Sunday, July 5, 2015

ประเทศเยอรมนี (Germany) – เศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม

ประเทศเยอรมนี (Germany)เศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob.cooparat@gmail.com

Keywords: ยุโรป, Europe, เยอรมนี, Germany, Country in Europe, เศรษฐกิจ, วัฒนธรรม

ศึกษาและเรียบเรียงจาก Wikipedia, the free encyclopedia

ประเทศเยอรมนี (Germany) ชาวเยอรมันเรียกประเทศของเขาว่า Deutschland มีชื่อประเทศอย่างเป็นทางการว่า สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี (The Federal Republic of Germany) หรือในภาษาเยอรมันเรียก
ว่า Bundesrepublik Deutschland

เยอรมนี (Germany) เป็นประเทศหนึ่งในยุโรปตะวันตก มีภูมิประเทศที่เป็นป่า แม่น้ำ และเนินเขา มีประวัติศาสตร์ยาวนานมา 2 พันปี


ภาพ เมืองเบอร์ลิน


ภาพ เมื่อระบบโซเวียตบ่มสลาย กำแพงเบอร์ลินถูกทำลาย และนำไปสู่การวมประเทศเยอรมนีเป็นหนึ่ง

ปัจจุบันมีเบอร์ลิน (Berlin) เป็นเมืองหลวงที่มีงานศิลปะ ชีวิตยามค่ำคืน มีสถานที่เกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์สงครามโลกครั้งที่สอง


ภาพ เมืองมิวนิค (Munich)

มิวนิค (Munich) เป็นเมืองใหญ่อีกเมืองหนึ่ง มีการจัดงานเทศกาล Oktoberfest และมีโรงเบียร์ที่มีชื่อเสียง ดังเช่น Hofbrauhaus ที่มีมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 16


ภาพ เมืองแฟรงเฟิร์ท (Frankfurt)

ส่วนเมืองแฟรงเฟิร์ท (Frankfurt) เป็นเมืองศูนย์กลางทางการเงิน มีอาคารสูงแบบตึกระฟ้า ซึ่งไม่ใช่สภาพทั่วไปของเยอรมนี ที่มีเมืองใหญ่แต่ม่ากกระจายอยู่ทั่วไป และเขาไม่นิยมสร้างอาคารสูงแบบเมืองใหญ่ในสหรัฐอเมริกา

สหพันธรัฐเยอรมนี
Federal Republic of Germany
Bundesrepublik Deutschland
เมืองหลวงและเมืองใหญ่สุด
Capital
and largest city
เบอร์ลิน
Berlin
Description: https://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/thumb/5/55/WMA_button2b.png/17px-WMA_button2b.png52°31′N 13°23′E
ภาษาทางการ
Official languages
ภาษาเยอรมัน
German[1][b]
ชื่อเรียกประชาชน
Demonym
ชาวเยอรมัน
German
รัฐบาล
Government
ระบบสาธารณรัฐ มีรัฐบาลกลางทำหน้าที่ภายใต้รัฐธรรมนูญFederal parliamentary constitutional republic
 - 
ประธานาธิบดี
President
 - 
ผู้บริหารสูงสุด
Chancellor
ระบบรัฐสภา
Legislature
 - 
สภาสูง
Upper house
 - 
สภาล่าง
Lower house
ลำดับพัฒนาการประเทศ
Formation
 - 
ภายใต้ศาสนจักรวรรดิโรมัน
Holy Roman Empire
2 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 962
2 February 962 
 - 
สหพันธรัฐ
German Confederation
8 มิถุนายน ค.ศ. 1815
8 June 1815 
 - 
จักรวรรดิเยอรมัน
German Empire
18 มกราคม ค.ศ. 1871
18 January 1871 
 - 
สาธารณรัฐ
Federal Republic
23 พฤษภาคม ค.ศ. 1929
23 May 1949 
 - 
ร่วมกลุ่มเศรษฐกิจยุโรป
EEC Foundation[c]
1 มกราคม ค.ศ. 1958
1 January 1958 
 - 
การรวมประเทศReunification
3 ตุลาคม ค.ศ. 1990
3 October 1990 
พื้นที่
Area
 - 
รวม
Total
357,168 km2 (63rd)
137,847 sq mi
ประชากร
Population
 - 
2014 estimate
80,716,000[2] (16th)
 - 
ความหนาแน่นของประชากร
Density
226/km2 (58th)
583/sq mi
ผลผลิตมวลรวม
GDP (PPP)
2015 estimate
 - 
รวม
Total
$3.815 trillion[3] (5th)
 - 
รายได้ประชากร
Per capita
$46,896[3] (20th)
GDP (nominal)
2015 estimate
 - 
รายได้มวลรวม
Total
$3.413 trillion[3] (4th)
 - 
รายได้ประชากรต่อหัว
Per capita
$41,955[3] (20th)
Gini (2011)
29.0[4]
low
ดรรชนีวัดความสุข
HDI (2013)
Description: Steady 0.911[5]
very high · 6th
เงินตรา
Currency
Euro () (EUR)
เวลา
Time zone
CET (UTC+1)
 - 
การปรับเวลาฤดูร้อน
Summer (DST)
CEST (UTC+2)
การขับรถ
Drives on the
right
รหัสโทรข้ามประเทศ
Calling code
รหัสประเทศ
Internet TLD
.de and .eu

