Monday, October 27, 2014

พยาบาลอเมริกันที่ถูกกันบริเวณป้องกันอีโบลา (Ebola) อย่างไม่เหมาะสมได้รับการปล่อยตัวแล้ว

พยาบาลอเมริกันที่ถูกกันบริเวณป้องกันอีโบลา (Ebola) อย่างไม่เหมาะสมได้รับการปล่อยตัวแล้ว

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob.cooparat@gmail.com

Keywords: สุขภาพ, health, healthcare, โรคติดต่อ, epidemic, อีโบลา, Ebola, Ebola virus disease – EVD, สหรัฐอเมริกา, The United States, USA, อัฟริกาตะวันตก, West Africa, การกักบริเวณ, quarantine
 เรียบเรียงจาก “American nurse placed in 'inappropriate' Ebola quarantine released, Kaci Hickox had threatened to sue over detention.” The Guardian, 26 ตุลาคม 2014

ความนำ

ในช่วงปลายปี พ.ศ. 2557 เป็นต้นไป ผมเห็นเป็นความจำเป็นที่จะต้องมีการติดตามข่าวที่เชื่อถือได้เกี่ยวกับการระบาดของไวรัสอีโบลาอย่างใกล้ขิด โดยถือหลักว่า “กันไว้ดีกว่าแก้” และเป็นการให้ข้อมูลข่าวสารแก่ประชาชนอย่างตรงไปตรงมา

จากการสังเกตตัวอย่างการระบาดของไข้หวัดนกที่ผ่านมาไม่นานนี้  อ่านได้ที่ http://pracob.blogspot.com/2009/05/3.html

เรามักจะเริ่มจากการให้ความสบายใจแก่ผู้บริโภค กลัวจะเป็นผลกระทบต่อเกษตรกรรมของประเทศ และต่อการท่องเที่ยวของประเทศ แต่เมื่อเกิดการระบาดจริง เราก็ขาดมาตรการที่เป็นระบบที่เตรียมพร้อม รับมือกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นได้อย่างเป็นแบบแผน

ไวรัสอีโบลา (Ebola Virus) ยังไม่ปรากฏเป็นข่าวว่าระบาดมาถึงประเทศไทย แต่ได้มีระบาดพบแล้วใน 6 ประเทศ แต่แม้จะเป็นโรคจากเชื้อไวรัส แต่ยังไม่พบการระบาดได้ทางอากาศ

กรณีพยาบาล Kaci Hickox


ภาพ เคซี ฮิกคอกซ์ (Kaci Hickox) พยาบาลที่ถูกกักบริเวณเพื่อป้องกันโรคไวรัสอีโบลาระบาด

เคซี ฮิกคอกซ์ (Kaci Hickox) พยาบาลที่ถูกกักบริเวณเพื่อป้องกันโรคไวรัสอีโบลาระบาด หลังจากกลับจากอัฟริกาตะวันตกสู่บ้านเกิดในสหรัฐอเมริกา บัดนี้เธอได้รับการปล่อยตัวแล้ว ทั้งนี้เป็นข่าวที่แจ้งโดยฝ่ายโฆษกของผู้ว่าการรัฐนิวเจอร์ซี (New Jersey) ขณะเดียวกันผู้ว่าการ 2 รัฐหน้าด่าน รัฐนิวเจอร์ซีและรัฐนิวยอร์ค ต่างก็ออกมาปรับลดระดับแผนบังคับการกักบริเวณ (Quarantine) ที่ใช้กับบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขทุกคนที่ได้สัมผัสผู้ป่วยไวรัสอีโบลา

ผู้ว่าการรัฐคริส คริสตี้ (Chris Christie) แห่งนิวเจอร์ซีได้กล่าวในวันจันทร์ที่ผ่านมา (27 ตุลาคม 2557) ว่าเคซี ฮิกคอกซ์ (Kaci Hickox) พยาบาลที่ขู่ว่าจะฟ้องหลังจากถูกกักกันในเต้นท์พลาสติกที่โรงพยาบาลในเมืองนูวัค (Newark) หลังกลับจากประเทศเซียรา เลโอน (Sierra Leone) ในวันศุกร์ที่ผ่านมา ถึงแม้จะได้รับการตรวจหาไวรัสอีโบลาแล้วพบว่าเป็นลบ คือไม่ได้ติดเชื้อไวรัสอีโบลา ขณะนี้พยาบาลฮิกคอกซ์ได้รับการปล่อยตัวอย่างเงียบๆ ไปยังบ้านที่พักในรัฐเมน (Maine) ตามที่เธอต้องการ

