Wednesday, April 27, 2011

รถยนต์ไฟฟ้า Nissan Leaf เข้าร่วมการแข่งขับขึ้นเขา Pikes Peak

รถยนต์ไฟฟ้า Nissan Leaf เข้าร่วมการแข่งขับขึ้นเขา Pikes Peak

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

ศึกษาและเรียบเรียงจาก “Nissan Leaf entered in 2011 Pikes Peak Hill Climb, can feel free to just coast back down again” เขียนโดย Tim Stevens http://www.blogsmithmedia.com/www.engadget.com/media/writer_rss.gifposted Apr 26th 2011 11:27AM

มีหลายวิธีที่จะทดสอบความสามารถของยานยนต์ตามปฏิทินในแต่ละปี แต่การร่วมแข่งขับขึ้นเขา Pikes Peak นับเป็นความท้าทายที่โหดที่สุดรายการหนึ่ง มันมีความเสี่ยงที่ขับไต่เขาที่สูงชันและไม่มีแผงป้องกันภัยขอบทาง รถอาจพลาดตกไปข้างทางที่มีความสูงชันนับเป็นพันฟุตแล้วลงมากระแทกกับหิน

นับเป็นความท้าทาย เพราะเขาจะใช้รถ Nissan Leaf ที่ไม่ได้มีการตกแต่งเพิ่มเติม มีพลัง 110 แรงม้า และหวังว่าผลคงไม่ออกมาทำให้ไม่อายมากนัก ส่วนสถิติรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ที่ได้ปีนเขาด้วยความเร็วสูงสุดภายใน `13 นาที 17 วินาที ในการขับ Leaf ครั้งนี้ Chad Hord จะเป็นคนขับโดยจะเริ่มในวันที่ 26 มิถุนายน โดยรถ Leaf ของเขาไม่ต้องใช้น้ำมันเชื้อเพลิงสักหยด แต่จะแข่งเทียบสถิติกับ Ari Vatanen ซึ่งขับรถยนต์ Peugeot ใช้ปิโตรเลียมปกติ ซึ่งขับในปี ค.ศ. 1990 คือเมื่อประมาณ 21 ปีที่แล้ว

ภาพ รถยนต์ไฟฟ้า Nissan Leaf ที่จะใช้ขับไต่เขา Pikes Peak

Pikes Peak สมัยก่อนเคยถูกเรียกว่า Pike's Peak เป็นภูเขาที่เป็นส่วนหนึ่งของเทือกเขา Rocky Mountains ห่าง 16 กิโลเมตรจากเมืองโคโรราโดสปริง ในรัฐโคโรราโด (Colorado Springs, Colorado) อยู่ในเขตปกครองที่เรีกกว่า El Paso County ของประเทศสหรัฐอเมริกา (United States of America) เขาลูกนี้มีความสูง 4,267.2 เมตรเหรือน้ำทะเล และได้ถูกประกาศให้เป็นเขตอุทยานแห่งชาติ (National Historic Landmark)

โดยปกติมีคนนำรถยนต์ขับขึ้นไปจนถึงยอดสุดเหมือนกัน ผู้เขียนเองสมัยเป็นนักศึกษาก็เคยขับรถขึ้นไปบนยอดเขานี้ ระหว่างทางเขาต้องมีเจ้าหน้าที่ตรวจสอบล้อ ระบบเบรก และเครื่องยนต์ว่าอยู่ในสภาพปกติหรือไม่ การขับขึ้นภูเขาสูงเช่นนี้ คนขับต้องเตรียมขับสักเล็กน้อย คือต้องไม่ปล่อยให้ใช้เกียร์ว่าง เวลาขึ้นเขาสูงต้องทดเกียร์ต่ำเพื่อใช้พลังลาก ส่วนขาลงต้องใส่เกียร์ต่ำ เพื่อลดความเร็ว โดยไม่ใช้เบรกต่อเนื่อง ซึ่งอาจทำให้เบรกไหม้ และเป็นอันตรายได้

สำหรับ Nissan การขับรถยนต์ไฟฟ้า Leaf ที่เป็นรถออกแบบให้วิ่งบนถนนปกติ มีแบตเตอรี่ที่ให้ใช้งานในระยะทางที่จำกัด ขนาดไม่ใหญ่ การขับขึ้นเขาอย่าง Pikes Peak นอกจากจะเป็นการประชาสัมพันธ์ถึงความสามารถในการใช้งานที่ต้องแสดงความอึดแล้ว ยังเป็นการประชาสัมพันธ์รถยนต์ที่ดี เพราะชาวอเมริกันเป็นอันมากได้เคยขับขึ้นไปถึงบนยอดเขาลูกนี้มาแล้ว



ภาพ รถ Ford Fiesta ที่ดัดแปลงเพื่อการแข่งขันขับขึ้นเขา Pikes Peak

No comments:

Post a Comment