Tuesday, April 12, 2011

ข่าว Trexa ได้เปิดตัวโครงสร้างรถยนต์ไฟฟ้าใหม่เรียกว่า Enertube ต้นแบบ

ข่าว Trexa ได้เปิดตัวโครงสร้างรถยนต์ไฟฟ้าใหม่เรียกว่า Enertube ต้นแบบ

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

ศึกษาจากข่าวด่วน Breaking News: TREXA Unveils New Enertube Prototype โดย Laura K. Cowan, 04/11/11

Keywords: automotive,green technology,Green Transportation,News

โครงสร้างรถยนต์ไฟฟ้าต้นแบบพื้นฐาน ของบริษัทผู้ผลิต TREXA ได้ออกตัวรถยนต์ต้นแบบส่วนพื้นฐานหรือที่เรียกว่า Platform เรียกว่า Enertube มีลักษณะโครงสร้างพื้นฐานที่ต่างไปจากเดิม ที่เคยเสนอแนวคิดในปีที่แล้ว ที่มีลักษณะเป็นแผ่น แต่ในคราวนี้มีแกนกลางที่มีลักษณะเป็นท่อ (Tube) ทำให้เปิดแนวคิดอิสระที่จะวางแบตเตอรี่ (battery pack) ที่ยังอาจมีลักษณะที่ต่างกันไปได้ อีกข้อหนึ่งที่เป็นแนวคิดที่ดีคือ โครงสร้างนี้เป็นแบบท่อ ที่ทำให้ขยายความยาวของตัวถัง ให้มีขนาดยาวหรือสั้นได้ตามต้องการ

ภาพ โครงสร้างรถยนต์ไฟฟ้า Trexa Enertube ที่มีแกนกลางเป็นแบบท่อ ยืดหยุ่นที่จะนำไปประกอบให้มีขนาดสั้นยาวได้ตามต้องการ และวางแบตเตอรี่ไฟฟ้าที่อาจมีลักษณะแตกต่างได้ตามแนวคิดพัฒนาต่อ

ภาพ ท่อ หรือ Tube ที่ใช้เป็นแกนกลางของรถยนต์ไฟฟ้า

ภาพ แผงวงจรควบคุมระบบรถยนต์ไฟฟ้า Trexa Enertube

Electric vehicle platform maker TREXA has just unveiled a new production prototype in conjunction with filing for a patent for the company’s unique Enertube energy storage system. TREXA’s Enertube is a tubular chassis frame that serves as both the backbone of the vehicle platform and a housing for a scalable battery pack. The coolest thing about this new design is its flexibility: the Enertube can be sized up or down along with the chassis size to create a whole range of electric vehicles, from 7kWh of storage capacity for a small buzz-around-town EV to 100 kWh for a tractor trailer. And is that a hotrod-happy pushrod suspension you see in the photo?

อีกครั้งหนึ่งที่อยากแนะนำมหาวิทยาลัย วิทยาลัยทางด้านวิศวกรรมเครื่องยนต์ และวิทยาลัยเทคนิคต่างๆ ที่ต้องการฝึกนักศึกษาให้มีความคิดสร้างสรรค์หรือหัดริเริ่มที่จะมีโครงการประดิษฐของตน ที่จะได้เริ่มแนวคิดการผลิตอย่างง่ายๆ โดยอาศัยรถยนต์แบบโครงสร้างดัง Trexa แล้วนำมาประกอบเข้าตามแบบที่ได้ออกไว้

ภาพ Trexa ต้นแบบเดิมที่มีลักษณะเป็นแผ่น (Platform) มีระบบแบตเตอรี่ หรือช่องเก็บที่มีลักษณะเฉพาะ


Read more: TREXA Unveils New EV Prototype & Files For Patent | Inhabitat - Green Design Will Save the World

No comments:

Post a Comment