พยาบาลฮิกคอกซ์เป็นพยาบาลผู้ทำงานให้กับองค์การแพทย์ไร้พรมแดน (Doctors Without Borders) ซึ่งเป็นที่รู้จักกันทั่วโลกในชื่อ Médecins Sans Frontières (MSF) ทั้งนี้ด้วยแรงกดดันจากทางทำเนียบขาวที่เคยวิพากษ์เมืองนิวยอร์ค (New York City – NYC) ที่มีนายกเทศมนตรีคนใหม่ คือนายบิล เดอแลสซิโอ (Bill de Blasio) ว่าให้การดูแลไวรัสอีโบลาในเมืองนิวยอร์คไม่เหมาะสม คือมีกรณีที่มีผู้ป่วยด้วยไวรัสอีโบลามารับการรักษา แต่ทางฝ่ายโรงพยบาลไม่ได้คิดว่าจะมีไวรัสอีโบลาระบาด จึงรักษาเหมือนเป็นโรคไข้เลือดออกธรรมดา แต่พอป่วยหนัก กลับมาโรงพยาบาลอีกครั้ง อาการก็หนักเสียแล้ว และผู้ป่วยเสียชีวิตในเวลาต่อมา

กรณีของพยาบาลฮิกคอกซ์เป็นเรื่องตรงกันข้าม คือบังคับใช้การกักบริเวณอย่างไม่เลือกหน้า และเกินความจำเป็นโดยไม่มีการกรองกรณีผู้เสี่ยงต่อการป่วย โดยคิดว่าจะเป็นมาตรการให้ความอุ่นใจแก่ประชาชนกว่า 30 ล้านคนในบริเวณเมืองนิวยอร์คและปริมณฑลว่าปลอดจากไวรัสอีโบลา

ในช่วงที่ผ่านมา หลังถูกกักบริเวณได้ไม่นาน พยาบาลฮิกคอกซ์ได้ตัดสินใจขอให้ทนายสิทธิมนุษยชน นอร์แมน ซีเกล (Norman Siegel) ผู้มีชื่อเสียงมาเป็นทนายของเธอในการฟ้องรัฐนิวเจอร์ซีที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนของเธอ ซึ่งทำให้ฝ่ายการเมืองผู้มีอำนาจของเมืองและรัฐต้องปรับนโยบายให้อ่อนลง

ไวรัสอีโบลากับการเมือง


ผู้ว่าการรัฐนิวเจอร์ซี และรัฐนิวยอร์ค ออกมาให้ข่าวมาตรการกักกันบริเวณเพื่อป้องกันไวรัสอีโบลาระบาด


ภาพ คนขวาคือคริส ตริสตี ผู้ว่รัฐนิวเจอร์ซี และคนซ้ายคือ นายคูโอโม ผู้ว่ารัฐนิวอร์ค

ฝ่ายผู้ว่าการรัฐนิวเจอร์ซี คริสตี จากพรรครีพับลิกันเองก็ออกมาถอย คริสตีเองเป็นหนึ่งในตัวเก็งจากพรรครีพับลิกันที่จะเป็นตัวแทนชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในปี ค.ศ. 2016 หลังจากที่เขาออกมายืนยันมาตรการกักบริเวณว่าเป็นความจำเป็นเพื่อปกป้องประชากรของรัฐนิวเจอร์ซี แล้วเขาออกข่าวยังยืนยันถึงความจำเป็น

ผู้ว่าการรัฐคริสตียังคงยืนยันว่า พยาบาลฮิกคอกซ์ป่วยอย่างชัดเจน แม้หลังจากเธอได้รับการตรวจหาเชื้อไวรัสอีโบลาที่มีผลเป็นลบ ซึ่งแสดงว่าเธอไม่ได้รับเชื้อมา

