Wednesday, August 12, 2015

สุภาษิตอัฟริกัน - ใยแมงมุมไม่ได้มีไว้นอนให้อ่อนนุ่ม แต่มีไว้เพื่อดักอาหาร

สุภาษิตอัฟริกัน - ใยแมงมุมไม่ได้มีไว้นอนให้อ่อนนุ่ม แต่มีไว้เพื่อดักอาหาร

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail pracob.cooparat@gmail.com

Keywords: สุภาษิตอัฟริกัน, African proverb, แมงมุม, spider, ใยแมงมุม, cobweb,

A spider’s cobweb isn’t only its sleeping spring but also its food trap. ~African Proverb

มีสุภาษิตชาวอัฟริกาบทหนึ่งเป็นภาษาอังกฤษ เขาว่า “A spider’s cobweb isn’t only its sleeping spring but also its food trap. ~African Proverb ในภาษาไทยแปลแบบเอาความได้ว่า “ใยแมงมุมไม่ได้มีไว้นอนให้อ่อนนุ่ม แต่มีไว้เพื่อดักอาหาร”


ภาพ ใยแมงมุม (Cobweb) แมงมุมไม่ได้ถักทอใยเพื่อให้นอนแล้วอ่อนนุมสบาย แต่มันเป็นเครื่องมือหากิน เอาไว้ดักแมลงไว้กินเป็นอาหาร

ผมอยากฝากคำสอนนี้แก่คนรุ่นหนุ่มสาวว่า ในช่วงเริ่มต้นของชีวิต เราต้องรู้จักเจียมอยู่เจียมใช้ และทำอะไรต้องให้เน้นถึงความอยู่รอดของปากท้องของตนเองและครอบครัวที่เรารับผิดชอบไว้ก่อน อย่านึกถึงความสะดวกสบาย หรือความสุขสำราญในช่วงสั้นๆ แต่ทำให้เราเสียโอกาสในอนาคตและการอาชีพไป
พวกที่เรียนในระดับมหาวิทยาลัย พอจบการศึกษา แต่งงานมีครอบครัวก็คิดถึง รถยนต์เพื่อความสะดวกสบายในการเดินทาง คิดถึงบ้าน หวังว่าจะสะดวกสบายในการพักอาศัย แต่ทั้งสองอย่างนี้ยังเป็นรองในเรื่องโอกาสของชีวิตและครอบครัว การมีความมั่นคงในอนาคต การมีเงินออมเก็บ หรือใช้เพื่อการลงทุนขยายโอกาสในอนาคต

หากเราอยากได้รถยนต์สักคัน ต้องถามใจตนเองว่ามันจำเป็นจริงๆหรือไม่ บริษัทเขาจ่ายค่าน้ำมันรถและค่าเช่ารถให้เราหรือไม่ บางบริษัทเขาจ่ายให้ เพราะเขาต้องการใช้งานเราเพื่องานที่ต้องมีการเดินทาง เช่น การเป็นพนักงานขายต้องไปต่างจังหวัดบ่อยๆ แต่เขาจ่ายให้เป็นตามระยะทางที่ต้องเดินทาง (Kilometer per Bahts) ที่ใช้งาน แต่ถ้าเราทำงานบางบริษัท เขากลับเป็นฝ่ายไม่อยากให้เราใช้รถยนต์ที่ต้องไปใช้ที่จอดรถ ที่เขาสำรองไว้สำหรับลูกค้า ในกรณีหลังนี้ ก็ให้คิดหาทางเลือกในการเดินทางที่ไม่ต้องใช้รถยนต์ส่วนตัวก่อน เพราะการซื้อรถยนต์นั้นต้องทำให้เราต้องจ่ายค่าตัวรถ 700,000 – 900,000 บาท หากเป็นเงินผ่อน ก็ต้องจ่ายให้หมดพร้อมดอกเบี้ย ภายใน 3-5 ปี ส่วนค่าเสื่อมราคารถก็คิดไปที่ร้อยละ 10-15 ต่อปี หรือเดือนละ 8,000-10,000 บาท

กลับมาคิดเรื่องบ้าน หรือที่พักอาศัย การซื้อคอนโดมีเนียมเต็มขนาด 80 ตารางเมตร/หน่วย ตรม.ละ 80,000-120,000 บาท/ตรม. หรือ 9.6 ล้านบาท จากที่ผมสังเกตดูที่พักในกรุงเทพฯ ที่พักดังกล่าวจะเหมาะสมกับระดับรายได้ของคนและครอบครัว เช่น คิดค่าที่พักร้อยละ 15 ของรายได้ หากค่าผ่อนบ้าน/คอนโด 60,000 บาท/เดือน ก็ควรมีรายได้ 400,000 บาท/เดือน หากมีรายได้ระดับนี้และมีความมั่นคงในระยะยาว และมีเงินเก็บมาแล้วร้อยละ 30 ของราคาที่พัก ก็ซื้อไปเลยครับ แต่หากเราไม่มีความพร้อม รายได้ยังไม่มาก ก็เลือกที่พักแบบเช่า ขนาดต่ำสุดเท่าที่เราจะทำได้และอยู่ได้อย่างมีความสุขแบบเศรษฐกิจพอเพียง ก็ให้ประหยัดเงินทองไว้ แล้วนำไปลงทุนในสิ่งที่มีโอกาสรายได้เสริมไปด้วยในตัว


สำหรับคนทำงานรุ่นใหม่ ต้องคิดถึงโอกาสที่จะต้องกลับมายืนบนขาของตนเอง คนทำงานเป็นมนุษย์เงินเดือน แล้วหวังว่าจะมีรายได้ที่แน่นอนไปตลอดชีวิตนั้น อาจเป็นความเสี่ยงในยุคปัจจุบัน เราต้องเตรียมหาทางที่จะมาเป็นผู้ประกอบการ

No comments:

Post a Comment