Tuesday, January 21, 2014

“กรณ์” จวก รบ.อย่าโทษใคร ถ้าไม่โกงจำนำข้าวมีเงินจ่ายชาวนา


กรณ์จวก รบ.อย่าโทษใคร ถ้าไม่โกงจำนำข้าวมีเงินจ่ายชาวนา


ภาพ นายกรณ์ จาติกวณิช (แฟ้มภาพ)

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์   21 มกราคม 2557 02:42 น.

Keywords: การเมือง, politics, การปกครอง, governance, ประชาธิปไตย, Democracy, เผด็จการรัฐสภา, ระบอบทักษิณ, Taksinocracy, Thaksinocracy, คณาธิปไตย, Oligarchy, ทักษิณ ชินวัตร, Thaksin Shinawatra, ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร, พรรคเพื่อไทย, คอรัปชั่น, Corruption,ปฏิรูปประเทศไทย, Thailand Reform, คนระดับล่าง, grass-rooted people, farmers, peasants, proletariat
--------------

นโยบายรับจำนำข้าวที่ราคา 15000 บาท/ตัน ข้าวหอมมะลิ 20,000 บาท/ตัน นับเป็นนโยบายสำคัญประการหนึ่งที่ทำให้พรรคเพื่อไทยของทักษิณสามารถชนะการเลือกตั้งในปี พ.ศ. 2554 เข้ามามีอำนาจจนถึงในปัจจุบัน แต่ประเด็นสำคัญก็คือ พรรคเพื่อไทยและทักษิณไม่ได้บริหารกิจการข้าวอย่างมีประสิทธิภาพให้เกิดประโยชน์แก่ชาวนา แต่ตรงกันข้าม ได้ทำให้เกิดการรั่วไหล ทุจริตคอรัปชัน เกิดการขาดทุนไปเกือบ 500,000 ล้านบาทในช่วงเวลา 2 ปี และล้มเหลวในการผลักดันข้าวออกต่างประเทศ จนมีข้าวค้างสต๊อกในประเทศถึง 17-18 ล้านตัน โดยไม่สามารถขายออกไปนอกประเทศ เพื่อเปลี่ยนเป็นเงินหมุนเวียนของโครงการได้

นโยบายรับจำนำข้าวอาจเป็นตัวก่อปัญหาให้กับรัฐบาลทักษิณ จนถึงขั้นไม่สามารถเดินหน้าต่อไปได้ ซึ่งต้องติดตามดูต่อไป ในช่วงไม่กี่วันต่อไปนี้ – ประกอบ คุปรัตน์ (21 มกราคม 2557)
-----------

กรณ์ตอกย้ำล้มเหลวจำนำข้าว ซัดโกงจนขาดเงินหมุนเวียน ปูดชาวนาทุกข์หนักสถานการณ์บังคับจำใจขายข้าวให้โรงสีเกวียนละ 6,000 ขายสิทธิ์ให้นายทุนไปฟันกำไรเกวียนละ 6,000 เหนาะๆ วอนอย่ามัวโทษใคร ไม่มีเหตุผลอื่น ไม่ว่า กปปส.จะไปล้อมธนาคารไหนก็ไม่มีผลต่าง เพราะขณะนี้รัฐบาลไม่มีสิทธิ์กู้จากใครอยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 20 ม.ค. เมื่อเวลา 20.00 น.ที่ผ่านมา นายกรณ์ จาติกวณิช อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Korn Chatikavanij ถึงกรณีชาวนายังไม่ได้รับเงินจากโครงการจำนำข้าวของรัฐบาลว่า การที่รัฐบาลพยายามวิ่งหาแหล่งเงินมาจ่ายชาวนาที่ค้างชำระในโครงการจำนำข้าวนั้น สะท้อนข้อเท็จจริงว่าโครงการนี้ล้มเหลวโดยสิ้นเชิง และที่ล้มเหลวเป็นเพราะโครงการบกพร่องแต่แรก และซํ้าร้ายยังมีการทุจริตคอร์รัปชั่นจนทำให้ขาดเงินหมุนเวียน ผู้ที่ต้องรับเคราะห์ก็คือชาวนานั่นเอง

วันนี้อดีต ส.ส.ในพื้นที่เล่าให้ฟังว่าขณะนี้สถานการณ์บังคับให้ชาวนาต้องขายข้าวให้กับโรงสีในราคาเพียงประมาณเกวียนละ 6,000 บาท แทนที่จะเข้าโครงการจำนำ และขายสิทธิจำนำให้กับนายทุนในราคาเกวียนละ 2,000 บาท ซึ่งนายทุนก็จะสามารถนำไปเข้าโครงการที่ราคาประมาณ 14,000 บาท เท่ากับชาวนาลงทุนลงแรงได้เงินเกวียนละ 8,000 หรือเรียกว่าแทบจะไม่คุ้มทุน ในขณะที่นายทุนแทบไม่ต้องออกแรง แต่ได้กำไรเกวียนละ 6,000 บาท

นี่คือความล้มเหลวอย่างสิ้นเชิงของการจำนำข้าว แต่แฝงอยู่ในความล้มเหลวนั้นคือผลประโยชน์มหาศาลของคนไม่กี่คน

ในขณะนี้ ชาวนายังรอการชำระเงินทั้งสิ้นอีกประมาณ 160,000 ล้านบาท ชาวนาไม่ได้เงินเพราะมัวแต่โกงกินกันอยู่ ไม่ต้องโทษใคร ไม่มีเหตุผลอื่น ไม่ว่า กปปส.จะไปล้อมธนาคารไหนก็ไม่มีผลต่าง เพราะขณะนี้รัฐบาลไม่มีสิทธิกู้จากใครอยู่ดี

No comments:

Post a Comment