ไวรัสอีโบลากลายเป็นการเมืองระดับประเทศ เพราะผู้ว่าการรัฐทั้งนิวเจอร์ซีและนิวยอร์ค ล้วนเป็นนักการเมืองระดับแนวหน้าของทั้งสองพรรค ที่มีโอกาสที่จะเสนอตัวเองเข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในปี ค.ศ. 2016 ที่จะมาถึง

นักการเมืองท้องถิ่นระดับใหญ่อีกคน นายบิล เดอ แบลสซิโอ (Bill de Blasio) นายกเทศมนตรีเมืองนิวยอร์ค ผู้ไม่ได้รับการปรึกษาหารือเกี่ยวกับแผนกักบริเวณ กล่าวในวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า พยาบาลฮิกคอกซ์เป็นวีรสตรี (Hero) ที่ได้รับการปฏิบัติที่ไม่เหมาะสม เขากล่าวในขณะเยี่ยมโรงพยาบาลเบลวู (Bellevue hospital) ที่แมนฮัตตัน เขตเศรษฐกิจของเมืองนิวยอร์ค

พยาบาลฮิกคอกซ์วัย 33 ปีถูกจำกัดบริเวณในเต้นท์ที่ไม่มีที่อาบน้ำที่โรงพยาบาลศูนย์การแพทย์ของมหาวิทยาลัยที่นูวัค (Newark) ในรัฐนิวเจอร์ซี ฮิกคอกซ์ได้ให้ข่าวต่อสื่อมวลชนในช่วงวันหยุดที่ผ่านมา เธอบอกว่าเธอได้รับการดูแลที่ทำให้รู้สึกเหมือนเป็นอาชญากร ก่อนที่เธอจะได้รับการปล่อยตัว เธอบอกกับสำนักข่าว ABC ด้วยหวังว่า “ฝันร้ายนี้จะเป็นการต่อสู้ที่ไม่สูญเปล่า”

นายกเทศมนตรีนิวยอร์คกับทัศนะที่ต่างกัน


ภาพ นายแพทย์เครก สเปนเซอร์ (Dr Craig Spencer) ผู้ทำงานให้กับองค์การ MSF และได้รับการวินิจฉัยว่าติดโรคไวรัสอีโบลา

บิล เดอ แบลสซิโอกล่าววิจารณ์การให้ข่าวที่ผิดพลาดที่บอกว่านายแพทย์เครก สเปนเซอร์ (Dr Craig Spencer) ผู้ทำงานให้กับองค์การ MSF และได้รับการวินิจฉัยว่าติดโรคไวรัสอีโบลาเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา “นี่คือมนุษย์ที่สุดประเสริฐที่หาไม่ได้” ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ค นายคูโอโม (Cuomo) ได้ออกมาแก้ข่าวที่ให้ไปผิดพลาดที่บอกว่านายแพทย์สเปนเซอร์วัย 33 ปี ไม่ได้ปฏิบัติตนตามแนวทางการกักบริเวณ เมื่อเขาเลือกการติดตามตรวจสุขภาพตนเองตามแนวทางปฏิบัติของ MSF และสำนักงานควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐอเมริกา (Centers for Disease Control and Prevention - CDC).

เดอ แบลสซิโอเรียกร้องให้ชาวเมืองนิวยอร์คทุกคนให้ความเคารพและปฏิบัติต่อบุคลากรทางการแพทย์ทุกคนอย่างเข้าใจ เพราะเขาได้รับรายงานว่าพยาบาลที่เบลวู (Bellevue) ถูกปฏิเสธไม่ให้บริการที่ศูนย์ขายส่งอาหาร ส่วนลูกๆก็ได้รับการปฏิบัติที่เปลี่ยนไป ตั้งแต่มีการรักษาพยาบาลผู้ป่วยด้วยไวรัสอีโบลาในโรงพยาบาล

