Wednesday, August 12, 2009

ซอนย่า คานธี Sonia Gandhi

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org
ศึกษาและเรียบเรียงจาก
Wikipedia

นางซอนย่า คานธี

การเป็นสตรีที่ได้รับบทบาทเป็นผู้นำในประเทศที่มีลักษณะอนุรักษ์ทางวัฒนธรรมอย่างในเอเซียใต้ นับเป็นเรื่องยาก แต่การที่เป็นสตรีจากต่างชาติ และในประเทศที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสองของโลกอย่างอินเดีย นับว่าเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ยากยิ่งขึ้นไปอีก แต่ซอนย่า คานธี ได้ผ่านสิ่งเหล่านี้มา และอย่างแม้ไม่ค่อยเต็มใจ ไม่มีความใฝ่ฝันที่จะต้องทำหน้าที่ทางการเมิองที่แสนเสี่ยง แม่ของสามี และสามีของเธอเองล้วนเสียชีวิตจากความขัดแย้งทางการเมืองภายในประเทศ แต่ท้ายที่สุด เธอคือบุคคลที่มีอำนาจทางการเมืองที่สุดของประเทศ

ซอนย่า คานธี Sonia Gandhi (Hindi: सोनिया गांधी; เมื่อเกิดมีชื่อว่า Edvige Antonia Albina Maino[1] เกิดที่ Lusiana ในประเทศอิตาลี ในวันที่ 9 ธันวาคม ค.ศ. 1946 นับเป็นประธานหรือหัวหน้าพรรค Indian National Congress อันเป็นพรรคเก่าแก่ที่มีประวัติต่อสู้เพื่อประกาศอิสรภาพอินเดียจากอังกฤษ เป็นภรรยาของอดีตนายกรัฐมนตรีของประเทศอินเดีย Rajiv Gandhi ซึ่งสืบอำนาจตามระบอบประชาธิปไตย ทั้งคุณตา คือ Nehru มารดา คือ Indhira Gandhi และสามีของเธอ คือ Rajiv Gandhi ล้วนดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของอินเดีย ซอนยา คานธีทำหน้าที่เป็นประธานพรรคร่วมรัฐบาลในปัจจุบัน คือ United Progressive Alliance ของอินเดีย ซึ่งเป็นกลุ่มครองอำนาจทางการเมืองในรัฐสภาของอินเดีย ซอนยา คานธีปฏิเสธที่จะรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี แม้พรรคของเธอได้รับเสียงข้างมากในสภา แต่รับหน้าที่เป็นผู้นำพรรค และประธานพรรคร่วมรัฐบาล และผู้นำในรัฐสภา

เธอเป็นผู้มีอิทธิพลอย่างมากในการเมืองอินเดีย จัดเป็นสตรีผู้มีอำนาจมากที่สุดอันดับที่สามของโลก โดยนิตยสาร Forbes ในปี ค.ศ. 2004 และในอันดับที่ 7 ในปึ ค.ศ. 2007 เธอได้รับการบันทึกเป็นบุคคลผู้มีอิทธิพล 100 คนของโลก ในปี ค.ศ. 2007 และ 2008

 หากใครต้องการศึกษา และเรียบเรียงเพื่อนำเสนอแลกเปลี่ยนในกลุ่มศึกษาความเป็นผู้นำ โปรดเข้ามาศึกษาเพิ่มเติม แลกเปลี่ยนในเวทีนี้ได้ครับ
 เธอเป็นคนมีการศึกษาอย่างมากหรือไม่ จบมหาวิทยาลัยอะไร
 เธอมีความทะเยอทะบานทางการเมืองหรือไม่
 เธอประพฤติปฏิบัติตนอย่างไร จึงได้รับการยอมรับจากชาวอินเดีย
 บทบาทการนำของเธอเป็นอย่างไร ประเทศอินเดียมีใครเป็นนายกรัฐมนตรี และความสัมพันธ์ของนายกรัฐมนตรีกับผู้นำของพรรคครองอำนาจเป็นอย่างไร

ลองศึกษาแล้วนำมาแลกเปลี่ยนกัน

No comments:

Post a Comment