Thursday, October 30, 2014

รถยนต์ไฟฟ้าลูกประสมโฟล์คสวาเกน VW XL1 มีประสิทธิภาพการใช้น้ำมันสูงที่สุดในโลก

รถยนต์ไฟฟ้าลูกประสมโฟล์คสวาเกน  VW XL1 มีประสิทธิภาพการใช้น้ำมันสูงที่สุดในโลก

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob.cooparat@gmail.com

Keywords: การคมนาคม, การขนส่ง, รถยนต์, Hybrid cars, EV, Electric car, Euro diesel, VW, Volkswagen, โฟล์คสวาเกน, รถยนต์ไฟฟ้าลูกประสม, electric hybrid car, รถยนต์ไฟฟ้าลูกประสมแบบเสียบปลั๊ก, PHEV, XL1 Super Efficient Vehicle (SEV)”

ศึกษาและเรียบเรียงจากข่าว “The new Volkswagen XL1 Super Efficient Vehicle (SEV)”


ภาพ รถยนต์ไฟฟ้าลูกประสม VW XL1 ที่มีระบบ 2 ประตู เปิดแบบกรรไกร


ภาพ VW XL1 ที่ออกแบบมาให้มีอากาศพลศาสตร์ เพื่อการประหยัดพลังงาน และมีรูปโฉมเป็นรถสปอร์ต


ภาพ VW XL1 เป็นการออกแบบไม่ใช้เพียงเพื่อทำสถิติ แต่ได้ออกแบบมาให้สามารถวิ่งบนถนนไดจริงๆ

รถยนต์ไฟฟ้าลูกประสมโฟล์คสวาเกน  VW XL1 รถต้นแบบที่มีประสิทธิภาพการใช้น้ำมันสูงที่สุดในโลกที่ออกแบบมาเพื่อวิ่งบนถนนขณะนี้ ได้เวลาเปิดตัวสู่ตลาดแล้ว โดยในระยะแรกนี้จะผลิตออกมาทดสอบในจำนวนจำกัด 200 คัน ผลิตทั้งหมดในประเทศเยอรมนี

รถยนต์ไฟฟ้า VW XL1 ได้เปิดตัวครั้งแรกในฐานะรถต้นแบบที่งานแสดงสินค้าเมืองกาตาร์ ปี ค.ศ. 2011 (Qatar Motor Show 2011) ได้แถลงข่าวอย่างเป็นทางการว่าจะผลิตออกสู่ตลาดเป็นเหมือนสินค้าตัวอย่าง 200 คัน

VW XL1 มีสมรรถนะด้วยวิทยาการสร้างรถยนต์ใหม่ มีระบบขับเคลื่อนแบบไฟฟ้าลูกประสม สามารถวิ่งได้ 313 ไมล์/แกลลอน หรือ 131.8 กม./ลิตร หรือเป็น10 เท่าของรถยนต์ใช้น้ำมันขนาดประหยัดแล้วในปัจจุบัน

VW XL1 ใช้เครื่องยนต์ดีเซลขนาดเล็ก 800 CC ระบบ TDI 2 สูบคอมมอนเรล (Common Rail Diesel Engine) ให้กำลัง 48 PS มีระบบพลังไฟฟ้าจากมอเตอร์และแบตเตอรี่ 27 PS ทำให้มีกำลังรวม 75 PS ซึ่งนับว่าเป็นกำลังไม่มาก แต่ด้วยน้ำหนักรถทั้งคันเพียง 795 กิโลกรัม จึงทำให้ไม่จำเป็นต้องใช้พลังมากเกินไปนัก

VW XL1 ใช้ระบบ 7 เกียร์ ระบบคลัชอัตโนมัติ (Automatic clutch) ระบบมอเตอร์ไฟฟ้าสามารถทำงานได้อย่างอิสระจากเครื่องยนต์ดีเซล TDI แต่เมื่อต้องการเร่งเครื่องดังระยะที่ต้องเข้าสู่ระบบทางด่วนที่มีรถยนต์หนาแน่น ก็สามารถเร่งความเร็วได้ 62 ไมล์ในเวลา 11.9 วินาที

โดยทั่วไประบบอิเลคโทรนิกส์ของรถยนต์จะจำกัดความเร็วที่ไม่เกิน 99 ไมล์/ชั่วโมง และเหตุที่ทำให้ประหยัดพลังงานได้มาก เพราะรถนี้เป็นระบบลูกประสมแบบเสียบปลั๊ก 2 ที่นั่งสามารวิ่งได้ 50 กม. ด้วยระบบไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว ซึ่งเป็นช่วงที่ไม่ต้องใช้น้ำมันเลย

VW XL1 ได้รับประสบการณ์จาก XL1 ที่เรียนรู้จากความพยายามสร้างรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์ขนาด 1 ลิตรในปี ค.ศ. 2002 และปี ค.ศ. 2009 ที่ใช้เทคโนโลยีวัสดุศาสตร์ที่ตัวถังใช้วัสดุก้าวหน้าใหม่ทำให้มีน้ำหนักเพียง 230 กก. VW ได้พัฒนาเทคโนโลยีคาบอนไฟเบอร์เสริมแรง หรือ Carbon Fibre Reinforced Polymer (CFRP) ซึ่งเรียกกระบวนการพัฒนาแม่แบบโครงสร้างนี้ว่า Resin Transfer Moulding (RTM)
โดยรวม XL1 หนักเพียง 795 กก. ระบบขับเคลื่อนหรือ Drivetrain หนัก 227 กก. ระบบไฟฟ้าหนัก 153 กก. ระบบภายในรวมที่นั่ง 2 ทีหนัก 80 กก. โดยรวมมีส่วนของเหล็ก (Steel/iron) ที่ใช้เพียง 184 กก.

นอกจาก XL1 ยังใช้เทคโนโลยีวัสดุเบา เช่น ล้อใช้แมกนีเซียม ระบบเบรกใช้เซรามิก ระบบพวงมาลัยและบางส่วนของเบรคใช้อลูมิเนียม

แม้ XL1 จะประหยัดด้านน้ำหนัก แต่ก็มีความหรูหราดังประตูใช้ระบบเปิดปิดแบบกรรไกร ตัวถึงที่ออกแบบมาให้มีอากาศพลศาสตร์ที่ดีเยี่ยม มีการต้านลมที่ทดสอบให้อุโมงค์ลมที่ 0.186

XL1 มีความยาว 3970 มม. กว้าง 1,682 มม. ขนาดใกล้เคียงกับ Volkswagen Polo หรือ Suzuki Swift รถยนต์ขนาดเล็กที่มีใช้ในประเทศไทย และมีรูปลักษณ์แบบรถสปอร์ต


XL1 จำนวน 200 คันแรกนี้จะผลิตที่โรงงานของโฟล์คสวาเกนที่เมืองออสนาบรูค ประเทศเยอรมนี (Osnabruck, Germany)

No comments:

Post a Comment