Tuesday, July 28, 2015

สุภาษิตเยอรมัน – หาเข็มในกองฟาง

สุภาษิตเยอรมัน – หาเข็มในกองฟาง

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail pracob.cooparat@gmail.com

Keywords: สุภาษิตเยอรมัน, German proverbs, การจัดการ, Management, เข็ม, needle, กองฟาง, กองหญ้าแห้ง, haystack, งานก่อสร้าง, construction,

 Updated: Tuesday, July 22, 2015

มีสุภาษิตเยอรมันบทหนึ่งกล่าวไว้ว่า “Eine Stecknadel im Heuhaufen suchen.” ตรงกับในภาษาอังกฤษว่า “Looking for a needle in a haystack.” หรือ การหาเข็มในกองฟาง ซึ่งเป็นเรื่องที่แสนยาก ในกองฟางที่ใหญ่ เราพกเข็มไปตกอยู่ในกองฟาง ก็เหมือนความยากที่จะค้นพบเข็มได้


ภาพ งานก่อสร้างอาคารอย่างเร่งรีบในประเทศบังคลาเทศ ที่ทำให้เกิดปัญหาอาคารถล่ม


ภาพ งานสร้างถนนในประเทศไนจีเรีย สร้างเสร็จใหม่ๆก็เกิดหลุมบ่อ


ภาพ งานก่อสร้างในประเทศจีน ทีทำให้เกิดอาคารถล่ม


ภาพ งานสร้างเขื่อนและถนนในประเทศเนเธอร์แลนด์ ทำให้เกิดทะเลสาปน้ำจืดขนาดใหญ่ ยาวกว่า 30 กิโลเมตร ต้องมีความประณีตในทุกขั้นตอน ตั้งแต่การออกแบบ

คนโบราณเตือนเอาไว้ว่าในสถานการณ์บางอย่าง เมื่อเกิดปัญหาขึ้นแล้ว ก็เป็นการยากที่จะค้นหาสาเหตุ หรือวิธีการที่จะแก้ไขก็จะยุ่งยาก ทางที่ดีต้องหาทางไม่ให้เกิดปัญหาเช่นนั้นได้

ตัวอย่างเช่น งานก่อสร้างไม่ว่าจะขนาดเล็กหรือใหญ่ เราต้องการงานสร้างที่ตรงไปตรงมาตามหลักวิชา หากเราปล่อยให้กระบวนการเลยช่วงที่จะตรวจสอบได้อย่างสะดวก การติดตามตรวจสอบในภายหลัง แม้กระทำได้ แต่เป็นเรื่องที่ยุ่งยากเพิ่มขึ้นหลายเท่า

ขั้นตอนของการก่อสร้างที่ดี คือ เริ่มตั้งแต่การเลือกสถาปนิกนักออกแบบที่มีความรู้ความสามารถ ทำงานอย่างรับผิดชอบ ได้ฝ่ายวิศวกรที่ต้องคำนวณการใช้วัสดุ โครงสร้าง และเทคโนโลยีที่เหมาะสม และปลอดภัย ในด้านการได้ผู้รับเหมาก่อสร้างที่ดีก็สำคัญ เราได้คนรับงานที่มีความรับผิดชอบ มีผลงานที่ดี แม้ค่าก่อสร้างจะสูงกว่ารายอื่นๆบ้าง แต่เขามีประวัติความรับผิดชอบในงานที่ทำ เขามีส่วนกำไรพอที่จะไม่มาเสี่ยงทุจริต

ในด้านวิศวกรผู้ควบคุมงาน ต้องแยกออกจากผู้รับทำงานก่อสร้าง วิศวกรตรวจงานต้องรายงานต่อเจ้าของโครงการโดยตรง หากพบว่ามีความบกพร่องใดๆ เริ่มตั้งแต่ฐานราก ต้องแจ้งให้ผู้รับเหมาและเจ้าของโครงการรับทราบ เพื่อการแก้ไขให้ถูกต้องทันที หากปล่อยให้เลยขั้นตอนที่เหมาะสมไปแล้ว แม้งานจะเสร็จและดูไม่มีอะไรบกพร่อง แต่เมื่อก็เสี่ยงที่จะเกิดปัญหา แบะเมื่อเกิดปัญหาและต้องสอบหาสาเหตุ ก็เป็นเรื่องยุ่งยากมากที่จะทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ในอีกด้านหนึ่งเรื่องการบริหารความปลอดภัย ต้องมีระบบเตือนภัย และป้องกันไม่ให้คนหลงเข้าไปในป่า หรือ ทะเลทราย เพราะเมื่อหลงเข้าไปแล้ว การจะติดตามค้นหานั้นต้องใช้กำลังคนและทำการในช่วงเวลาที่จำกัดด้วยความเป็นความตาย

ทางที่ดี ต้องระลึกถึงเสมอ ต้องป้องกันอย่าให้เกิดสถานการณ์ “หาเข็มในกองฟาง”

วิดิโอ ปัญหางานก่อสร้างที่ขาดมาตรฐานในประเทศจีน https://www.youtube.com/watch?v=QRqrgxU_I98 

No comments:

Post a Comment