ภูมิศาสตร์

ประเทศเยอรมนีประกอบด้วย 16 รัฐ มีพื้นที่ 357,021 ตารางกิโลเมตร มีประชากร 80.7 ล้านคน นับเป็นประเทศสมาชิกของสหภาพยุโรป (European Union – EU) ที่มีประชากรมากที่สุด มีภูมิอากาศแบบไม่รุนแรง มีเมืองหลวงและเมืองใหญ่สุดคือเบอร์ลิน และเป็นประเทศอันดับสองรองจากสหรัฐอเมริกาที่มีผู้ต้องการอพยพมาอยู่อาศัยมากที่สุดในโลก

หลังสงครามโลกครั้งที่สองเป็นต้นมา เยอรมันเสียพื้นที่ไปกว่า 1 ใน 4 ที่ยึดมาได้ก่อนสงคราม และมีผลให้แยกเยอรมนีออกเป็น 2 ส่วน คือเยอรมนีตะวันออกอยู่ภายใต้อิทธิพลของสหภาพโซเวียต และเยอรมนีตะวันตก อยู่ภายใต้การดูแลของฝ่ายพันธมิตร ในปี ค.ศ. 1990 หลังการล่มสลายของประเทศคอมมิวนิสต์ ได้มีการรวมเยอรมนี 2 ฝ่ายเป็นหนึ่งประเทศอีกครั้ง

ประเทศเพื่อนบ้าน



ภาพ เยอรมนีและประเทศเพื่อนบ้าน

เยอรมนีต่างจากอังกฤษ หรือสหราชอาณาจักร (United Kingdom) ตรงที่อังกฤษเป็นประเทศที่เป็นเกาะ มีน้ำล้อมรอบ แต่เยอรมนีเป็นประเทศที่มีประเทศเพื่อนบ้านล้อมรอบ มีที่เปิดสู่ทะเลโดยตรงเพียงทางเหนือคือทะเลเหนือ (North Sea) และทะเลบัลติก (Baltic Sea) โดยมีส่วนกลางระหว่าง 2 ทะเลของทางเหนือที่ติดกับประเทศเดนมาร์ก (Denmark) นอกนั้นเป็นส่วนที่ติดกับแผ่นดินประเทศเพื่อนบ้าน

ทางตะวันตกมีประเทศเนเธอร์แลนด์ (Netherlands) และเบลเยียม (Belgium) อยู่ทางตะวันตก และมีฝรั่งเศส (France) อยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ ทางทิศใต้มีสวิสเซอร์แลนด์ (Switzerland) ลิชเทนสไตน์ (Liechtenstein) และออสเตรีย (Austria) ทางทิศตะวันออกติดกับประเทศสาธารณรัฐเชค (Czech Republic) และประเทศโปแลนด์ (Poland)

