Sunday, August 16, 2009

ความสำเร็จเกิดจากการต้องแสวงหา

ความสำเร็จเกิดจากการต้องแสวงหา

ประกอบ คุปรัตน์
สถาบันเด็ก มูลนิธิเด็ก

สุภาษิต ความขยันหมั่นเพียร

มีคำกล่าวในภาษาอังกฤษว่า "God creates a worm for every bird - but He does not throw it in the nest". แปลได้ความว่า "พระเจ้าสร้างหนอนมาให้นกทุกตัว แต่ว่าท่านไม่ได้จับมันไปใส่ไว้ในรังนก" หมายความว่าในโลกนี้มีโอกาสอยู่โดยทั่วไป ทุกหนทุกแห่ง แต่คนที่จะได้ประโยชน์ก็คือคนที่ต้องแสวงหา เพราะจะไม่มีโอกาสอะไรที่จะเดินเข้ามาหาเราได้ง่ายๆ โดยที่เราไม่ต้องออกแรงเหนื่อย.

ในภาษาไทยมีคำที่คนสรรสร้างคำขึ้นมาแล้วคล้องจองและเป็นแง่คิดที่ดีว่า อันคนเรานั้นมีโอกาสได้ทั้ง "พรสวรรค์" และ "พรแสวง" อันว่าพรสวรรค์นั้น ทุกคนต่างก็มีอยู่ เราจะรู้ว่าเราจะมีความถนัดเป็นพิเศษ ทำอะไรบางอย่างได้สำเร็จได้ไม่ยาก ทำแล้วทำอย่างสบายๆ แล้วบางทีก็ทำได้อย่างสนุกสนาน ถ้าเป็นดังนี้ก็ให้ตั้งข้อสังเกตไว้เลยว่านั่นอาจเป็นพรสวรรค์ หรือเป็นสิ่งที่เหมือนสวรรค์ได้ให้เรามา แต่ในอีกด้านหนึ่ง คนบางคนไม่ได้มีพรสวรรค์มากนัก แต่เป็นพวกมี "พรแสวง" เป็นคนมีความพยายาม มีโอกาสอะไรใหม่ๆ ก็สนใจศึกษา ศึกษาแล้วสนใจก็เรียนรู้เพิ่มเติม แล้วก็หาโอกาสฝึกฝน มีอุปสรรคขวากหนาม ก็ไม่ย่อท้อ ทำไม่ได้ดีเท่าคนอื่นๆ ก็พยายามเพิ่มขึ้น ฝึกฝนเพิ่มขึ้น จนทำได้ดีไม่แพ้คนอื่นๆ เขา และในบางครั้งก็สามารถพัฒนาขีดความสามารถจนถึงขั้นดีเด่นก็มี

อันคนเราถ้ามีทางเลือก คือให้มองหาสิ่งที่เป็นพรสวรรค์ของเรา แล้วพัฒนาสิ่งเหล่านั้นเพิ่มเติม มุ่งมั่นทำสิ่งต่างๆ เหล่านั้นด้วยความตั้งใจ เราก็จะประสบทั้งความสำเร็จ และมีความสุขกับชีวิต และในงานที่เราทำ นี่นับว่าเป็นสิ่งที่ดีที่สุด

แต่ในอีกด้านหนึ่ง ถ้าคนเรามีพรสวรรค์ แต่ก็ไม่สนใจนำสิ่งที่ดีเหล่านั้นมาพัฒนาต่อ เสริมให้ได้ดีเด่นยิ่งขึ้น พรสวรรค์นั้นๆ ก็อาจจะหมดไป เป็นการสูญเสียโอกาสไปอย่างน่าเสียดาย

No comments:

Post a Comment