ในช่วงวันหยุดที่ผ่านมา ทำเนียบขาว ฝ่ายบริหารรัฐบาลกลางของสหรัฐได้ออกมาเตือนไม่ให้ตอบโต้ต่อกรณีนายแพทย์สเปนเซอร์เร็วเกินไป ฝ่ายทำเนียบขาวกล่าวว่าได้บอกกล่าวต่อผู้ว่าการรัฐทั้งสองของนิวเจอร์ซีและนิวยอร์ค (Christie และ Cuomo) ให้ต้องระวังผลกระทบอันไม่คาดคิดที่จะตามมา ฝ่ายโอบามาไม่เห็นด้วยที่จะเร่งเสนอนโยบายกักบริเวณสำหรับทุกคนที่มาจากเขตโรคไวรัสอีโบลาระบาด หากนโยบายนั้นยังไม่มีฐานทางวิทยาศาสตร์ที่เชื่อถือได้

ซาแมนธา พาวเวอร์ (Samantha Power) ฑูตประจำองค์การสหประชาชาติ เป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงสุดที่ได้ให้ข้อแถลง โดยกล่าวในการให้สัมภาษณ์ต่อโทรทัศน์ NBC “เราต้องมั่นใจได้ว่า เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขที่กลับมาจากการทำงานต้านไวรัสอีโบลาจะได้รับการดูแลเยี่ยงวีรบุรุษ มิใช่กลายเป็นอย่างอื่น”

มาตรการที่เวอร์จิเนีย

ในรัฐเวอร์จิเนีย (Virginia) ทางฝั่งตะวันออกของสหรัฐอเมริกา ได้ประกาศเมื่อวันจันทร์ว่าได้เพิ่มมาตรการสังเกตการณ์ (Monitoring) ผู้โดยสารที่เดินทางมาจากอัฟริกาตะวันตกผ่านทางสนามบินนานาชาติอัลเลส (Dulles international airport) นอกเมืองหลวงวอร์ชิงตันดีซี (Washington DC.) แต่ไม่บังคับใช้การกักบริเวณ

ผู้เดินทางจากสามประเทศที่มีไวรัสอีโบลาระบาด คือไลบีเรีย (Liberia) เซียรา เลโอน (Sierra Leone) และกีนี (Guinea) จะต้องลงนามยินยอมให้มีการสังเกตการณ์ ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย และพักอยู่กับบ้านในช่วงเวลา 21 วันที่เป็นระยะฟักตัวของโรค และในการยึดตามข้อตกลงนี้ ฝ่ายเจ้าหน้าที่ด้านสุขภาพของรัฐเวอร์จิเนีย จะมีการเฝ้าติดตามใกล้ชิด แต่ในกรณีที่มีความเสี่ยงน้อย ก็จะติดตามด้วยการโทรศัพท์สื่อสาร

สนามบินนานาชาติดัลเลส (Dulles) เป็นหนึ่งใน 5 สนามบินของสหรัฐอเมริกาที่มีคนร้อยละ 90 ของผู้โดยสารที่มาจากอัฟริกาตะวันตก แม้ว่าจะไม่มีการบินตรง แต่โดยเฉลี่ยแล้วมีผู้โดยสารประมาณ 15 ต่อวันที่มาจากอัฟริกาตะวันตกที่มาจากดินแดนที่มีไวรัสอีโบลาระบาด


ตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมาเป็นต้นไป CDC หน่วยงานควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐได้บังคับใช้ ให้ผู้เดินทางที่มาจากสามประเทศในอัฟริกาตะวันตก ที่มีโรคไวรัสอีโบลาระบาด จะต้องรายงานอุณหภูมิร่างกายต่อเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และเขาเหล่านี้จะต้องรายงานทุกวันในช่วง 21 วัน หลังจากกลับจากอัฟริกา ซึ่งเป็นช่วงระยะฟักตัวมากที่สุดหลังได้รับเชื้ออีโบลา และเขาเหล่านี้จะต้องรายงานฝ่ายสาธารณสุขว่าจะพักที่ไหน และยื่นรายชื่อบรรดาญาติที่มีอยู่


ภาพ นายโรนัลด์ เอ เคลน (Ronald A. "Ron" Klain) ผู้ซึ่งโอบามาเสนอให้เข้ารับงานปราบปรามไวรัสอีโบลา เขาเป็นนักการเมืองที่มีฐานทางกฏหมาย และสนใจด้านสิ่งแวดล้อม แต่ได้รับมอบหมายให้มาทำงานด้านควบคุมและป้องกันอีโบลา
 

No comments:

Post a Comment