Monday, October 6, 2014

รถยนต์ไฟฟ้าลูกประสมต้นแบบ Renault EOLAB สามารถวิ่งได้ 282 ไมล์/แกลลอน

รถยนต์ไฟฟ้าลูกประสมต้นแบบ Renault EOLAB สามารถวิ่งได้ 282 ไมล์/แกลลอน

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob.cooparat@gmail.com

Keywords: การเดินทาง, traveling, commuting, การขนส่ง, transportation, รถยนต์ไฟฟ้า, electric car, EVs, รถยนต์ไฟฟ้าลูกประสม, electric hybrid cars, รถยนต์ไฟฟ้าลูกประสมแบบเสียบปลั๊ก, PHEV, พลังงาน, energy, สิ่งแวดล้อม, ecology

เรียบเรียงจาก  SATURDAY, SEPTEMBER 20, 2014, Renault EOLAB axial flux powered 282mpg Plug-In Hybrid [VIDEO]


ภาพ รถยนต์ไฟฟ้าลูกประสมแบบเสียบปลัํก  EOLAB ของ Renault

รถยนต์ไฟฟ้าลูกประสมแบบเสียบปลั๊ก (PHEV) ของบริษัทรถยนต์ Renault Motors ใหญ่สุดของฝรั่งเศส ที่ใช้ชื่อในขั้นรถยนต์ต้นแบบว่า EOLAB สามารถวิ่งได้ 282 ไมล์/แกลลอน หรือที่เป้าหมาย 100 กม./ลิตร นับเป็นรถยนต์ที่ใช้นวตกรรมก้าวหน้าเกือบ 100 รายการ ออกแบบให้รถมีน้ำหนักเบาที่สุด กินน้ำมันหรือใช้พลังงานเปรียบเทียบที่น้อยที่สุด ในขณะที่สามารถผลิตออกมาเป็นรถยนต์ตลาดที่มีสมรรถนะสูง ใช้ได้จริงในทางปฏิบัติ และมีราคาที่คนทั่วไปสามารถซื้อหาได้

รถยนต์ต้นแบบ EOLAB เปิดตัวในงานแสดงรถยนต์ ณ เมืองปารีส ประเทศฝรั่งเศส รถยนต์ไฟฟ้าลูกประสมนี้คาดว่าจะออกตัวสู่ตลาดได้ในตั้งแต่ปัจจุบันจนถึงช่วงปี ค.ศ. 2020 เป้าหมายใช้น้ำมันเปรียบเทียบที่ 100 กม./ลิตร ปล่อยคาร์บอนสู่อากาศที่ 22 กรัม/กม. และเป็นรถที่พุ่งเป้าไปที่ตลาดรถยนต์ทั่วไป หรือที่เรียกว่า E-segment car ที่จะทำให้เป็นจริงได้ภายใน 10 ปีนี้

EOLAB ใช้ชื่อมาจากเทพเจ้าอีโอลัส (Aeolous) เทพเจ้าแห่งลมของเทพนิยายกรีก  LAB มาจากคำว่า laboratory หรือห้องทดลองที่หวังจะให้บรรลุสมรรถนะการใช้พลังงานที่ 1ลิตรวิ่งได้ 100 กิโลเมตร และปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ต่ำมากที่ 22 กรัม/กม. ตามมาตรฐานการวัดอย่างเป็นทางการของ MEDC cycle

การมีเป้าหมายที่จะผลิตรถยนต์ที่มีสมรรถนะสุดยอดนี้ ฝ่ายออกแบบมุ่งเป้าไปที่ 3 ประการ คือ หนึ่ง การลดน้ำหนักรถยนต์โดยรวมลง สอง ทำให้รถยนต์มีอากาศพลศาสตร์ที่ดี (Aerodynamics) ไม่ต้านลม ใช้เทคโนโลยีใหม่ที่ทำให้เคลื่อนไหวโดยไม่ต้องใช้การเผาไหม้เลย (Permits zero-emission mobility) เป็นไปได้ในระยะทาง 60 กิโลเมตรแรก

เป้าหมายในการลดน้ำหนักรถยนต์ลงถึง 400 กิโลกรัม ทั้งนี้โดยใช้โลหะประสม เหล็ก อลูมิเนียม และวัสดุประสม โดยดังหลังคานั้นทำจากแมคนีเซียมซึ่งทำให้หนักเพียง 4 กิโลกรัม น้ำหนักที่ลดลงได้นี้จะทำให้รถยนต์ขนาดใหญ่เบาลงได้ ค่าใช้จ่ายก็ถูกลง นอกจากนี้ยังมุ่งการไปลดน้ำหนักแบตเตอรี่ ล้อ เบรก ซึ่งมีน้ำหนักเบาลง ค่าใช้จ่ายลดลง ซึ่งสามารถนำไปใช้ในด้านอื่นๆที่จำเป็นต้องมีราคาแพงได้

เทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้าลูกประสมของ Z.E. ทำให้รถยนต์ขนาดเล็กระบบไฟฟ้าลูกประสม เมื่อรวมกันแล้ว ทำให้ไม่ต้องใช้การเผาไหม้เลยในช่วงการวิ่ง 60 กม. แรก และก็ยังสามารถวิ่งได้ที่ความเร็ว 120 กม./ชั่วโมง ซึ่งเป็นอัตราที่วิ่งบนทางด่วนได้อย่างเต็มที่

