Sunday, August 16, 2009

ประธานาธิบดีคอราซอน อาคิโน (Corazon Aquino)

ประธานาธิบดีคอราซอน อาคิโน (Corazon Aquino)
ประกอบ คุปรัตน์
ศึกษาและเรียบเรียงจาก
Wikipedia, free encyclopedia

Updated: Sunday, August 16, 2009
Keywords: cw114, ประเทศฟิลิปปินส์, ความเป็นผู้นำ

ภาพถ่ายประธานาธิบดีคอราซอน อาคิโน
ในขณะทำพิธีรับตำแหน่ง ปี ค.ศ. 986


หากนางคอราซอน อาคิโนอยู่ในระบบการเมืองไทย คงต้องให้ฉายาว่า “เสาหลักประชาธิปไตย” หรือไม่ก็ “สตรีเหล็กแห่งฟิลิปปินส์

คอราซอน อาคีโน มีชื่อเต็มว่า Maria Corazon "Cory" Sumulong Cojuangco Aquino เกิดเมื่อวันที่ 25 มกราคม ค.ศ. 1933 และเสียชีวิตเมื่อวันที่ 1 สิงหาคม ค.ศ. 2009 เป็นประธานาธิบดีคนที่ 11 ของฟิลิปปินส์ และได้รับฉายานามในประเทศฟิลิปปินส์ว่า “มารดาแห่งประชาธิปไตย” (Mother of Democracy) เธอทำหน้าที่เป็นประธานาธิบดีในช่วงปี ค.ศ. 1986 ถึงปี ค.ศ. 1992 จัดเป็นประธานาธิบดีหญิงคนแรกของประเทศฟิลิปปินส์ และเป็นประธานาธิบดีหญิงคนแรกของเอเซีย

เธอกล่าวถึงตนเองว่าเป็นแม่บ้านธรรมดา (Plain housewife) อาคีโนแต่งงานกับวุฒิสมาชิกชื่อเบนิญโญ อาคิโน ( Senator Benigno Aquino, Jr) ซึ่งมีชีวิตในช่วงปี ค.ศ. 1932 และเสียชีวิตในปี ค.ศ. 1983 วุฒิสมาชิกอาคิโนผู้สามีจัดเป็นนักการเมืองที่บทบาทสูง โดยเป็นผู้ต่อต้านระบอบเผด็จการประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์คอส (Ferdinand Marcos) แต่หลังจากสามีของเธอเสียชีวิตด้วยการถูกลอบสังหารในขณะที่เดินทางกลับจากลี้ภัยในสหรัฐอเมริกาในวันที่ 21 สิงหาคม ค.ศ. 1983 นางอาคิโนไม่มีประสบการณ์ทางการเมืองใดๆมาก่อนหน้านี้ แต่เพราะแรงกดดันที่หลายฝ่ายจะให้เธอเป็นผู้นำในการต่อสู้กับเผด็จการมาร์คอส โดยให้เป็นผู้นำฝ่ายต่อต้านทั้งหมด ในการลงสนามเลือกตั้งประธานาธิบดีปี ค.ศ. 1986 เป็นการจัดเลือกตั้งอย่างเร่งรีบ (1986 snap presidential elections) หลังจากนั้น มาร์คอสได้ประกาศชัยชนะท่ามกลางการรายงานผลการเลือกตั้งที่มีการโกงอย่างกว้างขวาง ในช่วงหลังจากนั้นได้เกิดการเดินขบวนต่อต้านโดยประชาชนที่เรียกว่า “การปฏิวัติโดยอำนาจประชาชน” (People Power Revolution) นางอาคิโนได้รับการสถาปนาเป็นประธานาธิบดีอย่างสันติ โดยไม่เสียเลือดเนื้อ ส่วนเผด็จการมาร์คอสและครอบครัวต้องอพยพลี้ภัยไปอยู่ในฮาวาย ประเทศสหรัฐอเมริกา

การดำรงตำแหน่งของนางอาคิโนเป็นการฟื้นฟูประชาธิปไตยใหม่ขึ้นในประเทศฟิลิปปินส์ โดยการมีรัฐธรรมนูญใหม่ ซึ่งจำกัดอำนาจประธานาธิบดีให้ดำรงตำแหน่งได้เพียงสมัยเดียว การมีระบบรัฐสภาแบบสองสภา (Bicameral) การฟื้นฟูสิทธิเสรีภาพของประชาชนที่ได้ถูกจำกัดสิทธิไปในช่วงที่มาร์คอสครองอำนาจ รัฐบาลของนางอาคิโนได้ถูกทำรัฐประหารหลายครั้งโดยฝ่ายทหารและฝ่ายขวาที่สูญเสียอำนาจ แต่ไม่เป็นผลสำเร็จ ในอีกด้านหนึ่งคือความไม่สงบที่เกิดจากกบฏมุสลิมแบ่งแยกดินแดง การประท้วงจากกลุ่มคนที่ได้รับความเดือดร้อน ในช่วงที่นางดำรงตำแหน่งการเมืองดูเหมือนไม่มั่นคง เศรษฐกิจมีการพัฒนาไปอย่างตะกุกตะกัก แต่การที่นางได้คงทำหน้าที่อย่างซื่อสัตย์จนถึงวาระสุดท้าย เท่ากับเป็นการปูฐานประชาธิปไตยใหม่ให้กับประเทศฟิลิปปินส์อีกครั้ง

นางอาคีโนได้ป่วยเป็นมะเร็งในลำไส้ (colon cancer) และเสียชีวิตไปอย่างสงบในวันที่ 1 สิงหาคม ค.ศ. 2009

No comments:

Post a Comment