Wednesday, September 2, 2009

รถยนต์ไฟฟ้า (Electric Cars)


ภาพ รถยนต์ไฟฟ้า Nissan Leaf ใช้พลังงานไฟฟ้าอย่างเดียว
จะออกตลาดในราวปลายปี ค.ศ. 2010

รถยนต์ไฟฟ้า (Electric Cars)
ประกอบ คุปรัตน์
แปลและเรียบเรียงจาก
Wikipedia, Free Encyclopedia
Updated: Thursday, September 03, 2009
Keywords: vehicles, energy, รถยนต์ไฟฟ้า

รถยนต์ไฟฟ้า (Electric car) เป็นลักษณะของของรถยนต์ (automobile) ที่ใช้พลังงานทางเลือก (alternative fuel) โดยที่ใช้พลังงานที่มาจากมอเตอร์ไฟฟ้า (electric motors) และระบบควบคุมมอร์เตอร์ (motor controllers) ที่ทำให้เกิดพลังแล่นหรือลากจูง (propulsion) หากในรถยนต์อย่างที่ใช้กันเป็นกระแสหลักปัจจุบัน พลังงานมาจากเครื่องยนต์ที่เผาไหม้ (internal combustion engine - ICE) แต่รถยนต์ไฟฟ้าได้พลังงานจากไฟฟ้าที่เก็บสะสมในแบตเตอรี่ที่มีลักษณะเป็นแพ็ก ดังนั้นรถยนต์ประเภทนี้จึงจัดได้ว่าเป็นรถยนต์ใช้แบตเตอรี่ (battery electric vehicles - BEVs) และแบตเตอรี่นี้นับเป็นหัวใจสำคัญสำหรับเทคโนโลยีใหม่ของรถยนต์ไฟฟ้านี้ เพราะมันต้องมีขนาดไม่ใหญ่ น้ำหนักไม่มาก ให้พลังงานสูง เก็บไฟให้ใช้ได้อย่างต่อเนื่อง มีพลังสม่ำเสมอ สามารถใช้ในการขับเคลื่อนได้เป็นระยะทางไกลต่อการชาร์ตไฟฟ้า 1 ครั้ง

ภาพ REVAi ซึ่งรู้จักกันในนาม G-Wiz
เป็นรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นที่ขายดีที่สุดในโลกปัจจุบัน

ข้อดีของรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้ไฟฟ้าอย่างเดียว คือไม่ต้องไปเสียค่าใช้จ่ายด้านเครื่องยนต์เหมือนรถยนต์ทั่วไป หรือรถยนต์ลูกประสม (Hybrid Cars) ที่ใช้เครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันเชื่อเพลิงร่วมกับไฟฟ้า รถยนต์ลูกประสมต้องมีค่าใช้จ่ายทั้งระบบไฟฟ้า และระบบเครื่องยนต์พลังงานน้ำมัน และทำให้มีน้ำหนักตัวมากขึ้น

น้ำหนักเครื่องยนต์ของรถยนตัทั่วไปอาจหนักหลายร้อยกิโลกรัม แต่มอเตอร์ไฟฟ้า (Motor) จะมีน้ำหนักประมาณ 50 กิโลกรัม ที่จะต้องมีน้ำหนักมากคือแบตเตอรี่ และที่ทำให้มีราคาแพง คือแบตเตอรี่นั้นเป็นประเภท ultracapacitors มีสมรรถนะสูง ทำมาจาก Lithium ซึ่งเป็นวัสดุมีราคาแพง ซึ่งปัจจุบันมีราคาถึง USD10,000 หรือประมาณ 300,000 บาทต่อคันขึ้นไป ซึ่งทำให้รถยนต์ไฟฟ้าจะมีราคาสูงในระดับอีก USD7000 ขึ้นไป ซึ่งขึ้นอยู่กับการได้รับการสนับสนุนจากรัฐในช่วงแรกหรือไม่ ราคารถยนต์จึงมีราคาที่ระดับ USD25,000 – 30,000 หรือประมาณเกือบ 900,000 บาทในระบบภาษีแบบอเมริกัน หากเป็นในประเทศไทยก็จะมีราคาใกล้ๆกับรถหรูของยุโรป ซึ่งก็ทำให้ยังมีราคาสูงอยู่เมื่อเทียบกับรถยนต์ทั่วไปในปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันมีคนพูดถึงโอกาสของรถยนต์ไฟฟ้ากันมากขึ้น เพราะมันสามารถวิ่งได้ถึง 100 กิโลเมตร บางรุ่นวิ่งได้ถึง 250 กิโลเมตร จากการอัดไฟฟ้าครั้งเดียว วิ่งได้เร็วไม่ต่างจากรถยนต์ใช้พลังน้ำมัน นอกจากนี้ ค่าแบตเตอรี่ในปัจจุบันยังมีราคาสูง แต่ก็จะมีราคาลดลงเรื่อยๆ เพราะสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ (Recycle)

