Friday, November 11, 2011

สุภาษิตชาวดัช - คนที่ถือหางเสือเรือได้ดีที่สุดมักอยู่บนฝั่ง


สุภาษิตชาวดัช - คนที่ถือหางเสือเรือได้ดีที่สุดมักอยู่บนฝั่ง

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat


Keywords: การบริหาร, การจัดการ, Management, Administration, Job Coaching, Transfer, ship, boat, steeringmen are ashore


ภาพ เรือใบเดินสมุทร (Tall ship) ที่มีความซับซ้อนในการใช้งาน ต้องได้รับการฝึกฝน



มีสุภาษิตชาวดัชบทหนึ่งกล่าวว่า “De beste stuurlui staan aan wal.” ซึ่งในภาษาอังกฤษจะแปลว่า “The best steersmen are ashore.” ~ Dutch proverb

ในภาษาไทยเราแปลให้ได้ความใกล้เคียงว่า “คนที่ถือหางเสือเรือได้ดีที่สุดมักอยู่บนฝั่ง” ~ สุภาษิตชาวดัชนี้หมายความว่า คนเราที่มักคิดว่าตนเองรู้ดีกว่าคนที่กำลังทำงานอยู่ เพราะมักจะเป็นคนที่อยู่ห่างไกลออกไป เหมือนคนเชียร์มวย มักจะบอกต่อยอย่างนั้นสิ ต่อยอย่างนี้สิ แต่ถ้าหากลงไปต่อยเอง ก็คงจะต่อยไม่ได้ดีไปกว่าเขา

ในอีกด้านหนึ่งนั้นอาจมีความจริง เพราะคนที่ทำงานนั้นๆอยู่ภายในนั้น เขากำลังง่วนอยู่กับงาน และคุ้นกับวิธีการทำงานอย่างที่เขาเคยมาตลอดอย่างเหนื่อยอ่อน แต่คนที่อยู่ภายนอก จะเห็นปัญหาในอีกแบบหนึ่ง ในอีกแง่มุมหนึ่ง และมีวิธีการคิดและแนวทางการทำงานที่แตกต่างกันออกไป แต่ในอีกด้านหนึ่ง คนอยู่ภายนอก มักจะไม่รู้ว่าคนภายในเขามีข้อมูล มีความรู้มาอย่างไร คนภายนอกที่เข้าไปทำงานนั้นๆ มักจะกล้าที่จะเปลี่ยนแปลง และบางทีอย่างไม่รู้ว่างานนั้นๆที่เขาต้องทำอย่างที่เป็นอยู่ เขามีเหตุผลมาอย่างไร

ด้วยเหตุดังกล่าว เขาจึงมีวิธีการทำงานสองแนวทาง กล่าวคือ หนึ่ง ให้คนทำงานประจำนั้นๆ เป็นระยะๆ ที่จะได้มีคนภายนอกมาเป็นดังโค๊ชหรือผู้ฝึกสอนจากภายนอก (Job Coaching) เหมือนกับที่เมื่อเราเล่นกีฬา เราจะมีผู้ฝึกสอนที่จะคอยแนะนำ ฝึกสอน และแก้เกมส์ให้เป็นระยะๆ แต่แล้ว ผู้เล่น หรือคนทำงานประจำนั้นๆก็จะกลับไปทำงาน หรือลงไปเล่นเกมส์ตามที่ได้รับคำชี้แนะมาแล้ว

ในอีกแนวทางหนึ่ง คนที่ทำงานนั้นๆมาแล้วไม่ประสบความสำเร็จ ผิดพลาด หรือได้ผลไม่ได้อย่างที่ควรเป็นระยะเวลานานพอสมควร ก็จะต้องมีวิธีการเปลี่ยนตัวผู้เล่น เหมือนที่เราจะพบว่าในสถานคาสิโน เมื่อคนแจกไพ่ แล้วมีคนมาเล่นเป็นจำนวนมาก แล้วฝ่ายผู้แจกไพ่ทำให้เกิดการเสียอย่างมากๆติดต่อกัน ฝ่ายบริหารจะรีบเปลี่ยนตัวคนแจกไพ่ ไม่ปล่อยให้คนทำงานต้องทำเสียอย่างต่อเนื่องยาวนาน การสลับตัว เปลี่ยนตัวเช่นนี้ เท่ากับเหมือนการหยุดหรือเปลี่ยนแนวทางที่จะเสียหาย และขณะเดียวกัน จะได้มีการปรับแนวทางการคุมเกมส์ใหม่ เพื่อไม่ให้เกิดการเสียหายเพิ่มมากขึ้น

ด้วยเหตุที่คนทำงานในส่วนที่ต้องมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ เขาจึงมีวิธีการโยกย้ายตำแหน่งกัน (Transfer) เช่นในทุกๆ 3-4 ปี จะมีการโยกย้ายคนทำงาน เพื่อให้คนทำงานใหม่ ได้เข้าไปปรับเปลี่ยนวิธีการทำงานได้ คนที่ทำงานเดิมมาอย่างต่อเนื่องยาวนาน ก็จะได้ไปพักการทำงาน เพื่อได้มีความสดใหม่กลับมาทำงานใหม่ในที่ใหม่ได้อย่างคึกคักขึ้นกว่าเดิม

No comments:

Post a Comment