Wednesday, July 15, 2015

รัฐสภากรีกออกเสียงผ่านแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจ

รัฐสภากรีกออกเสียงผ่านแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจ

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob.cooparat@gmail.com

Keywords: ยุโรป, Europe, กรีก, Greece, สหภาพยุโรป, European Union, เยอรมนี, Germany, Country in Europe,เศรษฐกิจ, วัฒนธรรม, วิกฤติเศรษฐกิจของกรีก 2015, austerity plan, แผนรัดเข็มขัด,

ศึกษาและเรียบเรียงจาก “Greece votes 'Yes' on reforms needed for bailout.” โดย Alanna Petroff @AlannaPetroff, CNN

กรีกคือแบบอย่างของเศรษฐกิจและการเมืองแบบประชานิยม (Populism policy) ที่เราควรได้เรียนรู้ไว้ ความจริงปัญหาเศรษฐกิจแบบยืมเงินมาใช้ก่อน จนลืมไป ใช้อย่างคิดว่าได้มาฟรีๆ ฝ่ายนักการเมือง ข้าราชการต่างก็ชงเรื่องผลาญเงินของชาติไปในโครงการที่ได้คะแนนเสียง แต่กลับไปสร้างความไม่มีวินัยทางเศรษฐกิจ

หากวิกฤติเศรษฐกิจ “ต้มยำกุ้ง” หรือวิกฤติเศรษฐกิจแห่งเอเชียที่รุกลามไปทั่วในปี ค.ศ. 1997 (1997 Asian financial crisis) หรือ 18 ปีนานไป อาจนานไปจนทำให้ลืม ก็ให้ศึกษาจากประเทศกรีกในวันนี้


ภาพ การวิเคราะห์จำแนกหนี้สินของกรีก USD 315,000 ล้าน 



ภาพ รัฐสภากรีกได้ผ่านความเห็นชอบในแผนปฏิรูปเศรษฐกิจ ที่เรียกว่าต้องรัดเข็มขัดกันทั้งประเทศ


ภาพ ใครบ้างที่เป็นเจ้าหนี้ของกรีก

ชาวกรีกเป็นอันมาจะหัวเสีย หลังจากที่รัฐสภาลงคะแนนเสียงยอมรับการปฏิรูปอย่างที่เจ้าหนี้อยากให้กระทำ

รัฐสภากรีกได้ออกคะแนนเสียงรับแผนปฏิรูปเศรษฐกิจที่จำเป็น ก่อนที่ประเทศจะได้รับเงินก้อนใหม่มูลค่า USD96,000 ล้าน

ประเทศถังแตกอย่างกรีกต้องการเงินเยียวยาเพื่อไม่ให้ประเทศอยู่ในสถานะล้มละลาย และถูกขับออกจากสหภาพยุโรป แต่การปฏิรูปนี้ก็เหมือนอย่างที่ทุกฝ่ายทราบ คือไม่เป็นที่ชื่นชมของประชาชน
ชาวกรีกเป็นอันมากต่อต้านประเทศยุโรปที่เป็นเจ้าหนี้ ที่กำหนดให้กรีกต้องกินยาขม ต้องปฏิรูปเศรษฐกิจอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะการลดภาระสวัสดิการสังคมที่รัฐต้องแบก และต้องปฏิรูปภาษี ชาวกรีกที่พอมีต้องจ่ายภาษีเพิ่มขึ้น

การประท้วงที่หน้ารัฐสภากรุงเอเธนส์เพิ่มความรุนแรงในวันพุธที่ผ่านมาก่อนการลงคะแนนเสียง ผู้ประท้วงโยนระเบิดเพลิงที่ทำจากขวดใส่น้ำมันเชื้อเพลิง และตำรวจต้องตอบโต้ด้วยการใช้แก๊สน้ำตา
นับหลายเดือนที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีอเลคซิส สีพราส (Alexis Tsipras) และพรรคฝ่ายซ้าย สรีซา (Syriza Party) ได้รณรงค์ต่อต่านแผนปฏิรูป แต่ในที่สุดซีพราสก็ถูกบังคับให้ต้องรับแผนอย่างไม่มีทางเลือก ก่อนที่ประเทศจะเข้าสู่สถานะหายนะอย่างรวดเร็ว

การปฏิรูปคือการต้องแก้กฎหมายภาษีและรายได้ของรัฐบาล ซึ่งรวมถึงการเพิ่มภาษีการค้าจากอาหารที่กินตามภัตตาคารเป็นร้อยละ 23 และขจัดการลดภาษีต่างๆที่เป็นที่นิยมของชาวกรีกทั้งหลาย
การยกเครื่องเงินบำนาญ ซึ่งรวมถึงการกำหนดให้การเกษียณอายุทำงานต้องเลื่อนออกไปที่ 67 ปี
การกำหนดให้สำนักงานสถิติแห่งชาติต้องเป็นหน่วยงานอิสระ เป็นสถาบันที่รับผิดชอบในการติดตามข้อมูลและสถิติหนี้ของชาติและการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ต้องกระทำอย่างตรงไปตรงมา
การดำเนินการตามกฎที่ได้วางไว้เกี่ยวกับเป้าหมายงบประมาณ ซึ่งอาจหมายถึงตัดงบประมาณรายจ่าย ไม่สามารถใช้จ่ายอย่างขาดดุลได้อย่างที่เคยอีกต่อไป


No comments:

Post a Comment