Wednesday, August 12, 2009

Twitter คืออะไร


Twitter คืออะไร
ประกอบ คุปรัตน์
ศึกษาและเรียบเรียงจาก Wikipedia
Updated: Thursday, August 13, 2009

Twitter คือระบบเครือข่ายสังคม (social networking) และบริการการใช้งานบลอคขนาดเล็ก (micro-blogging) ที่ทำให้ผู้ใช้งานสามารถส่งและรับสารที่เรียกว่า Tweets ซึ่ง Tweets คือข้อความ หรือสารที่เป็นตัวอักษรที่สามารถส่งข้อความขนาด 140 ตัวอักษรที่แสดงข้อมูลย่อเกี่ยวกับตัวผู้แต่ง (Author’s profile) และส่งไปยังกลุ่มผู้อ่านที่เรียกว่า “ผู้ติดตาม” (Followers) ผู้ส่งสารสามารถจำกัดวงผู้รับให้เป็นในกลุ่มเพื่อน หรือเป็นแบบเปิดที่ใครๆก็เข้ามาร่วมได้ ผู้ใช้งานสามารถส่งและรับ Tweets โดยผ่านหน้า Website, หรือส่งผ่านระบบส่งข้อความสั้นที่เรียกกันว่า Short Message Service (SMS) หรือใช้ระบบอื่น Twitter นั้นเป็นระบบที่ไมได้คิดค่าบริการการใช้งาน แต่หากต้องส่งสารผ่านระบบ SMS ก็อาจจะยังต้องเสียค่าบริการการใช้งานไปตามข้อตกลงกับผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ

ตั้งแต่ที่ได้เริ่มกิจกรรมของ Tweeters ในปี ค.ศ. 2006 Jack Dorsey Tweeters ได้รับความนิยมอย่างกว้างขวางทั่วโลก บางทีก็ได้รับฉายาว่า SMS แห่งระบบอินเตอร์เน็ต แต่ด้วยการที่ระบบใช้งาน Tweeters นั้นใช้ระบบโปรแกรมใช้งาน SMS ได้ โปรแกรมจึงทำให้สามารถส่งและรับสารผ่านบริการ Text Messages อื่นๆ ที่ทำให้ไม่ต้องใช้งาน Tweeters โดยตรง

Twitter ได้รับการจัดอันดับเป็น Websites ที่ได้รับความนิยมทั่วโลก 1 ใน 50 จากทั่วโลก และการจัดอันดับการใช้งานการสื่อสารประเภท Blog พบว่า Twitter ได้รับความนิยมอยู่ในอันดับที่สามของการใช้ระบบเครือข่ายสังคม โดยในแต่ละเดือนมีคนเข้าใช้งานกว่า 6 ล้านคน และมีการเข้าเยี่ยมใช้ในแต่ละเดือนกว่า 55 ล้านครั้ง ในเดือนกุมภาพันธ์ ค.ศ. 2009 Tweeter มีการเติบโตที่ร้อยละ 1,382 หรือเติบโตเดือนละ 13 เท่าจากการศึกษาของ Zimbio ติดตามโดย Facebook แต่จากจำนวนผู้เข้าเยี่ยมใช้งาน มีร้อยละ 40 ที่ยังคงเช้าใช้งานต่อเนื่อง

ประเด็นความนิยมใน Tweeter จะขึ้นอยู่กับผู้แต่งแต่ละคน ว่าตนเองมีความน่าสนใจที่คนอยากติดตามเรื่องของตนเองมากน้อยเพียงใด เช่น เป็นนักแสดง ดาราภาพยนตร์ นักการเมือง ส่วนกลุ่มผู้ตามที่จะติดตามอย่างใจจดใจจ่อนั้น เขามีความต้องการที่จะแลกเปลี่ยนประเด็นหรือเรื่องในสังคมกันอย่างไร บางคนมีความต้องการเข้ากลุ่มเพื่อนที่อาจอยู่ห่างไกลกัน หรือไม่มีเครื่องมือที่จะสื่อสารกันได้ เช่นหากต้องใช้โทรศัพท์ปกติหรือโทรศัพท์มือถือ ก็จะเป็นการรบกวนการทำงาน หรือการเล่าเรียนของแต่ละคน แต่ระบบ Tweeters หริอ SMS นั้น หรือการใช้งานอินเตอร์เน็ตในแบบข้อความไม่ยาวนั้น ทำให้มีความยืดหยุ่นในการสื่อสาร เป็นการตอบสนองความต้องการเข้าร่วมทางสังคมที่เปิดกว้างมากขึ้น ในโลกที่คนมีจำนวนมหาศาล แต่กลับมีความเหงาที่ต้องการจะสื่อสารกันตามกลุ่มพวก

1 comment:

  1. ผมได้เริ่มใช้ Twitter เมื่อไม่นานมานี้ โดยคำแนะนำจากคนรุ่นใหม่ ที่เขาสนใจการสื่อสารแบบจิ๊บๆ มากกว่าผม Twitter ผู้เขียนสามารถเขียนข้อความได้เพียง 140 ตัวอักษร ทั้งนี้รวมถึงตัว Link ด้วย ดังนั้นคนเขียนจะัต้องเขียนอย่างสั้นๆ เหมือนกับนกกระจิบนั้นแหละ จิ๊บๆ

    แต่สิ่งที่ผมทำได้คือ ผมจะเชื่อม (Link) กับบทความที่ผมเขียนยาวๆใน http://pracob.blogspot.com ซึ่งผมสามารถเขียนได้อย่างมากเท่าที่จะต้องการสื่อสารได้

    ReplyDelete