Friday, November 11, 2011

เมื่อคืนใช้ยานอนหลับ Tablet ยาเม็ดใหญ่ที่สุด

เมื่อคืนใช้ยานอนหลับ Tablet ยาเม็ดใหญ่ที่สุด

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

Keywords: เทคโนโลยีสารสนเทศ, ICT, tablet, iPad,

ผมโปรยหัวบทความเล็กๆนี้ว่า “เมื่อคืนใช้ยานอนหลับ Tablet ยาเม็ดใหญ่ที่สุด” เพื่อพูดคุยกับเราท่านเรื่องศัพท์ภาษาอังกฤษคำหนึ่งว่า Tablet ซึ่งสมัยก่อนจะรู้จักกันในความหมายว่า “ยาเม็ด” แต่ในความหมายยุคใหม่ ผมหมายถึงการใช้ iPad ที่เป็นเครื่อง Tablet PC แบบหนึ่งที่มีข้อดีคือสามารถใช้ได้ในเวลาและสถานที่อย่างไม่จำกัด รวมถึงในห้องนอนที่ไม่มีแสงสว่าง ก็ยังใช้งานได้อย่างไม่มีข้อจำกัด ไม่รบกวนคนที่นอนด้วยกัน นับเป็นยานอนหลับที่ไม่ต้องกินเข้าไป

Tablet ตามที่ค้นหาความหมายใน Google คือ ยาเม็ด, ป้าย, สมุดบันทึก, แผ่นจารึก, สมุดแฟ้ม, สมุดฉีก

ภาพ Tablet PC หรือ Tablet แบบหนึ่งโดย ASUS

ภาพ iPad เป็น Tablet ที่ออกแบบและผลิตโดย Apple สามารถต่อเชื่อมกับ Keyboard เพื่อเพิ่มความสะดวกในการพิมพ์สำหรับคนที่ไม่คุ้นจะุป้อนข้อมูลมากๆด้วยการใช้สัมผัสหน้าจอ

แต่หากใช้คำดังกล่าวเป็นการค้นหาภาพใน Google จะพบว่าร้อยละ 99 จะพบภาพว่าเป็นคอมพิวเตอร์ยุคใหม่แบบหนึ่ง ที่ราคาไม่แพงนัก เหมาะสำหรับทำหน้าที่เหมือนเครื่องคอมพิวเตอร์กระเป๋าหิ้ว (Notebook, Laptop, portable computer) แต่บางเบากว่า ไม่มีชิ้นส่วนที่ต้องเคลื่อนไหวมาก เป็นแผ่นขนาดกว้างยาวไม่เกินขนาดกระดาษ A4 เมื่อใช้เป็นเครื่องมืออ่านหนังสือ ข่าวสาร และอื่นๆ จะดูรายละเอียดได้ชัดเจนกว่า SmartPhone ซึ่งมีขนาดเล็กแบบพกติดตัวได้สะดวก

ผมได้เครื่องคอมพิวเตอร์ Tablet หรือ Tablet PC อันหนึ่ง เป็น iPad ของ Apple รุ่นแรกๆ ที่ยังไม่รองรับระบบ 3G ผมใช้ร่วมกันกับภรรยา ส่วนใหญ่เขาใช้เพื่อเก็บภาพที่ถ่ายด้วยกล้องดิจิตอล (Digital camera) และเป็นตัวเปิดฟังเพลงต่อเข้ากับระบบเสียง ผมมักหยิบมาใช้ยามที่ต้องการใช้อ่านหรือใช้คอมพิวเตอร์ในแบบสบายๆ เอนหลัง หรือนอนหงายก็ยังใช้ได้ นับว่าให้เสรีภาพในการทำงานหรือพักผ่อนอย่างสบายๆ จะหยิบเข้าห้องน้ำ ห้องนอน นั่งในร้านกาแฟ สนามหญ้า หรือจะพกติดตัวไปในที่ต่างๆก็สะดวก iPad มีระบบปฏิบัติการที่ง่าย คนเคยใช้ iPhone แล้ว แทบจะใช้ iPad ได้เลย เพราะออกแบบมาให้ใช้ร่วมกันได้

ผมเป็นเหมือนผู้ใหญ่สูงวัยทั้งหลาย คือนอนน้อยลง แต่งีบมากขึ้น แต่พอถึงเวลานอนจริงอาจหลับตาไม่ลง ส่วนหนึ่งที่ช่วยได้คือออกกำลังกายให้มากขึ้น จนเพลียถึงเวลานอนก็ต้องนอนหลับแบบสลบไปเลย อีกส่วนหนึ่งที่ทำได้คือ เอา iPad เข้าไปในห้องนอน เปิดดูข่าว ใช้เขียนข้อความสั้นๆใน Twitter แต่ผมใช้ได้เฉพาะภาษาอังกฤษ เพราะใช้นิ้วเดียวสัมผัสหน้าจอ โดยรวมคือใช้การออกกำลังสมอง (Brain exercise) ก่อนนอน ไม่ต้องไปกังวลว่าจะนอนหลับเมื่อใด หากหลับไป เครื่องมันก็จะตกบนที่นอนนั่นเอง แต่สิ่งที่ผมไม่เคยใช้เลยคือการกินยานอนหลับ บางคนเขามีวิธีข่มใจใช้การสวดมนต์ก่อนนอน เมื่อเด็กๆ ผู้ใหญ่ให้นอนนับ “ลูกแกะตัวที่หนึ่ง “ไปเรื่อยๆจนถึงตัวที่ร้อย คนวัยผมหากจะมานอนนับลูกแกะก็เชยไปหน่อย จะสวดมนต์ก็ไม่คุ้นเคย

ผมเขียนบทความไม่ต้องมีสาระมากนี้ เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนกับเพื่อนทั้งร่วมวัยและต่างวัยทั้งหลาย คนวัยผมส่วนใหญ่เมื่อพูดถึง Tablet เรามักจะหมายถึง “ยาเม็ด” แต่คนรุ่นใหม่เขาจะคิดถึง Tablet ในฐานะคอมพิวเตอร์แบบหนึ่งที่เข้ามามีบทบาทในชีวิตคนรุ่นใหม่

No comments:

Post a Comment