Thursday, January 30, 2014

2 กุมภาพันธ์ 2557 คือวันปิกนิกแห่งชาติ (National Picnic Day)

2 กุมภาพันธ์ 2557 คือวันปิกนิกแห่งชาติ (National Picnic Day)

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob.cooparat@gmail.com
\
Keywords: การเมือง, politics, การปกครอง, governance, ประชาธิปไตย, Democracy, เผด็จการรัฐสภา, ระบอบทักษิณ, Taksinocracy, คณาธิปไตย, Oligarchy, ทักษิณ ชินวัตร, Thaksin Shinawatra, ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร, พรรคเพื่อไทย, คอรัปชั่น, Corruption, ปฏิรูปประเทศไทย, Thailand Reform, picnic day, election day, ปฏิรูปก่อนการเลือกตั้ง, Reform before Election, วันปิกนิกแห่งชาติ, National Picnic Day


ภาพวาด The Picnic อเมริกาในช่วงก่อนปี 1860 โดย Thomas Cole (1801–1848) สะสม ณ พิพิธภัณฑ์บรูคลิน นิวยอร์ค สหรัฐอเมริกา

ความนำ

กรุงเทพฯ 31 มกราคม 2557 -

แม้การเคลื่อนไหวของมวลมหาประชาชน ฝ่ายต่อต้านระบอบทักษิณ ที่นำโดย กปปส. ที่มีเลขาธิการคือ กำนันสุเทพ เทือกสุบรรณจะเน้นการเคลื่อนไหวแบบอารยะขัดขืน ต่อสู้อย่างสันติวิธี (Non Violence) ไม่ใช้ความรุนแรง โดยปราศจากอาวุธ ซึ่งได้รับการตอบสนองด้วยดียิ่งจากประชาชนคนทั่วไป แต่กระนั้นก็ต้องระวังเมื่อฝ่ายตรงกันข้าม คือ ระบอบทักษิณ อันประกอบด้วยรัฐบาลยิ่งลักษณ์-ทักษิณ และพรรคพวก ได้หันมาใช้อาวุธและความรุนแรง ทั้งในกลางคืนและกลางวัน ใช้อย่างเปิดเผยมากขึ้นเรื่อยๆ โดยหวังว่าจะสร้างความหวาดกลัวให้เกิดขึ้นแก่คนส่วนใหญ่ จนระดับไม่กล้าเข้าร่วมในขบวนการต่อต้านระบอบทักษิณ

ระบอบทักษิณกำลังใช้ความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ ในที่นี้ต้องลองศึกษา “กฎของผู้ใช้ความรุนแรง” Rules For Radicals โดย Saul D Alinsky

กฏข้อที่สาม - เมื่อใดที่เป็นไปได้ ให้กระทำการอย่างที่ฝ่ายตรงข้ามไม่มีประสบการณ์มาก่อน ที่ซึ่งท่านสามารถสร้างความสับสน ความหวาดกลัว และทำให้ฝ่ายตรงกันข้ามต้องล่าถอย - จาก Rules For Radicals โดย Saul D Alinsky

ยกตัวอย่าง

จากการตื่นรู้ว่าระบอบทักษิณกำลังใช้วิธีการอย่างไร ก็จะทำให้ฝ่ายกปปส. สามารถเตรียมทางตอบโต้ได้อย่างเหมาะสม เหมือนกับที่ “พังพอน” รู้ว่างูเห่าจะเคลื่อนไหวเพื่อหลีกเลี่ยงการฉก แล้วตอบกลับได้ โดยอาศัยการตอบสนองที่เร็วกว่า

เมื่อฝ่ายรัฐตำรวจภายใต้ระบอบทักษิณ นำตำรวจมานับเป็นหมื่นๆคนมาประจำในกรุงเทพฯ สำหรับเขาแล้ว ดีที่สุดคือมาอยู่ยามเฉยๆ รับเบี้ยเลี้ยง จบงานแล้วกลับบ้าน เมื่อมีการเผชิญหน้า เขาจะหวาดกลัวและอยู่แบบตั้งรับในที่ตั้ง จึงกลายเป็น "ตำรวจเป็ดง่อย" ส่วนประชาชนเลือกต่อสู้อย่างปลอดภัยที่สุด คือ วันที่ 2 กมภาพันธ์ 2557 วัน No Vote และ National Picnic Day จัดโต๊ะอาหารมาร่วมกันกินและเฮฮากันกลางถนน เพราะถนนและบาทวิถีเป็นของประชาชน


การที่ฝ่ายต่อต้านระบอบทักษิณ ที่ต้องเผชิญกับกำลังตำรวจนับหมื่นคน แต่เมื่อฝ่ายต่อต้านมีคนนับแสนๆคน ที่พร้อมจะเป็นแนวหน้า และมีจำนวนคนเป็นล้านคนเป็นพวก ที่พร้อมจะเดินตาม และออกมาปฏิบัติการณ์พร้อมๆกัน นับเป็นการยากที่ฝ่ายรัฐบาลยิ่งลักษณ์ที่ถูกโดดเดี่ยวอยู่แล้ว จะตอบโต้ได้อย่างเข้มแข็ง เพราะหากตำรวจจะเข้าล้อมกลุ่มต่อต้าน ณ ที่ใด ก็จะถูกจำนวนประชาชนที่มีจำนวนคนที่มากกว่าที่ตื่นตัวแล้ว เข้าห้อมล้อมอีกรอบหนึ่ง เป็นเหมือนดังแซนวิช (Sandwich Format)  ซึ่งตำรวจจะกลัวมากกับการที่ต้องถูกจัดให้อยู่ตรงกลาง และถูกล้อมทั้งด้านหน้าและด้านหลัง

