Thursday, January 30, 2014

รัฐบาลยิ่งลักษณ์เดินหน้าเลือกตั้ง 2 กุมภาพันธ์ 2557

รัฐบาลยิ่งลักษณ์เดินหน้าเลือกตั้ง 2 กุมภาพันธ์ 2557


Keywords: , การเมือง, politics, การปกครอง, governance, ประชาธิปไตย, Democracy การเลือกตั้ง, Reform before Election, สมชัย ศรีสุทธิยากร, เผด็จการรัฐสภา, ระบอบทักษิณ, Taksinocracy, คณาธิปไตย, Oligarchy, ทักษิณ ชินวัตร, Thaksin Shinawatra, ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร, พรรคเพื่อไทย, คอรัปชั่น, Corruption, ปฏิรูปประเทศไทย, Thailand Reform,
---------------


ภาพ สมชัย ศรีสุทธิยากร หนึ่งในห้าคณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.)

30 มกราคม 2557 - อีก 3 วันจะมีการเลือกตั้งทั่วประเทศ แต่ดูเค้าแล้วคงจะเป็นการเลือกตั้งที่ไม่สามารถยุติข้อขัดแย้งได้ ไม่สามารถนำไปสู่การจัดตั้งรัฐบาลใหม่ได้ แต่รัฐบาลยิ่งลักษณ์คงจะลากยาว เพื่อใช้ความชอบธรรมจากการมีการเลือกตั้ง เพื่อเข้ามาครองอำนาจต่อไป แต่ฝ่ายกปปส.คงจะมีมาตรการต่อต้านการเลือกตั้ง ตามแนวทาง “ปฏิรูปก่อนมีการเลือกตั้ง” (Reform Before Election) ซึ่งในที่สุด การเลือกตั้งครั้งนี้มีโอกาสที่จะโมฆะสูงมาก และคงมีเรื่องฟ้องร้องรัฐบาลอีกหลายประเด็นตามมา สื่อต่างประเทศมีมากขึ้นที่เริ่มต้องมาวิเคราะห์สิ่งที่เกิดขึ้นในประเทศไทย ไม่ใช่เอาผู้สื่อข่าวธุรกิจ หรือคนรายงานธุรกิจท่องเที่ยวมาทำข่าวอย่างตื้นเขินและเอนเอียง ช่วงหลังสื่อต่างประเทศเริ่มหันมาตั้งคำถามมากมายเกี่ยวกับความชอบธรรมของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ เขาให้ความสนใจปัญหาโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งส่อเค้าการทุจริตคอรัปชันอย่ามโหฬาร ที่คนเข้าใจว่า นี่เป็นหนึ่งในสิ่งสกปรกที่รัฐบาลต้องนั่งทับไว้ หรือที่ฝรั่งเรียกว่า “การกวาดขยะไปเก็บไว้ใต้พรม” จะยอมแพ้หลุดออกจากตำแหน่ง เรื่องเลวร้ายต่างๆ ก็จะถูกนำมาแฉโพยอย่างสนั่นเมือง แถมมีชาวนาที่จำนำข้าวออกมาเรียกร้อง เพราะขายข้าวให้รัฐบาลไปแล้วนานถึง 4-5 เดือนก็ยังไม่ได้รับเงิน หนี้สินตกค้างนานาประการก็ประดังมาที่ชาวนา

แต่เพื่อให้ได้รับทราบในบรรดาผู้เกี่ยวข้องถึงสถานภาพการเลือกตั้ง จึงได้นำรายงานของนายสมชัย ศรีสุทธิยากร หนึ่งใน 5 คณะกรรมการการเลือกตั้ง หลังจากได้เข้าพบนายกรัฐมนตรี เป็นไปตามคาด คือนายกยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ให้เดินหน้าจัดการเลือกตั้งต่อไป ท่านผู้อ่านโปรดติดตามอ่านรายงานนี้ได้ ต่อไปนี้ครับ – ประกอบ คุปรัตน์ (30 มกราคม 2557)
------------

วันที่ประชุมกับ นายกรัฐมนตรี ได้กราบเรียนให้ท่านทราบ ดังนี้

ประเด็นผลที่เกิดขึ้น หลังการเลือกตั้ง

1. 16 เขตที่มีผู้สมัครรายเดียว อาจมีบางเขตผู้สมัครอาจได้คะแนนน้อยกว่า ร้อยละ 20 ของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง หรือน้อยกว่า vote no ในกรณีนี้ ต้องจัดเลือกตั้งใหม่ ทำให้ ได้ สส.ช้าไปประมาณ 1 เดือน หรือ เดือนครึ่ง แต่อย่างไรก็จบ เพราะในการเลือกใหม่รอบที่สาม ได้คะแนนเท่าไหร่ ก็ได้เป็น สส.

