Saturday, August 15, 2009

NUMMI ตัวอย่างความร่วมมือในกิจการผลิตรถยนต์

ประกอบ คุปรัตน์
แปลและเรียบเรียงจาก

Wikipedia, the free encyclopedia

Updated: Sunday, August 16, 2009
Keywords: การบริหารธุรกิจ,

ตำนานการเกิดและการดับของ NUMMI จะต้องเป็นสิ่งที่บันทึกไว้ในแง่ความคิดการร่วมมือแบบข้ามค่ายบริษัทของประเทศในสองวัฒนธรรมธุรกิจ คือประเทศสหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่น ซึ่งจะต้องมีการบันทึกไว้เป็นกรณีศึกษาทางการบริหารธุรกิจ

Toyota เป็นบริษัทรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกปัจจุบัน ของประเทศผู้ผลิตรถยนต์มากที่สุดอันดับหนึ่งของโลก คือประเทศญี่ปุ่น

GM หรือ General Motors เคยเป็นบริษัทรถยนต์ที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลก ของประเทศสหรัฐอเมริกา ที่เคยเป็นผู้ผลิตรถยนต์อันดับ 1 ของโลก และในปัจจุบันได้ตามหลังประเทศจีน ซึ่งได้ขึ้นมาเป็นอันดับสองของโลก

ทั้งสองบริษัท Toyota และ General Motors ได้ร่วมมือกันจัดตั้งบริษัทใหม่ ชื่อว่า New United Motor Manufacturing, Inc. ซึ่งมีชื่อย่อว่า NUMMI เป็นโรงงานประกอบรถยนต์ที่ตั้งที่เมือง Fremont, ในรัฐ California ประเทศสหรัฐอเมริกา โรงงานแห่งนี้เดิมเป็นของ General Motors เปิดดำเนินการในปี ค.ศ. 1962 และต้องปิดตัวไปในปี ค.ศ. 1982 หรือ 20 ปีให้หลัง ในปี ค.ศ. 1984 GM และ Toyota ได้ร่วมกันเปิดโรงงานใหม่ (joint venture) ที่จะผลิตรถยนต์ป้อนให้กับทั้งสองค่ายรถยนต์ ในช่วงเดือนกรกฎาคม ค.ศ. 2009 กิจการผลิตรถยนต์ในสหรัฐประสบปัญหาอย่างหนัก ได้ถอนตัวจากการร่วมทุนกับ Toyota และ Toyota เองก็จะถอนตัวจากโรงงานในปลายเดือนสิงหาคม ค.ศ. 2009

ในปี ค.ศ. 1984 เมื่อเริ่มดำเนินการนั้น จัดเป็นการร่วมทุนทำโรงงานของบริษัทรถยนต์สองค่ายเป็นแห่งแรกในสหรัฐอเมริกา GM ต้องการเรียนรู้การบริหารการประกอบรถยนต์อย่างมีประสิทธิภาพ (lean manufacturing) จากบริษัทญี่ปุ่น และขณะเดียวกันญี่ปุ่นก็ต้องการปักหลักฐานการผลิตในทวีปอเมริกาเหนือ ที่สหรัฐอเมริกาเอง ก็เริ่มมีการปกป้องตลาดภายในของตนมากยิ่งขึ้น บริษัทญี่ปุ่นเองมีวัฒนธรรมธุรกิจแบบตะวันออก ต้องการเรียนรู้การดำเนินการในบรรยากาศแรงงานในระบบสหภาพแรงงานแบบอเมริกัน

ในการดำเนินการของบริษัทร่วมทุนนี้ NUMMI ได้เป็นที่กล่าวขวัญถึงในตำราบริหารธุรกิจมากมาย ในแต่ละปี GM จะมีการหมุนเวียนเอาผู้จัดการประมาณ 12 คนเข้ามาเรียนงานจากในโรงงานนี้ เพื่อจะเรียนรู้เทคนิคการผลิตที่มีประสิทธิภาพสูง เรียนรู้การปรับเพิ่มคุณภาพการผลิต โรงงานผลิตรถยนต์ของ GM ในที่อื่นๆ ก็ได้ประโยชน์จากการปรับวิธีการผลิต ดังเช่นโรงงาน GM ที่ Oshawa ในเมือง Ontario ประเทศแคนาดาได้รับรางวัลในปี ค.ศ. 2006 ได้รับรางวัล JD Power Gold Plant Quality Award และได้รับรางวัลติดต่อกันเป็นครั้งที่สามในช่วง 5 ปีสุดท้าย

จนถึงเดือนกรกฎาคม ค.ศ. 2009, โรงงานที่ NUMMI ได้เป็นแหล่งผลิตรถยนต์ Toyota Corolla อันเป็นรถยนต์ขนาดเล็ก (compact car), Toyota Tacoma อันเป็นรถยนต์ขนาดกลาง และรถกระบะ (pickup truck), ส่วนบริษัท GM ผลิต Pontiac Vibe hatchback, ในส่วนหลังนี้จะเลิกผลิตในเดือนสิงหาคม ปี ค.ศ. 2009 โดยจะเป็นการปิดตัวของรถยนต์ยี่ห้อง Pontiac ของ GM ทั้งหมด

ในอดีต โรงงานได้ผลิต Chevrolet Nova (1984-1988); รถ Geo Prizm (1989-1997), รถ Chevrolet Prizm (1998-2002) และรถ Hilux (1991-1995, ซึ่งในต่อมาได้เปลี่ยนชื่อเป็น Tacoma) นอกจากนี้ยังผลิตรถ Toyota Voltz, ซึ่งเป็นรถญี่ปุ่นที่เป็น Pontiac Vibe ที่มีพวงมาลัยด้านขวา (right-hand drive) รถดังกล่าวที่ผลิตในโรงงานที่ Cambridge, เมือง Ontario, ประเทศ Canada โรงงานที่ NUMMI มีคนงาน 5500 คน ซึ่งมี สหภาพแรงงานที่ชื่อว่า The International, United Automobile, Aerospace and Agricultural Implement Workers of America (UAW) ในท้องถิ่นที่ 2244 โรงงาน NUMMI ขายผลิตผลร้อยละ 60 ของ Toyota และร้อยละ 40 ให้กับ General Motors

NUMMI เป็นตัวอย่างความร่วมมือของบริษัทค่ายผลิตรถยนต์ที่ดี ในแง่นำความเด่นของทั้งสองบริษัท และวัฒนธรรมทางธุรกิจของสองประเทศมาร่วมกันทำให้เกิดประโยชน์ในแบบ Win/Win แต่เป็นบทเรียนที่ต้องเรียนรู้ในวงการรถยนต์ว่า เพียงความคิดเน้นประสิทธิภาพการผลิตอย่างเดียวยังไม่พอ เพราะการมีโรงงานในประเทศสหรัฐอเมริกาที่ค่าแรงงานสูง การมีระบบสหภาพแรงงานที่แข็งแกร่ง ต่อรองอย่างแข็งขัน ตลอดจนการตั้งโรงงานในรัฐแคลิฟอร์เนียที่มีค่าครองชีพสูง ทำให้ค่าใช้จ่ายด้านแรงงานในการผลิตสูง โอกาสในการแข่งขันก็ยิ่งลดลง ในขณะที่โรงงานที่เปิดใหม่ที่จะอยู่ในประเทศเม๊กซิโกที่มีพรมแดนติดกันทางตอนใต้ แล้วส่งรถเข้าสู่ตลาดสหรัฐนั้น ทำให้มีค่าใช้จ่ายถูกกว่า

No comments:

Post a Comment