Sunday, November 13, 2011

อยากให้งานสำเร็จ อย่าไปอ่อนน้อมให้มากนัก

อยากให้งานสำเร็จ อย่าไปอ่อนน้อมให้มากนัก

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

Keywords: การบริหารยามวิกฤติ, Crisis management, น้ำท่วม, flood, น้ำแล้ง, draughts

มีสุภาษิตชาวเยอรมันบทหนึ่งกล่าวว่า “Bescheidenheit ist eine Zier, doch weiter kommt man ohne ihr.” ซึ่งมีความหมายในภาษาอังกฤษว่า “Modesty is an adornment, but you come further without it.” ซึ่งแปลเป็นไทยได้ว่า “ความสุภาพอ่อนน้อมและการถ่อมตัวนั้นเป็นดังเครื่องประดับ แต่เราจะทำงานได้มากยิ่งขึ้นหากเราไม่ต้องอาศัยมัน”

Adornment = เครื่องประดับ

ลักษณะของคนเยอรมันที่สำคัญประการหนึ่ง คือ เมื่อเขารับทำงานใด เขาจะทำมันอย่างตั้งใจ เริ่มตั้งแต่การกำหนดวัตถุประสงค์ การคิดในวิธีการทำงาน กรอบของงาน ความเป็นไปได้ หากมีอะไรที่เป็นปัญหา เขาจะนำมาพูดในที่ประชุม โดยไม่คิดว่ามันจะทำให้เสียหน้า และเมื่อกรอบของงานชัดเจน เขาจะทำงานไปอย่างมุ่งมั่นจนสำเร็จ หากมีปัญหาใดๆระหว่างการทำงาน เขาจะไม่รีรอที่จะต้องนำมาพูดคุย แม้ในการพูดคุยกันนั้นอาจจะมีการเกิดอารมณ์ เขาก็จะไม่หลีกเลี่ยง

คนไทยทำงานกับที่ปรึกษาชาวเยอรมัน มักจะแปลกใจ เพราะคนไทยเมื่อมีการประชุมเชิงปฏิบัติการณ์กันนั้น เรามองว่ามันเป็นเวลาไปพักผ่อนตามสถานที่ตากอากาศ ทำความรู้จักกันระหว่างคนทำงาน มักไม่ค่อยจริงจังกับสาระที่จะนำไปพูดคุยกัน บางทีในระบบราชการ เราจะตั้งเป้าหมายไว้สูงมาก จะของบประมาณก็จะขอไว้เกินความเป็นจริง เขาบอกว่าขอเผื่อไว้ และโดยรวม คนไทย ข้าราชการไทยไม่จริงจังกับการวางแผนเหมือนพวกเยอรมันหรือยุโรปตะวันตก

เมื่อมีการประชุมปรึกษาหารือร่วมกันระหว่างไทยกับเยอรมัน ไทยเราจะประชุมอย่างผ่อนคลาย แบบสบายๆ แต่ฝ่ายเยอรมันนั้น เขาจะจริงจัง เพราะแผนที่เขาส่งไปให้หน่วยเหนือของเขานั้น หากมันไม่มีความเหมาะสมสอดคล้อง หรือทำได้จริง มันเป็นการฟ้องสมรรถนะการทำงานของที่ปรึกษา นับเป็นความไร้ประสิทธิภาพทางการวิชาชีพ ดังนั้นฝ่ายเยอรมันจะมุ่งมั่นให้ฝ่ายไทยต้องเขียนแผนอย่างใช้เวลา จริงจัง ชัดเจน หากมีปัญหา ก็โต้เถียงกันเต็มที่ในที่ประชุม แต่นอกห้องแล้วก็เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น

บางที่เราดูว่าเขาหยาบกระด้าง ไม่มีมารยาท แต่สำหรับคนเยอรมันนั้น มันเป็นเรื่องปกติ เพราะเขาเป็นพวกที่ทำงานต้องเอาเป้าหมายของงานเป็นตัวตั้ง ส่วนอื่นๆเป็นเรื่องที่จะตามมา ดังได้กล่าวแล้ว มารยาท ความอ่อนน้อมถ่อมตัวนั้น เป็นเหมือนเครื่องประดับ หากจะต้องทำงานกันจริงๆ ก็ต้องถอดทิ้งเสีย

No comments:

Post a Comment