Thursday, November 24, 2011

Toyota Prius C รถยนต์ไฟฟ้าลูกประสมรุ่นใหม่สำหรับปี ค.ศ. 2013

Toyota Prius C รถยนต์ไฟฟ้าลูกประสมรุ่นใหม่สำหรับปี ค.ศ. 2013

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: Pracob@sb4af.org

Keywords: รถยนต์ไฟฟ้า, EV, hybrid car,

ศึกษาและเรียบเรียงจาก “2013 Toyota Prius C: Higher MPG, Lower Price, And Sportier” เขียนโดย Bengt Halvorson นำเสนอในระบบออนไลน์ในวันที่ November 15, 2011

ภาพ รถยนต์โตโยต้า Prius C หรือเรียกว่า Baby Prius เป็นรถ Prius รุ่นที่เล็กที่สุด

รถยนต์ไฟฟ้าลูกประสมของโตโยต้าที่จะเปิดตัวในงานแสดงรถยนต์ที่โตเกียวเดือนหน้าและในอเมริกาเหนือที่เมืองดีทรอยท์ในเดือนมกราคมปีหน้า ซึ่งโตโยต้าได้เผยตัว มีลักษระสปอร์ตโฉบเฉี่ยว เจาะตลาดคนรุ่นหนุ่มสาวมากขึ้น ประหยัดพลังงานขึ้นด้วยเทคโนโลยีไฮบริดของโตโยต้า และด้วยขนาดของรถที่เล็กลง

Prius C หมายถึงรถยนต์ไฟฟ้าลูกประสมรุ่นที่ 3 และเป็นรุ่นที่เล็กที่สุด มีความยาว 157 นิ้วและกว้าง 67 นิ้ว มีขนาดภายนอกใกล้เคียงกับ Toyota Yaris ที่มีใช้กันอย่างกว้างขวางในประเทศไทย เป็นรถ 5 ประตูที่เรียกกันว่า Hatchback มีขนาดสั้นกว่ารถรุ่น Matrix หรือ Altis ในประเทศไทยประมาณ 19 นิ้ว และแคบว่าประมาณ 2 นิ้ว มีขนาดความสูงที่ 57 นิ้วซึ่งทำให้มีลักษณะใกล้เคียงกับ Honda Fit หรือ Jazz มีลักษณะเปรียวไม่ต้านลม ทำให้วิ่งได้ไกลกว่า ใช้น้ำมันน้อยกว่า

เครื่องยนต์ใช้ขนาด 1.5 ลิตร 4 สูบ ใช้ระบบไฟฟ้าลูกประสมของโตโยต้าที่เรียกกว่า Hybrid Synergy Drive system ส่วนแบตเตอรี่มีขนาดน้ำหนักลดลงกว่า Prius รุ่นมาตรฐาน 90 ปอนต์ ซึ่งต้องติดตามกันด้วยว่า เพราะลดสมรรถนะลง หรือเพราะหันไปใช้ Lithium-ion ซึ่งมีสมรรถนะสูงขึ้นโดยมีน้ำหนักที่เบาลง

โตโยต้ายังไม่เปิดเผยว่าประสิทธิภาพการใช้น้ำมัน (EPA fuel economy) จะเป็นเช่นใด แต่ที่แน่ๆจะดีกว่า 50 mpg ในการวิ่งในเมือง และจะเป็นรุ่นที่มีประสิทธิภาพการใช้น้ำมันดีที่สุดของโตโยต้า ซึ่งจะดีกว่า 52 mpg หรือสูงกว่าสำหรับการวิ่งในเมือง

Prius C มีระบบ Bluetooth ที่ทำให้ไม่ต้องใช้การเชื่อมต่อกับระบบอิเลคโทรนิกส์ด้วยสาย ทำให้มือเป็นอิสระ ไม่ต้องไว้ถือมือถือขณะขับรถ ใช้ต่อเชื่อมกับ Smartphone ทำให้ติดตามสภาพการจราจร อากาศ ราคาน้ำมันเชื้อเพลิง หรือจะใช้จัดการระบบเครื่องเสียง รวมทั้งสามารถใช้ระบบวิทยุผ่าน SiriusXM satellite radio หรือเป็นรถยนต์ที่ใช้วิทยุผ่านอินเตอร์เน็ต

โตโยต้าเองยังไม่เปิดเผยราคาที่ตั้งไว้ในอเมริกาว่าจะถูกกว่า Prius รุ่นหลักอย่างไร แต่คาดว่าจะประมาณ $20,000 หรือต่ำกว่า ซึ่งเท่ากับเป็นเงินไทยที่ 600,000 บาทในราคาที่ยังไม่รวมภาษี หรืออาจจะถูกกว่ารถ Prius มาตรฐานหลายพันเหรียญก็เป็นได้

No comments:

Post a Comment