เศรษฐกิจ

ในศตวรรษที่ 21 เยอรมนีได้กลายเป็นมหาอำนาจอีกครั้ง แต่ไม่ใช่ทางการทหาร แต่เป็นด้านเศรษฐกิจ ขนาดเศรษฐกิจของเยอรมนีใหญ่เป็นอันดับ 4 ของโลก (Nominal GDP) และหากคิดตัวเลขเศรษฐกิจแบบมวลรวม PPP จะใหญ่เป็นอันดับที่ 5 เยอรมนีเป็นประเทศผู้ส่งออกและนำเข้าที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 3 เป็นประเทศพัฒนาแล้วที่มีมาตรฐานการครองชีพที่สูง มีระบบประกันสังคม (Social security) และการดูแลสุขภาพแบบถ้วนหน้า (Universal health care) ที่ซับซ้อนแต่มีประสิทธิภาพ

เยอรมนีเป็นหนึ่งในประเทศผูก่อตั้งกลุ่มประเทศ EC (European Communities) ในปี ค.ศ. 1957 ซึ่งต่อมาในปี ค.ศ. 1993 ได้กลายเป็นสหภาพยุโรป (European Union – EU)

เยอรมนีได้ชื่อว่าเป็นแหล่งกำเนิดของศิลปิน นักปรัชญา นักดนตรีก้องโลก ผู้ประกอบการ นักวิทยาศาสตร์ และนักประดิษฐ์ และในด้านการศึกษา มหาวิทยาลัยของเยอรมนีได้กลายเป็นต้นแบบของมหาวิทยาลัยชั้นนำยุคใหม่ทั่วโลก ที่ใช้วิธีการเรียนการสอนแบบวิจัย (German research universities)

วัฒนธรรมของเยอรมนี
Germany – Culture

ในบทความนี้ผมจึงขอแปลบทความหนึ่งที่ว่าด้วยบุคลิกภาพของชาวเยอรมัน (German personality) ซึ่งมี 5 ลักษณะที่สำคัญ คนไทยมีเรื่องที่ต้องทำงานกับชาวเยอรมันอีกมาก เหมือนกับที่เราร่วมงานกับญี่ปุ่นมาแล้วในการพัฒนาอุตสาหกรรมที่ได้เกิดขึ้นตั้งแต่ 50 ปีที่ผ่านมา ส่วนกับชาวจีนนั้น แท้ที่จริงเราคุ้นเคยกันมาเหมือนเป็นพี่น้อง หรือสายเลือดเดียวกัน บางทียากที่จะแยกกันออก  เราจึงควรเข้าใจวิธีคิดและค่านิยมของคนเยอรมันเอาไว้

โดยทั่วไป คนเยอรมันมักถูกมองในแง่ไม่ดีเหมือนดังเป็นกฎตายตัว (Stereotype) ว่าเป็นคนไม่สุภาพ เย็นชา และไร้อารมณ์ขัน ซึ่งเรื่องนี้จริงบ้างไม่จริงบ้าง สำหรับชาวต่างชาติ รวมทั้งคนไทยที่อยู่ในเยอรมันคงจะอธิบายได้ดีกว่า

คราวนี้เราลองมาทำความเข้าใจเกี่ยวกับคนเยอรมัน และชาติใหญ่ที่สุดและทรงอำนาจทางเศรษฐกิจที่สุดในยุโรป โปรดติดตามครับ

1. ประสิทธิภาพและวินัย (Efficient and disciplined)

คนเยอรมันทำงานหนัก มีประสิทธิภาพ และมีระเบียบวินัย จะคิดจะทำอะไรก็มองหาทางออกที่เป็นรูปธรรม เห็นปัญหาอะไรก็จะต้องมองหาทางออกเอาไว้หลายๆทาง ดังนั้นเราจะพบว่าสิ่งประดิษฐ์มากมายที่เกิดจากคนเยอรมัน ดังเช่น การคิดค้นเกี่ยวกับรถยนต์ ชิ้นส่วนรถยนต์ และเทคโนโลยีงานพิมพ์ คนเยอรมันจะต้องการหาทางที่ดีที่สุดในการแก้ปัญหา แม้แต่ปัญหาเล็กน้อย ก็จะไม่ย่อท้อที่จะหาทางออก

