การเปลี่ยนโฉมองค์การใหม่ (Rebranding)
Keywords: การบริหาร, ธุรกิจ, rebranding, การเปลี่ยนโฉมองค์การใหม่
ศึกษาและเรียบเรียงจาก From Wikipedia, the free encyclopedia
คำว่า Rebranding
นั้น ยังไม่สามารถหาคำเหมาะสมที่เป็นศัพท์ทางการที่น่าพอใจในขณะนี้
ส่วนใหญ่ใช้ชื่อแบบทับศัพท์ เรียกเป็นภาษาอังกฤษ
แต่หากจะหาชื่อภาษาไทยที่พอเหมาะเพื่อใช้ ก็ขอใช้คำว่า “การเปลี่ยนโฉมองค์การใหม่”
(Rebranding)
Rebranding คือการสร้างชื่อใหม่ คำศัพท์ สัญลักษณ์
การออกแบบ และหรือการประสมประสานจากสิ่งเหล่านี้ เพื่อสร้างเครื่องหมายการค้า (Brand)
ใหม่
ด้วยความตั้งใจที่จะพัฒนาและกำหนดจุดยืนใหม่ในใจของผู้มีส่วนร่วมได้ร่วมเสียและคู่แข่งขัน
(Stakeholders & competitors)
Rebranding อาจเป็นเพียงการเปลี่ยนแปลงเอกลักษณ์ที่คนมองเห็น (Visual
identity) หรือ Rebranding
อาจเป็นการเปลี่ยนแปลงใหญ่ ที่ควรเป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์การพัฒนาสินค้าและบริการ
ตลอดจนการเปลี่ยนแปลงทิศทางการดำเนินการของบริษัทใหม่
Identity = เอกลักษณ์, ความเหมือนกัน,
ลักษณะเฉพาะตัว, สถานะ, ฐานานุรูป
Rebranding นี้
อาจเป็นการเปลี่ยนตราของบริษัทอย่างเฉียบพลัน การใช้ชื่อย่อ ยุทธศาสตร์การตลาด
และแนวการโฆษณา
สิ่งเหล่านี้มีเพื่อกำหนดให้บริษัทสามารถกำหนดตำแหน่งและยี่ห้อของบริษัทได้ใหม่
บางทีเป็นการวางระยะห่างของตนเองออกจากยี่ห้อของสินค้าและบริการบางอย่างของบริษัทที่มีลูกค้าแบบดั่งเดิม
ไปสู่การได้ลูกค้ากลุ่มใหม่ที่สูงขึ้น (Upmarket) หรือกลุ่มลูกค้าที่มีฐานกว้างขวางกว่าเดิม
แต่อย่างไรก็ตาม เหตุผลหลักของการสร้างยี่ห้อใหม่นี้
คือการต้องสื่อสัญญาณและสาระใหม่ของบริษัท
บางที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนคณะกรรมการของบริษัทใหม่ ที่เขาต้องการสื่อสารในสิ่งใหม่และทิศทางใหม่
การเปลี่ยนโฉมองค์การใหม่
(Rebranding) สามารถเกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ใหม่
เพราะสินค้าเก่าเริ่มมีความคงตัวไม่สามารถปรับต่อไปได้
หรือบางทีเพื่อให้สอดรับกับผลิตภัณฑ์ใหม่ที่กำลังพัฒนาอยู่
กระบวนการนี้สามารถเกิดขึ้นได้ด้วยการเปลี่ยนยุทธศาสตร์
หรือเกิดขึ้นโดยไม่ได้ตั้งใจ จากสถานการณ์ที่บังคับ และไม่ได้วางแผนไว้ล่วงหน้า
ดังเช่นในสหรัฐอเมริกา เพราะบริษัทต้องปรับโครงสร้างใหม่ดังในประเทศสหรัฐอเมริกา
ตาม Chapter
11 corporate restructuring หรือเพราะความขัดแย้งรุนแรงกับฝ่ายสหภาพแรงงาน (Union busting)," หรือ เพราะล้มละลาย (Bankruptcy)
No comments:
Post a Comment