จำนวนตำรวจนับเป็นหมื่นคนที่ถูกระดมเข้ากรุงเทพฯ ก็จริง แต่จะถูกกระจายกำลังดูแลสถานที่สำคัญหลายๆแห่ง ไม่สามารถกระจุกตัวอยู่เพียงที่ใดที่หนึ่งได้ และตำรวจในเครื่องแบบเหล่านี้ ก็ยากที่จะใช้ความรุนแรงกับประชาชนที่ปราศจากอาวุธ เพราะมีกรอบของกฎหมายกำกับอยู่ และยังมีทหารที่รักษากติกาให้ไม่มีการใช้ความรุนแรงกับประชาชน เพราะถ้าตำรวจจริงหรือตำรวจปลอมทำอะไรที่เกินเลย ก็เท่ากับเชิญให้ทหารออกมาปิดเกมส์โดยเร็วเท่านั้น

วันปิกนิกแห่งชาติ (National Picnic Day)

ข้อมูล วันปิกนิกแห่งชาติ (National Picnic Day) เลือกเอาวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 อันเป็นวันเลือกตั้งทั่วไป เป้าหมายของรัฐบาลยิ่งลักษณ์คือการทำให้คนออกมาเลือกตั้งกันให้มากที่สุด เพื่อยืนยันความชอบธรรม (Legitimacy) ของฝ่ายตนเอง ทักษิณ ชินวัตร บอกว่า ไม่มีพรรคฝ่ายค้านไม่เป็นไร ก็เหมือนกับรูปแบบประชาธิปไตยสิงคโปร์ มีแต่พรรครัฐบาลพรรคเดียวก็ได้

แต่ฝ่ายกปปส. มียุทธศาสตร์ “ปฏิรูปก่อนการเลือกตั้ง” หรือ Reform Before Election ซึ่งต้องทำให้การเลือกตั้งในวันที่ 2 กุมภาพันธ์นั้นเป็น “โมฆะ” ประชาชนบอยคอตการเลือกตั้ง คือ ไม่เข้าคูหากาบัตรให้กับใครๆ หรือ No Vote ไม่ใช่ Vote No ทำให้คนปฏิเสธการเลือกตั้ง ทำให้คนไปเลือกตั้งต่ำกว่า 24 จาก 48 ล้านคน ฝ่ายยิ่งลักษณ์และพรรคเพื่อไทย ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้

และช่วงเวลา 2-3 วันก่อนการเลือกตั้ง ก็คือวันอุ่นเครื่อง เรียกผู้คนให้ตื่นตัวต่อการต่อต้านรัฐบาลซึ่งหมดความชอบธรรมลงไปทุกขณะ ด้วยการเดินขบวนไปตามถนนสายหลักๆของกรุงเทพมหานคร ส่วนวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 คือวันที่คนกรุงเทพฯหยุดใช้รถยนต์ เปลี่ยนถนนรถวิ่ง ให้กลายเป็นถนนคนเดิน กลายเป็นสถานที่สำหรับปิกนิก (Picnic Streets) คนออกมารวมตัวกันกินอาหาร สังสรรค์กันบนท้องถนนใกล้บ้านของตนเอง และเป็นการออกมาร่วมกันได้ทั้งครอบครัว

ส่วนผลของปฏิบัติการนี้จะเป็นอย่างไร คงรอกันอีกไม่นาน
(ณ วันที่ 31 มกราคม 2557)

ข้อมูลพื้นฐาน

ปิคนิค (Picnic) คือการออกไปแสวงหาความสำราญนอกบ้านแบบไปเป็นหมู่คณะ นิยมไปกันในที่กลางแจ้ง ได้ชื่นชมกับสภาพแวดล้อมที่สวยงาม เช่น สวนสาธารณะ ทะเลสาบ มีงานแสดง นำอาหารและเครื่องดื่มใส่ตะกร้าไปร่วมกินกัน โดยทั่วไปในประเทศอากาศหนาว ช่วงฤดูใบไม้ผลิและฤดูร้อนจะเหมาะมาก ส่วนประเทศไทย ช่วงไหนๆที่ฝนไม่ตก หาที่บังแดดได้บ้างก็ดี

ศัพท์คำว่า Picnic จึงหมายรวมการออกนอกบ้านไปในกลางแจ้งแล้วร่วมกันรับประทานอาหารและเครื่องดื่ม กับครอบครัวและชุมชน เป็นคำที่เริ่มใช้กันตั้งแต่ศตวรรษที่ 19 แต่สำหรับประเทศไทยในยุครัฐบาลทรราช ปิกนิกอาจเลือกจัดกันตามถนน เพราะถนนทั้งหลายก็มาจากภาษีอากรของประชาชน วัน National Picnic Day คือวันที่ประชาชนเรียกใช้ถนนบางสายเพื่อจัดกิจกรรมก็ได้


ภาพ ปิคนิคอย่างง่ายๆ หนุ่มสาววันหยุดก็อาหารและเครื่องดื่มไปสวนสาธารณะใกล้ๆ ชื่นชมกับธรรมชาติ อาหารการกิน และได้พูดคุยสนุกสนานกัน



ภาพ วันปิคนิคจัดโดยมหาวิทยาลัยแห่งแคลิฟอร์เนียที่เมืองเดวิส (UC at Davis) ใช้พื้นที่วิทยาเขตของมหาวิทยาลัยจัดงาน


ภาพ งานปิคนิคที่จัดออกมาในลักษณะมีเดินแฟชั่น

No comments:

Post a Comment