Tuesday, November 29, 2011

เจ้าชายญี่ปุ่นเสนอให้มีเกษียณอายุสำหรับพระจักรพรรดิ

เจ้าชายญี่ปุ่นเสนอให้มีเกษียณอายุสำหรับพระจักรพรรดิ

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

Keywords: Japan, emperor, politics, ประเทศญี่ปุ่น, สถาบันกษัตริย์, การเมือง

ศึกษาและเรียบเรียงจาก “Japan prince urges retirement age for emperor” Published: 30/11/2011 at 01:32 PM, Online news: Asia เก็บความจาก Bangkok Post

เจ้าชายอากิชิโนะ (Akishino) ทรงกล่าวว่า ควรมีการกำหนดเกษียณอายุสำหรับตำแหน่งพระจักรพรรดิ ทั้งนี้หลังจากพระบิดา ผู้เป็นพระจักรพรรดิได้ออกจากโรงพยาบาล หลังต้องพักรักษาตัวอยู่เป็นเวลานาน

ภาพ จากซ้าย Japanese Emperor Akihito (L), Empress Michiko (2nd L), Crown Prince Naruhito (3rd R), Prince Akishino (2nd R) and his wife Princess Kiko (R) greet guests during the imperial autumn party in Tokyo on October 13, 2011.

เจ้าชายอากิชิโนะเป็นรัชทายาทอันดับสอง ได้ให้ความเห็นที่ไม่บ่อยนักต่อนักข่าวในวันที่พระองค์ทรงมีอายุ 46 ปี

“ข้าพเจ้าคิดว่ามันเป็นความจำเป็น” พระองค์กล่าวเมื่อถูกถามโดยผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับความคิดที่จะให้มีกำหนดเกษียณอายุสำหรับตำแหน่งพระจักรพรรดิของประเทศญี่ปุ่น

ความคิดเห็นของพระองค์ได้ถูกถ่ายทอดในสื่อของญี่ปุ่นในวันพุธที่ผ่านมา เมื่อพระจักรพรรดิอากิฮิโตะทรงอายุได้ 77 ปี และต้องกลับมาทำหน้าที่หลังต้องรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลเป็นเวลา 19 วัน ด้วยทรงประชวรด้วยโรคหลอดลมอักเสบและมีไข้สูง

“เมื่อท่านมีอายุมากขึ้นถึงระดับหนึ่ง ก็จะเป็นการยากสำหรับคนที่จะทำงานบางอย่าง ข้าพเจ้าคิดว่า ควรมีการกำหนดอายุเกษียณจากตำแหน่ง” เจ้าชายอากิชิโนะกล่าว

นับเป็นเรื่องแปลกที่พระราชวงศ์จะแสดงความคิดเห็นที่เกี่ยวกับการเมือง โดยเฉพาะในส่วนที่เกี่ยวกับพระราชวงศ์ของพระองค์เอง แต่ความคิดเห็นของพระองค์ ก็ทำให้ญี่ปุ่นต้องหันมาหาทางเลือกในการปรับตัวเพื่อดำรงอยู่ในยุคใหม่

เจ้าชายอากิชิโนะมีพระโอรสชื่อ ฮิซาฮิโตะ (Hisahito) อายุได้ 5 ปี นับเป็นชายที่เกิดแก่ราชวงศ์ของจักรพรรดิ์ เจ้าชายอากิชิโนะ พระองค์เองจัดเป็นพวกจารีตนิยมที่สนับสนุนชายเท่านั้นที่จะสืบราชวงศ์

ในสมัยก่อน ตำแหน่งพระจักรพรรดิมีสถานะดังเป็นเทพ แต่ตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่สองเป็นต้นมา จักรพรรดิญี่ปุ่นได้มีบทบาทเพียงในพิธีกรรม เป็นประมุขของประเทศ แต่เป็นศูนย์รวมของความภักดีของประชาชนอย่างเหนียวแน่น

พระจักรพรรดิอากิฮิโตะ (Akihito) ได้รับการผ่าตัดมะเร็งต่อมลูกหมากในปี ค.ศ. 2003 และปัจจุบันก็ยังต้องรับการรักษาพยาบาลอยู่

ในเดือนพฤศจิกายนนี้ พระจักรพรรดิไม่สามารถเข้าร่วมพิธีต้อนรับพระราชาและพระราชินีแห่งพูฐาน นับเป็นครั้งแรกที่พระจักรพรรดิไม่สามารถเข้าร่วมในงานพระราชพิธีได้นับตั้งแต่ได้เข้ารับตำแหน่งเมื่อปี ค.ศ. 1989 หลังการสวรรคตของพระจักรพรรดิฮิโรฮิโตะ (Hirohito) พระบิดา

No comments:

Post a Comment