Saturday, August 1, 2015

พลังงานทดแทนในเยอรมนี (Renewable energy in Germany)

พลังงานทดแทนในเยอรมนี (Renewable energy in Germany)

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail pracob.cooparat@gmail.com

Keywords: สิ่งแวดล้อม, environment, พลังงานทดแทน, renewable energy, เยอรมนี, Germany, พลังลม, wind energy, พลังแสงอาทิตย์, solar panel,

ศึกษาและเรียบเรียงจาก Wikipedia, the free encyclopedia

พลังงานทดแทน (Renewable energy) ในเยอรมนีนับเป็นนวตกรรมที่ประสบความสำเร็จที่สุดในโลก พลังงานฟ้าที่มาจากพลังงานทดแทนได้เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 6.3 ในปี ค.ศ. 2000 เป็นร้อยละ 30 ในปี ค.ศ. 2014 นับเป็นครั้งแรกที่พลังงานจากลม (Wind) แก๊สชีวภาพ (Biogas) แสงอาทิตย์ (Solar) รวมกันแล้วมากกว่าพลังที่มาจากถ่านหินสีน้ำตาล (Brown coal) ในขณะช่วงพลังงานใช้สูงสุดรวมกัน พลังงานจากลมและแสงอาทิตย์ร่วมกันจะมีมากกว่าร้อยละ 74 พลังงานลมนับว่าได้พัฒนาไปมาก ณ วันที่ 12 ธันวาคม ค.ศ. 2014 มีพลังงานจากลมที่ 562 GWh เยอรมนีนับเป็นประเทศเศรษฐกิจพลังงานทดแทนสำคัญแห่งแรกของโลก

ในด้านพลังงานลม เยอรมนีมีกังหันลมกว่า 23,000 ตัว มีพลังงานจากแสงอาทิตย์มากกว่า 1.4 ล้านระบบ (Solar PV systems) กระจายอยู่บนพื้นที่ทั่วประเทศ

รัฐบาลกลางเยอรมนีกำลังพัฒนาแผนใหม่ที่ผลักดันให้พลังงานทางเลือกก้าวสู่ความเป็นพาณิชยกรรม โดยเน้นที่พลังงานลม (Wind farms) ที่ติดตั้งนอกชายฝั่ง ความท้าทายคือการติดตั้งเครือข่ายที่นำไฟฟ้าที่ผลิตจากทะเลเหนือ (North Sea) ซึ่งมีลมแรง มาสู่เขตที่มีการใช้ไฟมากทางตอนใต้ของประเทศ การก้าวสู่ความเป็นพาณิชย์คือ เมื่อผลิตเพื่อใช้เทคโนโลยีใหม่ในประเทศแล้ว ก็ขยายไปสู่การผลิตเพื่อการส่งออกเทคโนโลยีใหม่นี้ด้วย

ตามสถิติของประเทศ มีคน 370,000 คนที่ทำงานอยู่ในภาคอุตสาหกรรมพลังงานทดแทนในปี ค.ศ. 2010 เพิ่มจากปี ค.ศ. 2004 ซึ่งมีกำลังคน 160,500 คน ซึ่งสิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นเพราะมีกฎหมายพลังงานทดแทน (Renewable Energy Sources Act)


ความเปลี่ยนแปลงทางด้านการใช้พลังงาน ซึ่งมีชื่อว่า Energiewende นับเป็นความเปลี่ยนแปลงที่สำคัญที่เกิดขึ้นเริ่มจากปี ค.ศ. 2011 เป็นการเปลี่ยนจากเน้นอุปสงค์ (Demand) ไปสู่อุปทาน (Supply) และเปลี่ยนจากนโยบายการผลิตแบบรวมศูนย์ไปสู่การกระจายศูนย์ (Distributed generation) ดังเช่น ระบบผลิตที่เน้นการผลิตความร้อนและพลังงานขนาดเล็ก (Small cogeneration units) เน้นให้บ้านเรือนและชุมชนมีส่วนร่วมในการผลิต ซึ่งจะเป็นการประหยัดพลังงานและเพิ่มประสิทธิภาพได้มากกว่า


ภาพ กังหันลมส่วนหนึ่งของเยอรมนี ตั้งอยู่บนฝั่ง บนผืนนา


ภาพ กังหันลมบริเวณชายฝั่งบริเวณเขา ที่รับลมได้ดี


ภาพ กังหันลมที่ติดตั้งนอกฝั่ง ทางทะเลเหนือ


ภาพ พื้นที่ทางตอนเหนือของเยอรมนี มีลมแรง แต่เขตทางตอนให้มีอุตสาหกรรมที่ต้องใช้พลังงาน ทำอย่างไรจึงจะมีเครือข่ายนำไฟจากทางเหนือสู่ทางใต้


ภาพ โรงงานที่ใช้พลังงานไฟฟ้าไปผลิตก๊าซไฮโดรเจน แล้วนำกลับมาใช้เป็นพลังงานในช่วงพลังลมทำงานไม่ได้เต้มที่







1 comment:

  1. You can be searching for them on the internet or through different stores. But as an expert, you can assist you the best way possible by buying it for you. If you want to get more interesting details about medical equipment marketplace visit this site right here.

    ReplyDelete