2. ความมีอารมณ์ขัน (Sense of humor)

คนเยอรมันมีอารมณ์ขันหรือไม่? คนเยอรมันเขามองตัวเองว่ามีอารมณ์ขัน ไม่ใช่เป็นคนเกร็ง ทื่อ ไร้อารมณ์ขัน หรือน่าเบื่อหน่ายอย่างที่หลายคนเข้าใจ แต่คนเยอรมันไม่ชอบอารมณ์ขันแบบเหมือนตัวตลก หรือตลกตื้นๆแบบคนไร้ความคิด คนเยอรมันชื่นชมตลกแบบถากถาง ล้อเลียน โดยเฉพาะการวิพากษ์บุคลิกคนเยอรมันด้วยกันเอง เมื่อคนเยอรมันยิ้มหรือหัวเราะ เขาจะจริงใจในสถานการณ์ตลกนั้นๆ อย่างนี้ต้องเรียกว่าตลกอย่างมีความคิด หรือตลกแบบปัญญาชน

3. ทำอะไรอย่างมีระบบระเบียบ (Well-organised)

เกือบจะเห็นตรงกันสำหรับคนที่เคยทำงานหรือคบค้ากับเยอรมัน คนเยอรมันชอบวางแผน วางแผนแล้วก็วางแผนอีก และไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น เขาจะยึดทำตามแผนที่ได้ตกลงกันไว้ ไม่ใช่คนเยอรมันไม่ยืดหยุ่น แต่เพราะเขามีแผนที่คิดเผื่อเอาไว้เป็นชั้นๆ มองในทุกโอกาสที่จะเกิด คนเยอรมันเป็นคนมีระเบียบ เขาจะรักษาสภาพแวดล้อมรอบๆตัวเขาให้สะอาดเป็นระเบียบเรียบร้อย ชีวิตในแต่ละวัน เขาจึงจัดเวลาเอาไว้อย่างเป็นตามกำหนด การจะนัดพบกันต้องมีการวางแผนและยึดตามเวลาอย่างแน่นอน

4. ความตรงต่อเวลา (Punctual)

คนเยอรมันขึ้นชื่อในเรื่องความตรงต่อเวลา แม้จะไม่จริงไปสำหรับทุกคน แต่คนเยอรมันส่วนใหญ่เป็นอย่างนั้น นอกจากจะมีการจราจรติดขัด รถไฟมาช้ากว่ากำหนด หรือมีเหตุรุนแรงอื่นๆเกิดขึ้น จึงจะทำไห้คนเยอรมันผิดนัด ดังนั้นหากจะมีนัดกับใครสักคน ท่านควรจะไปถึงก่อนเวลาสัก 5 นาที หากไม่ต้องการไปถึงช้าเกินไป คนเยอรมันส่วนใหญ่ไม่พอใจหากคนที่นัดแล้วมาช้ากว่าที่กำหนด ถือว่าเป็นการไม่ให้เกียรติ

5. การยืดถือประเพณี (Traditional)


ประเพณีเป็นสิ่งสำคัญในประเทศเยอรมนี คนจะยืดถือสิ่งที่ปฏิบัติกันจนเป็นประเพณี สิ่งเหล่านี้ได้แก่การมีงานเทศกาลประจำปีของเมือง หรือในแต่ละเดือนที่จะมีการชุมนุมกันของเพื่อนบ้าน ซึ่งมีการกำหนดกันในสถานที่ตามวันและเวลาของทุกเดือน คนเยอรมันไม่เปลี่ยนสิ่งที่เขาปฏิบัติกันจนเป็นประเพณีกันง่ายๆ ดังเช่น หากชาวเยอรมันคนหนึ่งขับรถยนต์เมอซิเดส (Mercedes) เขาจะทำอย่างนั้นไปตลอดชีวิต และถือเป็นปกติที่จะเป็นแฟนพันธุ์แท้ของของยี่ห้อนั้นๆไปตลอด

No comments:

Post a Comment