2. 28 เขต ที่ไม่มีผู้สมัคร ทำให้เปิดสภาไม่ได้ เพราะ มีสมาชิกขาดไปเกิน 25 คน ปัญหาจะถูกแก้ไขได้ในเวลา 2-3 เดือน หากมีการเปิดรับ และ มีผู้สมัครได้ 3 เขตขึ้นไปก็จบ กระบวนการดังกล่าว สามารถแก้ปัญหาได้ในช่วงเวลา 2-3 เดือน หลังจาก 2 ก.พ.

3. สส.บัญชีรายชื่อ 125 คน จะยังไม่สามารถประกาศชื่อ สส.ได้ เนื่องจาก ต้องรอการนับคะแนนจากทุกหน่วยเลือกตั้ง ซึ่งมีประมาณ 99,000 หน่วย ในกรณีนี้คาดว่าจะมีหน่วยเลือกตั้งจำนวนมาก เป็นหมื่นหน่วยที่ไม่สามารถจัดการเลือกตั้ง และต้องจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่ คาดว่าภายใต้สถานการณ์นี้ อาจต้องใช้เวลา 4-6 เดือน หรือมากกว่านั้น

4. สส.เขต 375 คน จะไม่สามารถประกาศได้แม้แต่รายเดียว เนื่องจากการลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต ในวันที่ 26 ม.ค. มีผู้ที่ไม่สามารถมาใช้สิทธิ์ได้ประมาณ 2 ล้านคน (ผู้ลงทะเบียนนอกเขต 2.1 ล้าน มาใช้สิทธิ์ 1 แสน) ในกรณีนี้ จะต้องจัดให้มีการเลือกตั้งนอกเขตใหม่ ใน 83 เขต (กำหนดเป็น 23 กพ.) และ สามารถนับคะแนนได้เมื่อคะแนนไปถึงแต่ละหน่วยเลือกตั้งแล้ว คาดว่าภายใต้สถานการณ์นี้ อาจต้องใช้เวลา 3-4 เดือน หรือมากกว่านั้น จึงจะได้ สส.จำนวนหนึ่ง แต่หากจะให้ได้เกณฑ์ ร้อยละ 95 อาจใช้เวลา 4-6 เดือน หรือมากกว่านั้น

5. หลังจากการเลือกตั้ง 2 ก.พ. จะมีผู้ฟ้องให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะทันที ด้วยสาเหตุที่หยิบยกขึ้นมามากมาย เช่น การเลือกตั้งทั่วไปจะต้องทำในวันเดียว ซึ่งขัดรัฐธรรมนูญ ซึ่งหมายความว่า แนวโน้มที่เงิน 3,800 ล้าน จะสูญเปล่ามีสูงยิ่ง

6. การเผชิญหน้าของคนในชาติ ที่ฝ่ายหนึ่งสนับสนุนการเลือกตั้ง และอีกฝ่ายหนึ่งคัดค้านการเลือกตั้ง จะไม่อยู่ในกรอบของกฎหมายและสันติวิธีอีกต่อไป การทำผิดกฎหมายเช่น การยึดอุปกรณ์ ยึดบัตรเลือกตั้งทั้งจังหวัด การขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ของกกต.ในระดับจังหวัด เขตและหน่วยเลือกตั้ง ความรุนแรงจะเกิดขึ้น นับแต่ การทำร้ายและตอบโต้ซึ่งกันและกัน การใช้อาวุธสงคราม การบาดเจ็บ เสียชีวิตจะเกิดขึ้น และมีแนวโน้มการเกิดเหตุจราจลในวงกว้างหลายจังหวัดทั่วประเทศ


ท่านนายกรัฐมนตรียิ้ม ให้กำลังใจ กกต. และบอกว่า ต้องเดินหน้าเลือกตั้งเพื่อรักษาประชาธิปไตย

No comments:

Post a Comment