Wednesday, November 16, 2011

17 พฤศจิกายน ค.ศ. 1558 วันเริ่มต้นยุคอลิซาเบธในอังกฤษ

17 พฤศจิกายน ค.ศ. 1558 วันเริ่มต้นยุคอลิซาเบธในอังกฤษ

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

Keywords: ประวัติศาสตร์, ศาสนา, ประเทศอังกฤษ,

ศึกษาเรียบเรียงจาก History.com “Nov 17, 1558: Elizabethan Age begins.”

วันที่ 17 พฤศจิกายน ค.ศ. 1558 พระราชินีแมรี่ที่ 1 แห่งอังกฤษและไอร์แลนด์ตั้งแต่ค.ศ. 1553 ได้สวรรคต และได้อลิซาเบธ (Elizabeth) น้องสาวต่างพระมารดาวัย 25 พรรษาได้ครองราชย์ต่อมา และนับเป็นการเริ่มต้นยุคที่เรียกว่า “ยุคอลิซาเบธ”

พระนางแมรี่และอลิซาเบธ พี่น้องต่างมารดาทั้งสองเป็นพระธิดาของกษัตริย์เฮนรี่ที่ 8 (King Henry VIII) ซึ่งมีสัมพันธภาพที่ลุ่มๆดอนๆตลอดเวลาที่พระนางเจ้าแมรี่ได้ครองราชย์ในช่วง 5 ปี พระนางแมรี่ได้รับการเลี้ยงดูในนิกายคาธอลิค และทำหน้าที่เป็นฝ่ายนิยมคาธอลิค ในนิติบัญญัติ และพยายามทำให้พระสันตปาปาจากกรุงโรมได้มีอำนาจสูงสุดในทางศาสนาในอังกฤษ เมื่อฝ่ายโปรเตสแตนท์ที่ปฏิเสธนิกายคาธอลิค ก่อการกบถไม่เห็นด้วย พระนางแมรี่ก็จับอลิซาเบธซึ่งเป็นโปรเตสแตนท์คุมขังที่หอคอยแห่งลอนดอน (The Tower of London) ด้วยสงสัยว่าอลิซาเบธจะมีส่วนร่วมในการต่อต้านพระนาง หลังจากพระนางแมรี่สวรรคต อลิซาเบธรอดจากการทำลายโดยฝ่ายคาธอลิค แต่ได้รับการสนับสนุนจากขุนนางอังกฤษซึ่งส่วนใหญ่เป็นพวกโปรเตสแตนท์ พระนางอลิซาเบธเป็นความหวังของฝ่ายโปรเตสแตนท์ที่จะนำมาซึ่งความอดทนอดกลั้นทางศาสนา ภายใต้การแนะนำของรัฐมนตรีมหาดไทย (Secretary of State) ชื่อ Sir William Cecil พระนางอลิซาเบธได้ยกเลิกนิติบัญญัติสนับสนุนฝ่ายคาธอลิค หันมาจัดตั้งนิกายอังกฤษ (Protestant Church of England) ให้เป็นปึกแผ่น และส่งเสริมแนวการปฏิรูปแบบแคลวิน (Calvinist reformers) ในสกอตแลนด์

ในทางการต่างประเทศ อลิซาเบธได้ใช้นโยบายสร้างพันธมิตรกับฝ่ายโปรเตสแตนท์ และแบ่งแยกศัตรูที่เป็นคาธอลิค อลิซาเบธได้รับการต่อต้านจากพระสันตะปาปาในกรุงโรมโดยปฏิเสธการครองราชย์ของพระองค์ แต่ให้การสนับสนุนสเปน ซึ่งเป็นชาติแคธอลิค ซึ่งอยู่ในช่วงการมีอำนาจมากที่สุด ในปี ค.ศ. 1588 อังกฤษและสเปนเป็นศัตรูต่อกัน โดยสเปนพยายามบุกอังกฤษโดย Armada นักการทัพเรือที่เกรียงไกรในโลกยุคนั้น แต่ก็ถูกทำลายลงโดยพายุในทะเลและการต่อสู้อย่างแข็งขันของฝ่ายอังกฤษ ในขณะเดียวกันอังกฤษก็มีบทบาทมากขึ้นในทางทะเล พระนางอลิซาเบธได้สนับสนุนการท่องค้นหาทางทะเล โดยสนับสนุนการเดินทางของ Sir Francis Drake ที่ตระเวนไปทั่วโลก และ การส่งเสริม Sir Walter Raleigh ในการเดินทางค้นหาทางชายฝั่งทวีปอเมริกาเหนือ

ในช่วงการครองราชย์ของอลิซาเบธ ผู้เป็นที่รับรู้ในนาม “พระนางพรหมจาริณี” (Virgin Queen) ผู้ระวังที่จะไม่ทำให้พระอำนาจต้องเสียหายไปเพราะการเสกสมรส ซึ่งยุคของพระองค์จัดเป็นยุคเบิกบานทางศิลปวัฒนธรรม ดังการเกิดนักประพันธ์ดัง William Shakespeare เมื่อพระองค์สวรรคตในปี ค.ศ. 1603 อังกฤษได้กลายเป็นมหาอำนาจในโลกในทุกด้าน พระราชินีอลิซาเบธได้รับการยกย่องว่าเป็นกษัตริย์พระองค์หนึ่งที่นำอังกฤษสู่ยุคยิ่งใหญ่ของสถาบันพระมหากษัตริย์

No comments:

Post a Comment