Friday, August 14, 2015

ไม่มีใครแปลกใจที่หุ้นของ Tesla เปิดขายหุ้นเพื่อเพิ่มทุนในตลาดหลักทรัพย์

ไม่มีใครแปลกใจที่หุ้นของ Tesla เปิดขายหุ้นเพื่อเพิ่มทุนในตลาดหลักทรัพย์

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob.cooparat@gmail.com

Keywords: สังคม, society, วัฒนธรรม, culture, เศรษฐกิจ, economics,เทคโนโลยี, technology, อุตสาหกรรมรถยนต์, automobile industry, เทสลา, Tesla, รถยนต์ไฟฟ้า, electric car, ev, Gigafactory, Tesla Model X, Tesla Model 3

ศึกษาและเรียบเรียงจาก “No one should be surprised that Tesla is selling even more stock.” โดย MATTHEW DEBORD, Business Insider, Aug. 14, 2015, 6:11 PM


ภาพ รถยนต์ต้นแบบ Tesla Model 3 รถยนต์ไฟฟ้าที่วิ่งได้กว่า 200 ไมล์ด้วยการชาร์จไฟครั้งเดียว ขนาดของรถน่าจะอยู่ในขนาด Mazda 3, Toyota Prius, หรือ Hoda Civic


ภาพ โรงงานยักษ์ Gigafactory ของ Tesla และหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ของ Tesla ที่จะใช้ในการผลิตแบตเตอรี่ป้อนตลาดรถยนต์ในระดับหลายแสนคัน/ปี

หากเป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์อื่นเพิ่มทุนด้วยการขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ แต่นี่เป็น Tesla Motors บริษํทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าก่อตั้งใหม่ของสหรัฐอเมริกา

Tesla ประกาศเมื่อต้นสัปดาห์ว่าจะเพิ่มทุนด้วยการขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์มูลค่า USD500 ล้าน ซึ่งเรื่องนี้คนในวงการไม่มีใครแปลกใจ แม้เรื่องนี้ได้ประกาศออกมาก่อนหน้าที่ทุกคนคาดคิด

Tesla เสนอขายหุ้นที่ราคา USD242/หุ้น และในวันศุกร์นี้ได้เพิ่มจำนวนหุ้นที่ขายจาก 2.69 ล้านหุ้น จาก 2.1 ล้านหุ้น และในขณะเดียวกันหุ้นของ Tesla ในสัปดาห์ที่ผ่านมาก็มีมูลค่าที่ USD 243/หุ้น

หุ้นที่ขายได้นี้เท่ากับเป็นการเพิ่มมูลค่าทรัพย์สินและมูลค่านอกเหนือไปจากที่มีอยู่แล้ว USD4,000 ล้าน ซึ่งเริ่มตั้งแต่ปี ค.ศ. 2013 ไม่มีใครแปลกใจ แม้จะมีการขายหุ้นเพื่อระดมเงินทุนเพิ่มขึ้น

Elon Musk ผู้บริหารสูงสุดของ Tesla ต้องการเงินทุน บริษัท Tesla ต้องการให้มีเงิน USD1,000 ล้านในธนาคาร นอกเหนือจากที่บริษัทมีเครดิตอยู่แล้ว USD750 ล้าน แต่บริษัทได้ใช้ไปแล้ว USD400 ล้านในช่วงไตรมาศที่สองนี้

บริษัท Tesla ต้องใช้เงินสดไปอย่างมากในการออกรถยนต์รุ่นใหม่ ปัจจุบัน Tesla กำลังจะออกรถยนต์ไฟฟ้าสปอร์ตเอนกประสงค์รุ่น Model X SUV

นอกจากนี้ Tesla ยังมีโครงการใหญ่อีกหลายโครงการ เช่น การสร้าง Gigafactory ในรัฐเนวาดา

Gigafactory โรงงานผลิตแบตเตอรี่ไฟฟ้าของ Tesla ต้องใช้ทุนก่อสร้างกว่า USD5,000 ล้าน ที่สามารถรองรับการผลิตแบตเตอรี่ไฟฟ้าด้วยเทคโนโลยีใหม่รองรับรถยนต์ไฟฟ้าได้ปีละ 500,000 คัน ซึ่งในจำนวนนี้คาดว่าจะเป็นตลาดสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า Tesla Model 3 ที่เป็นรถยนต์ไฟฟ้าราคาคนทั่วไปซื้อได้ในราคาคันละไม่เกิน USD35,000 ซึ่งในช่วง 3-5 ปีข้างหน้า ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla คงก้าวไปสู่ระดับปีละหลายแสนคัน เพราะเป็นในระดับราคาแข่งขันกับรถยนต์สำหรับคนทั่วไปได้ Gigafactory คาดว่าจะเปิดดำเนินการได้ในปี ค.ศ. 2017

No comments:

Post a Comment