Friday, November 4, 2011

Hardtack ขนมปังกรอบยามคับขัน

Hardtack ขนมปังกรอบยามคับขัน

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

Keywords: การบริหารยามวิกฤติ, Crisis management, food, อาหาร, flood, น้ำท่วม, draughts, cracker, biscuit,

ยามเมื่อเราต้องอยู่ในสภาวะคับขันและขาดแคลนอาหาร ดังกรณีต้องอยู่ในสถานที่ๆขาดแคลนอาหาร การมีอาหารสำรองที่มีคุณภาพย่อมเป็นสิ่งสำคัญ แม้อาหารนั้นจะไม่อร่อยนัก แต่ขอให้มีคุณภาพความเป็นอาหารครบตามหมวดหมู่ ทั้งคาโบไฮเดรต โปรตีน ไวตามิน เกลือแร่ ธาตุที่สำคัญ

วันนี้ลองมาทำความรู้จักกับ Hartack ขนมปังกรอบยามคับขัน

Hardtack หรืออาจเขียนว่า Hard tack คือขนมปังกรอบ (cracker or biscuit) แบบง่ายๆที่ทำจากแป้ง น้ำ และบางครั้งใส่เกลือไปพอประมาณ เป็นอาหารราคาไม่แพง คงทน ไม่เน่าเสียได้ง่าย ใช้ทดแทนอาหารทั่วไปที่อาจเน่าเสียได้ง่าย (Perishable foods) เป็นอาหารที่ใช้ในกิจกรรมต้องเดินทางไกลไปในเรือ หรือกิจกรรมทางการทหารในสนามรบ ชื่อ Hardtack มาจากคำแสลงที่กลาสีเรืออังกฤษใช้เรียกอาหาร คือ Tack ความจริงมีความหมายว่าเป็นหมุดหรือตะปู ชื่ออื่นๆที่อาจมีเรียกคือ “ขนมปังนักบิน” (Pilot bread) หรือขนมปังกรอบเรือ (Ship’s biscuit หรือ Shipbiscuit) ขนมปังกรอบทะเล (Sea biscuit) ขนมปังทะเล (Sea bread) หรือชื่อที่เรียกอย่างถากถาง ได้แก่ ขนมปังกรอบหมา (Dog biscuits) ของขบเคี้ยวน่าเบื่อ (Tooth dullers) แผ่นเหล็ก (Sheet iron) หรือปราสาทหนอน (Worm castles) โดยรวมที่ผ่านมา มันคืออาหารสำเร็จที่ดูจะไม่อร่อยนัก จนได้ชื่อในลักษณะล้อเลียน แต่ในอีกด่านหนึ่ง มันมีคุณค่าทางโภชนาการ มีการคิดค้นสูตรที่ดีตอบวัตถุประสงค์ และสามารถช่วยชีวิตคนในยามขาดแคลนอาหารได้

Tack = ตะปู, หมุด

ในปัจจุบันประเทศไทยสามารถผลิตอาหารยามวิกฤติที่มีคุณภาพทางโภชนาการ สามารถกินติดต่อกัน 10 วันโดยไม่มีผลกระทบต่อสุขภาพ ราคาประหยัด เพราะสามารถเลือกวัตถุดิบที่มีในประเทศ เช่น ข้าว ข้าวโพด มันสำปะหลัง เป็นอาหารพลังงานหลัก ผสมกับอาหารโปรตีนจากสัตว์ ปลา หมู ไก่ ไข่ และถั่วชนิดต่างๆ มีระบบบรรจุภัณฑ์ที่ดี สามารถเก็บรักษาไว้ได้หลายเดือนหรือเป็นปีโดยไม่เสียหาย

ด้วยวิทยาการด้านโภชนาการ การวิจัยและพัฒนาด้านอาหาร เราสามารถทำให้อาหารเหล่านี้มีความอร่อยพอประมาณ ไม่ถึงกับต้องกล้ำกลืนบริโภค และเมื่อผลิตสินค้าในแบบดังกล่าวแล้ว เราจะลดปัญหาการต้องมาทำอาหารกล่องที่ต้องทำแบบวันต่อวัน ยุ่งยากในการปรุง และขนส่ง หรือปล่อยให้คนต้องบริโภคบะหมี่สำเร็จรูปที่มีส่วนผสมของผงชูรส หรือ Monosodium Glutamate ซึ่งแม้อร่อยถูกปากดี แต่ก็ไม่เหมาะแก่การบริโภคระยะยาว หรือหลายๆวัน

No comments:

Post a Comment