Saturday, July 18, 2015

สุภาษิตเยอรมัน – ซื้อแมวที่ใส่มาในถุง

สุภาษิตเยอรมัน – ซื้อแมวที่ใส่มาในถุง

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail pracob.cooparat@gmail.com

Keywords: สุภาษิตเยอรมัน, German proverbs, การจัดการ, Management, ความเป็นผู้นำ, leadership,
Dated: Sunday, July 19, 2015


ภาพ โรงงานขนาดยักษ์ของบริษัทรถยนต์ไฟฟ้า Tesla ที่เรียกว่า Gigafactory ทำไมจึงเลือกตั้งโรงงานที่รัฐเนวาดา ที่มีพื้นที่เป็นทะเลทราย ทางฝั่งตะวันตกของประเทศสหรัฐอเมริกา ทำไมไม่เป็นที่อื่นๆที่มีผู้คนหนาแน่นกว่านี้ มีพื้นฐานอื่นๆที่ดีกว่านี้

มีสุภาษิตเยอรมันบทหนึ่งกล่าวว่า “Die Katze im Sack kaufen.” แปลเป็นไทยได้ว่า “ซื้อแมวที่ใส่มาในถุง” เป็นคำเตือนของคนในสมัยก่อนๆในยุโรปว่าการซื้อสิ่งของใดๆที่ไม่ได้มีการพิจารณาสินค้าและบริการอย่างถี่ถ้วนนั้น เป็นสิ่งไม่พึงกระทำ

มีคำกล่าวในภาษาอังกฤษที่มีความหมายใกล้เคียงกัน คือ “Buying a pig in a poke” แปลได้ว่า “ซื้อหมู (หมูเป็นตัว) ที่อยู่ในถุง”

คนในยุคเก่าเตือนเราว่า ซื้อสิ่งของอย่างที่ไม่ได้มีการตรวจสอบมาก่อน ซื้อด้วยความเชื่อใจ เช่นซื้อสินค้าที่โฆษณาทางโทรทัศน์และสั่งซื้อทางโทรศัพท์หรือออนไลน์ แล้วโอนเงินเข้าบัญชี ดังสินค้าประเภท เครื่องเล่นออกกำลังกาย ยาที่โฆษณาด้วยสรรพคุณต่างๆ สิ่งเหล่านี้ทำได้กับของที่ยังไม่มีค่างวดนัก จริงๆแล้วผู้บริโภคไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าเหล่านั้นมากนัก ซื้อเพราะได้ยินบ่อยๆ ซื้อเพราะคำโฆษณา เป็นต้น แต่เวลาจ่ายเงิน ต้องจ่ายด้วยเงินจริงๆที่ต้องหามาด้วยน้ำพักน้ำแรง

เราสั่งซื้อหนังสือ นิตยสาร สิ่งพิมพ์แบบออนไลน์ได้ ก็เพราะเราได้ไปอ่านดูจากร้านหนังสือ หรือบทความวิจารณ์หรือแนะนำหนังสือนั้นๆ เพราะไม่ยากที่จะรู้ว่าสิ่งที่เราสั่งซื้อนั้นเป็นเช่นไร เรารู้บริษัทผู้จัดพิมพ์ ประวัติผู้แต่ง เราได้เคยอ่านผลงานของเขามาก่อนหน้านี้ เป็นต้น

ในอีกด้านหนึ่ง ในสินค้าที่มีมาตรฐาน แม้ว่ามีราคาสูง เช่น รถยนต์ ในปัจจุบันมีการสั่งซื้อได้ทางออนไลน์ เพราะรถยนต์ดังกล่าวไม่มีตัวแทนจำหน่ายอยู่ที่เมืองนั้นๆ เราได้ศึกษาแล้วว่าเราจะได้รับสิทธิและหลักประกันสินค้าอย่างไร รถเสียหรือต้องการบำรุงรักษา ตลอดจนคำแนะนำการใช้รถยนต์ สิ่งเหล่านี้ฝ่ายขายต้องอธิบายให้ผู้จะซื้อได้รับทราบรายละเอียด

