Monday, November 21, 2011

ดวงอาทิตย์จะส่งแสงจ้าทุกหลังฝนใหญ่

ดวงอาทิตย์จะส่งแสงจ้าทุกหลังฝนใหญ่

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail:
pracob@sb4af.org

Keywords: การบริหารยามวิกฤติ, Crisis management, น้ำท่วม, flood, น้ำแล้ง, draughts

มีสุภาษิตเยอรมันหนึ่งกล่าวว่า “Auf jeden Regen folgt auch Sonnenschein.ซึ่งเทียบเป็นภาษาอังกฤษว่า “There is sunshine after every rainfall.”

มีสุภาษิตที่เป็นที่รู้จักในวัฒนธรรมอังกฤษที่ใกล้เคียงกันว่า “April showers bring May flowers.” หรือ “หลังฝนในเดือนเมษายน ก็จะตามมาด้วยดอกไม้บานสะพรั่งในเดือนพฤษภาคม”

ในประเทศไทย เรามักจะประสบภัยน้ำท่วมในช่วง 4 เดือน อันได้แก่เดือนสิงหาคม, กันยายน, ตุลาคม และ พฤศจิกายน โดยทั่วไปแล้ว หลังเดือนกันยายนแล้วจะเป็นช่วงสิ้นฤดูฝน แต่น้ำจากเหนือจะยังทยอยไหลมายังส่วนกลางและทำให้เกิดน้ำท่วมจากการระบายน้ำไม่ทันต่อเนื่องไปในเดือนตุลาคม-พฤศจิกายน แต่กระนั้นก็ตาม ในที่สุดช่วงน้ำท่วมก็จะผ่านไป และช่วงที่พื้นดินจะแห้งแล้งเพราะไม่มีฝนในช่วงเดือนมกราคมไปจนถึงเดือนเมษายน จึงจะเริ่มมีเมฆตั้งเค้าเข้ามาอีก

ในชีวิตของคนเราก็เป็นดังฤดูกาล หากเราผจญกับน้ำท่วม ก็ให้อดทนไปสักระยะเถิด น้ำท่วมก็จะผ่านไป หากเราเข้มแข็งพอ ก็จะได้ฟื้นตัวตอนพื้นที่ต่างๆแห้งพอที่จะสะดวกในการเดินทางแล้ว แต่ในอีกด้านหนึ่ง หากเราต้องการฝนเหมือนเกษตรกรต้องการน้ำในฤดูเพาะปลูก ช่วงฤดูแล้งสัก 3-4 เดือนนั้น ก็ให้ทนไปสักระยะ แล้วเดี๋ยวฝนก็จะมาตามฤดูกาล เราก็ต้องเตรียมปลูกพืชพันธุ์ธัญญาหาร

ชีวิตมนุษย์มีขึ้นมีลง เหมือนกับที่โลกมีฤดูกาล เราต้องเข้าใจโลก เข้าตนเอง แล้วปรับตัว มีความอดทนที่จะรอโอกาสดีๆที่จะมาถึง และเมื่อนั้น เราก็ต้องใช้ความสามารถในการเก็บเกี่ยวจากจังหวะเวลาที่มันพร้อมแล้ว ข้อสำคัญ เราต้องมีความอดทน รู้จักจังหวะเวลา เตรียมความพร้อม มีความหวัง แล้วชีวิตเราก็จะสามารถฟันฝ่าอุปสรรคต่างๆไปได้

No comments:

Post a Comment