)

ประกอบ คุปรัตน์
ศึกษาและเรียบเรียง

Updated: Thursday, September 03, 2009
Keywords: เทคโนโลยี, โลกร้อน, พลังงาน

รถจักรยานไฟฟ้า (Electric Bicycle) ซึ่งบางที่เรียกว่า Motorized bicycle เป็นจักรยานที่ติดมอเตอร์ไฟฟ้า เพื่อช่วยแรงคนที่ใช้ถีบ บางที่จัดเป็นรถหรือยานพาหนะลูกประสม (Hybrid Vehicles) ในแบบที่ใช้พลังงานไฟฟ้า ร่วมกับพลังงานคน บางที่ก็เรียกว่า ยานพาหนะไฟฟ้าแบบเบา (Light electric Vehicle – LEV) เพราะจัดเป็นยานพาหนะที่ใช้ไฟฟ้าที่ได้จากพลังแบตเตอรี่ แต่มีขนาดเบา ใช้ร่วมกับพลังคนถีบ

การเติมพลังไฟฟ้า ก็ทำได้โดยง่าย ด้วยการเสียบปลักเข้ากับเต้าไฟฟ้าทั่วไปในบ้าน ใช้อัดไฟฟ้าแบบยาวทั้งคิน หรือจะอัดไฟแบบเร็ว ซึ่งใช้เวลาประมาณ 30 นาที และมีกำลังไฟได้ร้อยละ 80 ของไฟฟ้าเต็มการอัดแบบยาว

ภาพ รถจักรยานไฟฟ้า ติดแบตเตอรี่ด้านข้าง
ตัวถังเหมือนกับรถจักรยานทั่วไป

แม้ในปัจจุบัน จักรยานทั่วไป เมื่อเป็นระบบที่ผ่อนแรงคน ก็จะเป็นรถมอเตอร์ไซค์ ที่ใช้พลังงานจากเครื่องยนต์ขนาดเล็กใช้น้ำมัน หรือที่เรียกว่า Petroleum และขนาดที่ใช้ก็จะมีขนาดใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ ตามสถานะทางเศรษฐกิจ และความชอบสนุกกับความเร็ว แต่ในยุคที่ทุกคนต้องคิดถึงการประหยัดพลังงาน รถจักรยานขนาดเบา ที่ติดมอเตอร์พร้อมแบตเตอรี่ ก็กลับมาได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น ด้วยทั้งช่วยแก่ปัญหาสิ่งแวดล้อม ลดปัญหาโลกร้อน ช่วยเศรษฐกิจ เพราะลดการใช้พลังงานลงมาก และยังส่งเสริมให้คนต้องใช้แรงงานคนในการถีบ ออกกำลังกายในแบบพอประมาณ และใช้งานได้จริง

No comments:

Post a Comment