 แต่ถ้าเราจะทำธุรกรรมขนาดใหญ่กับบริษัทที่เราไม่มีข้อมูล ไม่รู้จักก็จะมีความเสี่ยงสูง เราก็ต้องหาข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทนั้นๆให้ได้มากที่สุด ทั้งในแนวลึกและแนวกว้าง การสรรหาและคัดเลือกผู้บริหารหน่วยงานขนาดใหญ่ นอกจากเราต้องดูประวัตการศึกษาและการทำงานของเขาแล้ว หากเราเป็นเจ้าของหรือกรรมการบริหารองค์การ เราควรได้ฟังเขานำเสนอวิสัยทัศน์ (Visions)  และแผนยุทธศาสตร์คร่าวๆว่า เมื่อเขารับตำแหน่ง เขามีความคิดและแผนงานที่จะทำอะไร

การซื้อขายหรือเช่าที่ดิน เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ต้องมีการตรวจสอบกันอย่างละเอียด ตามหลักของการบริหารอสังหาริมทรัพย์ ฝ่ายผู้ซื้อมักจะต้องมีตัวแทนของตนในการจัดหาที่ดิน ซึ่งเรียกว่านายหน้า (Brokers) หรือที่ปรึกษาการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และยังต้องมีการศึกษาด้วยตนเองโดยอิสระ เพราะที่ดินบางแห่งมีมูลค่าสูง และที่สำคัญกิจการที่เราจะพัฒนานั้น ต้องได้ที่ดินที่เหมาะสม เพราะการลงทุนก่อสร้างไปแล้ว มาพบที่หลังว่าที่ดินไม่เหมาะสม เสี่ยงต่อน้ำท่วม การต่อต้านจากท้องถิ่น การไม่มีการขนส่งที่ดี ระบบน้ำประปา ไฟฟ้าไม่สมบูรณ์ มีความขาดแคลนกำลังคน ฯลฯ สิ่งเหล่านี้เป็นผลทางลบและมีผลกระทบต่อๆกันเป็นลูกโซ่ได้

สิ่งเหล่านี้คนยุคก่อนเขาบอกเตือนว่า เหมือน “ซื้อแมวที่ใส่มาในถุง” หรือ การสั่งซื้อหรือใช้บริการใดๆ ถ้ายิ่งมีขนาดใหญ่โต มีผลแระทบมาก ก็ต้องระวังให้ดี ต้องมีการตรวจสอบอย่างถี่ถ้วน อย่ากระทำเพียงเพราะความเชื่อใจ และตัดสินใจไปอย่างง่ายๆ เพราะผลเสียที่จะตามมา อาจมากมายมหาศาล

คำเฉลยภาพ - รถยนต์ไฟฟ้า Tesla Model 3 เป็นรถยนต์ที่จะเปิดตัวใหม่ของบริษัท แต่เมื่อเปิดตัวในกลางปี ค.ศ. 2559 (2016) นี้ มีคนเชื่อมั่นในผลงานของบริษัท สั่งจองรถล่วงหน้าเกือบ 300,000 คันในเวลาไม่ถึง 2 สัปดาห์ ทั้งนี้เป็นเพราะผลงานของบริษัทที่ได้ผลิตรถมีคุณภาพออกมาอย่างต่อเนื่อง

โรงงานยักษ์ Gigafactory คือโรงงานขนาดใหญ่ที่เป็นความร่วมมือของ Tesla กับ Panasonic ผู้นำด้านอุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าและแบตเตอรี่ โรงงานนี้เปรียบเสมือนเครื่องยืนยันว่า จะมีการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าออกสู่ตลาดได้เป็นจำนวนมาก อาจระดับ 500,000 คัน/ปี และเพราะผลิตมาก จึงทำให้รถยนต์ Tesla Model 3 ตั้งราคาถูกลงมากว่ารุ่นก่อน คือ Tesla Model S ถึงครึ่งหนึ่ง คือที่ US$ 35;000 หรือ 1.22 ล้านบาท

No comments:

Post a Comment