Sunday, April 10, 2011

รถยนต์ไฟฟ้า (Electric cars)

รถยนต์ไฟฟ้า (Electric cars)

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

ศึกษาและเรียบเรียงจาก Wikipedia สารานุกรมเสรี

รถยนต์ไฟฟ้า (Electric car) เป็นรถยนต์ที่ใช้เสียบปลั๊กและใช้พลังงานไฟฟ้าเพื่อขับเคลื่อนจากแบตเตอรี่ และขับเคลื่อนด้วยระบบมอร์เตอร์ไฟฟ้า (electric motor)

ในปัจจุบันรถยนต์ไฟฟ้าได้รับการทดลองแล้วว่าให้พลังเร่งในการขับเคลื่อนได้ดี มีความเร็วสูงสุดที่ดี และสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าที่ไม่ได้กำหนดเรื่องมาตรฐานพลังงานมากนัก ทำให้รถมีราคาไม่แพงจนเกินไป จึงทำให้ได้มีผลิตภัณฑ์ออกสู่ตลาดแล้วในปี ค.ศ. 2010 โดยมีราคาพอซื้อหาได้

โดยเปรียบเทียบรถยนต์ไฟฟ้าใช้พลังงานเปรียบเทียบเป็นอัตราการเผาผลาญคาร์บอนน้อยกว่ารถยนต์ใช้เครื่องยนต์เผาไหม้ (Carbon-based fuels) มาก

แต่ข้อจำกัดของรถยนต์ไฟฟ้าคือระยะทาง (Range) ที่จะวิ่งได้ด้วยการชาร์ตไฟครั้งเดียว ถ้าจะให้วิ่งได้ระยะทางไกลด้วยการชาร์ตไฟครั้งเดียวนั้น จะต้องใช้แบตเตอรี่ขนาดใหญ่ ซึ่งยังจะต้องมีน้ำหนักมากก ระยะเวลาในการชาร์ตไฟยังคงต้องใช้เวลานาน ดังเช่นการชาร์ตไฟด้วยระบบ 220-240 Volt อันเป็นไฟฟ้าบ้านในประเทศไทย จะต้องใช้เวลาเฉลี่ยประมาณ 4-5 ชั่วโมง หากเป็นระบบไฟ 110-120 Volt อันเป็นไฟฟ้าที่ใช้ในสหรัฐ ก็จะใช้เวลานานถึง 8 ชั่วโมง จึงจะชาร์ตได้เต็มแบตเตอรี่

รถยนต์ไฟฟ้า จึงยังคงเหมาะสำหรับการวิ่งในเมือง เป็นรถรับส่งระยะใกล้ๆ แล้วใช้เวลาในการชาร์ตไฟในตอนกลางคืน ส่วนการต้องเดินทางไกลแบบข้ามเมือง ก็มีผู้คิดค้นที่จะใช้ระบบถอดและใส่แบตเตอรี่ใหม่ โดยมีสถานีคอยสับเปลี่ยน เรียกว่า “Battery swapping station” ซึ่งจะต้องมีการสร้างเครือข่ายครอบคลุมทั่วเมืองที่จะพัฒนาขึ้น และปัจจุบัน เป็นการคิดในระดับเมืองต้นแบบ ดังในเมืองโตเกียว (Tokyo) ประเทศญี่ปุ่น และได้มีการริเริ่มทางฝ่ายเมืองเองในหลายๆเมือง และหลายๆประเทศ เช่นที่อิสราเอล ออสเตรเลีย รัฐฮาวายที่เป็นเกาะมีพื้นที่จำกัด

รถยนต์ไฟฟ้ามีศักยภาพสูงที่จะรถมลพิษในเมือง (city pollution) เพราะรถยนต์ไฟฟ้าเป็นแบบไม่ต้องมีการเผาไหม้ (Zero tail pipe emissions) รถยนต์ไฟฟ้าจึงมีส่วนช่วยลดสภาพก๊าสเรือนกระจก (greenhouse gas) ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับว่า เรามีกระบวนการผลิตไฟฟ้าในแบบใด ผลิตโดยยังพึ่งการเผาไหม้พลังงานจากคาร์บอน หรือว่าใช้พลังงานทางเลือกอื่นๆที่ไม่มีการเผาผลาญคาร์บอน เช่น พลังจากเขื่อน กังหันลม พลังแสงอาทิตย์ หรือพลังจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ มีผู้ทำนายว่า หากมีการส่งเสริมรถยนต์ไฟฟ้า จะทำให้ลดการเผาไหม้ลงได้ร้อยละ 40 ในประเทศอังกฤษ ร้อยละ 19 ในประเทศจีน และอาจน้อยมากในระดับร้อยละ 1 ในประเทศเยอรมัน

การพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าจะส่งผลไปยังอุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์ ด้วยการลดมลพิษในเมือง ทำให้ลดการพึ่งพาพลังงานจากน้ำมัน และจากการคาดการว่าราคาพลังงานจากปิโตรเลียมจะมีแต่สูงขึ้นเป็นลำดับ ด้วยเหตุดังกล่าว รัฐบาลหลายประเทศในโลก จึงได้ส่งเสริมสนับสนุนด้วยเงินนับหลายพันล้านเหรียญ เพื่อทำให้เกิดวิทยาการและอุตสาหกรรมผลิตรถยนต์ไฟฟ้า สหรัฐลงเงินโดยรัฐบาลกลาง USD 2,400 ล้าน ประเทศจีนสนับสนุนด้วยวงเงิน USD 15,000 ล้านเพื่อผลักดันอุตสาหกรรมผลิตรถยนต์ไฟฟ้า Carlos Ghosn ผู้บริหารสูงสุดของ Nissan ได้ทำนายว่า รถ 1 คันในทุก 10 คันในปี ค.ศ. 2020 จะเป็นรถยนต์ไฟฟ้า และรถยนต์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอื่นๆ หรือที่เรียกว่า Green cars จะมีส่วนแบ่งการตลาดอีกหนึ่งในสามของตลาดรถยนต์ทั้งโลก

No comments:

Post a Comment