แต่เมื่อพูดและคิดกันถึงรถยนต์ไฟฟ้า ก็ต้องคิดถึงสภาพแวดล้อมด้วย เพราะทำอย่างไรจึงจะได้มีไฟฟ้าที่ไม่ต้องใช้น้ำมันไปเผาให้เกิดเป็นพลังงานดังที่ปฏิบัติกันในประเทศไทย ทำอย่างไรจึงจะได้พลังงานทางเลือกที่มาจากน้ำ (Hydro Power) จากลม (Wind Turbine) จากพลังนิวเคลียร์ (Nuclear Power) ทำอย่างไรจึงจะมีเครือข่ายพลังงานไฟฟ้า และสถานที่ๆคนจะไปเติมไฟฟ้าสำหรับรถยนต์ได้ เพราะอย่างน้อยๆ ก็จะต้องใช้เวลาสัก 30 นาทีเพื่อชาร์ตไฟฟ้าได้ร้อยละ 80 และหากจะอัดให้ได้เต็มศักยภาพร้อยเปอร์เซ็นต์ ก็ต้องใช้เวลาประมาณ 7 ชั่วโมง หรือทิ้งไว้ทั้งคืน

ภาพ รถยนต์ Toyota Prius เป็นรถยนต์ใช้พลังน้ำมัน ร่วมกับระบบไฟฟ้า
เป็นรถยนต์ลูกประสม (Hybrid) ที่ขายดีที่สุดในโลก

ภาพ รถยนต์ Toyota รุ่น Camry 2009 เป็นรถยนต์ลูกประสม ใช้น้ำมันกับระบบไฟฟ้า
จาก Camry ที่มีฐานจาก Camry ที่ขายดีที่สุดในสหรัฐอเมริกา

สำหรับการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแล้ว ทำให้เกิดแนวแข่งขันกันอย่างกว้างขวาง เพราะบริษัทรถยนต์ขนาดใหญ่ ก็ยังติดยืดกับรถที่ใช้พลังงานน้ำมันเป็นหลัก แต่สำหรับบริษัทขนาดเล็กนั้น เขาสามารถคิดค้นได้อย่างไม่ต้องติดยืด ไม่มีต้นทุนในการผลิตในแบบเดิม ในการนี้ประเทศจีนหรืออินเดีย เขามีโอกาสในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าได้อย่างไม่เสียเปรียบประเทศอย่างสหรัฐอเมริกา ยุโรป ญี่ปุ่น เพราะสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าแล้ว ทุกฝ่ายยังอยู่ในระยะเริ่มต้นกันทั้งสิ้น ดังผู้ผลิตรถยนต์ในประเทศจีน เขาบอกว่า หากจะต้องแข่งขันกันในรถยนต์แบบลูกประสมแล้ว เขาก็ยังเสียเปรียบประเทศญี่ปุ่นที่ได้เริ่มไปก่อนหน้านานแล้ว แต่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าแล้ว เขาไม่เสียเปรียบมากนัก ยังสามารถแข่งขันกันได้

1 comment:

  1. อยากได้รถไฟฟ้าพวกนี้จนใจจะขาดแล้ว ติดต่อซื้อได้ที่ไหนและราคา,ใครรู้ช้วยบอกทีนะ อิอิ

    ReplyDelete