EOLAB สามารถบรรลุเป้าหมายที่เกินจากแผนอุตสาหกรรมใหม่ (New Industrial Plan) ที่รัฐบาลฝรั่งเศสตั้งเป้าไว้สำหรับรถยนต์ในยุคต่อไป ต้องวิ่งได้ 100 กม. โดยใช้น้ำมันเชื้อเพลิงไม่เกิน 2 ลิตร โดยต้องบรรลุผลภายในไม่เกินปี ค.ศ. 2020

และเพื่อให้บรรลุเป้าหมายนี้ Renault จึงทำงานร่วมเป็นพันธมิตรกับอุตสาหกรรมรถยนต์อื่นๆ ดังเช่น กระจกรถยนต์ โดย Saint-Gobain ที่นั่งรถยนต์โดย Faurecia ยางรถยนต์โดย Michelin และ สำหรับระบบเบรกโดย Continental นอกจากนี้ Renault ยังร่วมมือกับบริษัท Posco ของเกาหลีที่ชำนาญเรื่องวัสดุประสมแมกนีเซียม ด้วยความรู้และความร่วมมือกับหุ้นส่วนต่างๆเหล่านี้ จึงทำให้เกิดความสำเร็จในรถยนต์ต้นแบบ EOLAB

แนวคิด EOLAB คือรถยนต์แนวคิดที่ต้องใช้จินตนาการ

นักออกแบบของ Renault ทำงานใกล้ชิดกับโครงการ EOLAB ตั้งแต่วันแรกๆ โดยมีการผลักดันให้การออกแบบใส่ใจลงไปในรายละเอียด สิ่งที่ขาดแคลนหรือยังไม่ได้พัฒนา ก็ต้องไปแสวงหามา เพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุดทั้งด้านอากาศพลศาสตร์และน้ำหนักรถ

มาดูรายละเอียดของ EOLAB บางประการ

มีนวตกรรมใหม่ประมาณ 100 รายการที่เป็นเทคโนโลยีที่พัฒนาให้ทำได้จริง ซึ่งจะค่อยๆประสมประสานเข้ากับผลิตภัณฑ์รถยนต์ใหม่ของ Renault จากปัจจุบันจนถึงปี ค.ศ. 2020

·       อากาศพลศาสตร์ที่ 0.235 Cd หรือ ที่มีแรงต้านน้อยกว่า Clio ร้อยละ 30
·       การขับขี่สามารถปรับระดับการขับขี่ทั้งแบบในเมือง (Urban mode) และที่มากกว่าขับในเมือง (Extra-Urban mode)
·       ระบบปรับล้อตลอดเวลา (Active wheels) เพื่อตอบสนองสูงสุดต่ออุณหภูมิของล้อ
·       ลดน้ำหนักรถทั้งคันได้ 400 กก. เมื่อเทียบกับ Clio อันเป็นรถขนาดเดียวกัน
·       ระบบเบรกออกแบบใหม่หมด ไม่มีลูกสูบหลักและระบบทั้งหมดประสานเข้าเป็นระบบหนึ่งเดียวที่น้ำหนักเบาลง
·       ยางของมิเชลินหน้าแคบ รุ่น 145/45R17 มีความสิ้นเปลืองยางที่ต่ำสุด
·       กระจกหน้ามีความหนา 3 มม. บางเป็นพิเศษ ลดน้ำหนักได้ 2.6 กก.
·       แบบตกแต่งภายในเป็นพลาสติกที่บางและเบาลง โดยมีฟองอากาศเข้าแทนที่
·       ปรับโครงสร้างที่นั่งใหม่ ลดน้ำหนักได้ 12 กก. และลดความยาวของรถยนต์ไปได้ 30 มม.
·       ระบบหน้าปัดเป็นแบบเบา
·       ระบบเกียร์ส่วนทำงานไม่หนัก เปลี่ยนจากเหล็กเป็นอลูมิเนียม
·       น้ำหนักส่วนหลังคารถใช้แมกนีเซียมที่หนักเพียง 4.5 กก.
·       ระบบเบรกลดน้ำหนักลงได้ 14.5 กก. แต่รักษาประสิทธิภาพไว้ได้เหมือนเดิม

ส่วนที่มีน้ำหนักและค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น คือฝาครอบเครื่องยนต์เพิ่มขึ้น 2.5 กก. ไฟหน้าแบบ LED แบตเตอรี่แบบ Lithium-ion ซึ่งใช้ใหญ่ขึ้นและจึงมีราคาสูงขึ้น

·       ระบบขับเคลื่อนลูกประสมเป็นการออกแบบของ Renault Z.E. 100%
·       ขนาดเครื่องยนต์เล็ก 1.0 ลิตร 3 สูบ ให้พลัง 75 แรงม้าเป็นแบบใช้น้ำมันเบนซิน
·       แบตเตอรี่ 400 โวลต์ 6.7 กิโลวัตต์/ชั่วโมง วิ่งได้ 66 กม.โดยใช้เพียงพลังไฟฟ้า

·       ระบบเกียร์แบบ 3 ระดับ ไม่มีคลัช

No comments:

Post a Comment