Sunday, November 13, 2011

ความกลัวเหมือนดังการได้ยืมปีก

ความกลัวเหมือนดังการได้ยืมปีก

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

Keywords: การบริหารยามวิกฤติ, Crisis management, น้ำท่วม, flood, น้ำแล้ง, draughts

มีสุภาษิตชาวเยอรมันบทหนึ่งกล่าวว่า “Angst verleiht Flügel.” ซึ่งตรงกับในภาษาอังกฤษว่า “Fear lends wings.” หรือ “ความกลัวเหมือนดังการได้ยืมปีก” เพราะความกลัวทำให้มนุษย์สามารถทำในสิ่งที่เขาไม่คิดว่าจะทำได้ในหลายๆสถานการณ์ด้วยกัน

การกลัวไฟ ทำให้คนบางคนแบกตุ่มใบใหญ่ไปได้ด้วยแรงคนเดียว ทั้งๆที่เขาไม่เคยคิดว่าเขาจะแบกตุ่มใบนั้นได้ หรือถ้าเป็นในช่วงเวลาปกติ ก็คงต้องกลับมาคิดใหม่ว่าจะแบกตุ่มนั้นไปเพื่ออะไร มีของอะไรที่มีค่ามีความสำคัญที่จำเป็นต้องเคลื่อนย้ายหรือไม่

มีญาติคนหนึ่งวัยขึ้นเลขเจ็ดแล้ว แต่เพราะน้ำท่วม (Flood) มีแรงจัดการนำของขึ้นชั้นบนกันเพียงสองคน และก็รีบทำกันไม่ได้หยุดหลายวัน จนได้มาคิดว่าเข่าที่ไปผ่าตัดมานั้นมันไม่รองรับงานหนักดังการยกของขึ้นที่สูงไม่ได้มากนัก และหลังของคนสูงวัยแล้วย่อมไม่เหมาะแก่การทำงานหนักดังเช่นการแบกของ ในที่สุด ต้องใช้เวลาพักฟื้นอีกเป็นสัปดาห์ ยังโชคดีที่พบว่าไม่ได้บาดเจ็บมากนัก แต่หากกระดูกหลังเคลื่อน หรือหัวเข่าแตกอีก ต้องเข้ารับการผ่าตัดก็จะกลายเป็นเรื่องใหญ่

ดังคำกล่าว “การให้ยืมปีก” นั้นหมายความเช่นนั้น คือเราจะมีความสามารถ มีแรงมหาศาลในช่วงเวลาหนึ่งๆ เมื่อร่างกายหลั่งอเดรนาลิน (Adrenaline) ฮอร์โมนกระตุ้นการทำงานของร่างกาย แต่เมื่อเวลาผ่านไป ร่างกายก็จะกลับมาเหนื่อยล้าอย่างที่สุด ต้องพักไปอีกนานกว่าจะฟื้นคืนสู่ปกติ

ทางที่ดี ยามใดเมื่อเราเข้าสู่สภาวะวิกฤติ ก็ให้ตั้งสติให้ดี ทำจิตใจให้สงบนิ่งชนะความกลัวให้ได้ ให้มีเวลาคิดให้ดีเสียก่อนที่จะตัดสินใจกระทำการใดๆลงไป ซึ่งอาจเป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาด หากตั้งสติให้ดี มีข้อมูลเพียงพอ แล้วได้ใช้ปัญญาในการตัดสินใจ และดำเนินการ เราอาจแก้ปัญหานั้นๆได้ดีกว่า ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว

No comments:

Post a Comment